'Đối thủ xứng đáng' - đó là cách Tổng thống Biden đánh giá người đồng cấp Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/6 đã chia sẻ quan điểm về người đồng cấp Tổng thống Vladimir Putin, gọi nhà lãnh đạo Nga là nhân vật “sáng giá, cứng rắn” và là một “đối thủ xứng đáng”.
“Bức chân dung” về ông Putin được Tổng thống Biden chia sẻ trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels – một trong nhiều cuộc họp chính trị mà ông Biden tham dự trong chuyến thăm đầu tiên tới châu Âu trước khi ông tới Geneva, Thụy Sỹ để gặp Tổng thống Nga.
Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ giữa ông Putin và ông Biden ở Geneva dự kiến vào ngày 16/6. Nguồn: Getty
Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ giữa ông Putin và ông Biden ở Geneva dự kiến vào ngày 16/6. Nguồn: Getty

“Ông ấy là người sáng giá, cứng rắn, và tôi nhận thấy ông ấy là… một đối thủ xứng đáng”, ông Biden nói khi được hỏi về cuộc gặp sắp tới với nhà lãnh đạo Nga.

Sự mô tả này khác hoàn toàn so với những gì ông Biden từng nói khi trả lời phỏng vấn ABC hồi tháng 3/2021.

Trả lời câu hỏi của CNN ngày 14/6, chỉ vài ngày trước cuộc gặp với Tổng thống Putin, rằng liệu có sự thay đổi trong quan điểm của ông Biden hay không, Tổng thống Mỹ đã dừng lại trong giây lát, rồi trả lời rằng, ông không nghĩ điều đó ảnh hưởng tới cuộc gặp sắp tới.

Về chương trình nghị sự trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin, ông Biden cho biết ông sẽ nói với người đồng cấp Nga rằng có nhiều lĩnh vực mà Mỹ và Nga có thể hợp tác. Tuy nhiên, ông Biden cũng cam kết sẽ đặt ra “lằn ranh đỏ”.

“Tôi có chung quan điểm với các đồng minh và tôi sẽ nói về điều đó với ông Putin. Tôi không muốn tìm kiếm xung đột với Nga nhưng chúng tôi sẽ đáp trả nếu Nga còn tiếp tục các hành động gây hại và chúng tôi sẽ không thất bại trong việc bảo vệ liên minh xuyên đại tây dương. Chúng tôi ủng hộ các giá trị dân chủ”, ông nói.

Cuộc gặp giữa ông Biden và ông Putin dự kiến diễn ra ở Geneva ngày 16/6. Cả Mỹ và Nga đều hoan nghênh cuộc gặp sắp tới như một bước tích cực nhằm tìm kiếm sự ổn định cho mối quan hệ song phương đang ở “mức thấp nhất” kể từ thời Chiến tranh Lạnh./.

Tin mới