Đôi tay khéo léo của vợ thủ lĩnh người Mông

(Baonghean.vn) - Bà Lầu Y Xì , 44 tuổi, ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ (Kỳ Sơn) không chỉ được biết đến là phu nhân của ông Vừ Chông Pao - thủ lĩnh người Mông ở Nghệ An, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, bà Y Xì còn là người được cộng đồng người Mông rất yêu quý bởi bàn tay tài hoa khi giữ hồn trang phục truyền thống của đồng bào mình.

1bluinx.JPG
Bà Lầu Y Xì (phải) trước đây là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Huồi Tụ. Bà nổi tiếng là người khéo tay trong việc tạo ra các sản phẩm trang phục truyền thống của người Mông.
2trangphcngmng.JPG
Các hoa văn, họa tiết trên trang phục của đồng bào Mông đều được bà thêu thủ công.
3trangphcngimng.JPG
 
4bluinx.JPG
Bà Lầu Y Xì cho biết: “Tôi bắt đầu học thêu áo người Mông từ năm 6 tuổi, dần dần nó trở thành niềm đam mê. Để làm được một bộ trang phục, mất rất nhiều thời gian và công sức nhưng thay vào đó tôi có thể lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình qua từng sản phẩm”.
5thuthangimng.JPG
Bà Y Xì cho biết, phải mất 1 ngày mới thêu xong một  tấm khăn quấn thắt lưng.
6.trangphcngimng.JPG
Người Mông đặc biệt chăm chút cầu kỳ cho trang phục truyền thống. Trong ảnh là bộ thắt lưng có giá 5 triệu đồng.
7.trangphcngimng.JPG
Và để hoàn thành toàn bộ một chiếc thắt lưng phải mất hơn 10 ngày. Bộ thắt lưng này có giá 3 triệu đồng.
9trangphcngimng2.JPG
Trang phục người Mông được bà Lầu Y Xì thực hiện công phu và có một số nét cách tân để phù hợp với xu thế nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc riêng của dân tộc mình.
10.trangphcngimng.JPG
Dải thắt lưng của bộ trang phục cũng được chế tác hết sức tỉ mỉ, sặc sỡ.
11.trangphcngiMng.JPG
Chiếc áo màu đen kết hợp với hoa văn, đường nét đa dạng. Khi mặc các thiếu nữ Mông thường kết hợp với váy trắng để tham gia các lễ hội truyền thống.
12trangphcngiMng2.JPG
Chiếc mũ của người phụ nữ Mông do bà Lầu Y Xì làm ra.
13trangphcngimng.jpg
Vào dịp lễ hội đồng bào Mông vẫn tự hào khoác lên mình bộ trang phục truyền thống để khẳng định bản sắc của dân tộc mình.
IMG1008.jpg
Trong niềm vui của những người dân tộc Mông đi trẩy hội có niềm vui của bà Lầu Y Xì, bà đã góp phẩn gìn giữ bản sắc văn hóa của cộng đồng mình.

Vương Vân - Lữ Phú

TIN LIÊN QUAN

Tin mới