Đội tuyển Futsal Việt Nam với mục tiêu tìm vàng ở SEA Games 29

(Baonghean.vn) - Đội tuyển Futsal Việt Nam từng được dự FIFA Futsal World Cup 2016 nhưng để vô địch SEA Games 29 vẫn là một thách thức lớn. Đối thủ lớn nhất của chúng ta vẫn chính là đội tuyển Thái Lan và lịch thi đấu do BTC xếp khá khó khăn.

Năm 2000, futsal Việt Nam và Thái Lan có cùng xuất phát điểm nhưng do khác nhau về cách làm, để rồi Thái Lan giờ đã vượt lên đẳng cấp tầm châu lục, tiệm cận gần hơn sân chơi World Cup. Futsal Việt Nam lần lượt vượt qua Lào, Malaysia, Indonesia nhưng so với người Thái Lan vẫn ở một khoảng cách vời vợi.

Trong khi đó, chủ nhà Malaysia đã bố trí lịch thi đấu bất lợi cho chúng ta, phải chạm trán với Thái Lan ngay lượt trận đầu tiên trước khi gặp chính họ.

Nhìn CLB, luận đội tuyển

Thể thao Thái Lan nói chung và bóng đá Thái Lan luôn đi đúng lộ trình, chú trọng phát triển bóng đá phong trào, bóng đá trẻ, các CLB rồi mới tính đến cấp độ đội tuyển.

Đội tuyển futsal Thái Lan chưa ra quân nhưng nhìn CLB Chonburi tham gia giải CLB châu Á vừa kết thúc thì chúng ta đã hình dung sức mạnh của họ như thế nào tại Malaysia.

Tại giải CLB châu Á vừa kết thúc trên sân nhà, dù nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của hàng ngàn CĐV tại Nhà thi đấu Phú Thọ, nhà vô địch Việt Nam là Thái Sơn Nam vẫn chấp nhận thất bại nặng nề 0-6 trước Chonburi tại bán kết. Món nợ 2 năm trước với Chonburi lại chồng chất thêm cả vốn lẫn lãi.

HLV Rodrigo chính là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển futsal. Ảnh: Internet
HLV Rodrigo chính là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển futsal. Ảnh: Internet

CLB Chonburi, nòng cốt của đội tuyển quốc gia Thái Lan đang sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp nhất của futsal châu Á trong đội hình như Kritsada, Suphawut, Jirawat. Trong khi đó, đội tuyển futsal Việt Nam được cho là Thái Sơn Nam mở rộng lại không có sự phục vụ của Tayebi hay Baptista (2 ngoại binh trong đội hình CLB Thái Sơn Nam).

Việc Chonburi đã đoạt chức vô địch bằng thắng lợi 3-2 trước đội bóng rất mạnh của cường quốc futsal châu Á là Iran ở chung kết có tâm lý cực tốt đến đội tuyển của họ khi dự SEA Games 29. Ngược lại, như HLV Rodrigo nhận xét sau trận bán kết giữa Thái Sơn Nam và Chonburi: “Khả năng chịu áp lực của cầu thủ Việt Nam khá kém”.

Ông thầy người Tây Ban Nha thẳng thắn nói với các học trò: “Các cầu thủ của tôi chơi hôm nay như những cái bóng mờ và tôi đã tin rằng họ sợ Thái Lan như thế nào. Trận đấu như những đứa trẻ chơi bóng với người lớn”.

Trong 3 đối thủ còn lại Indonesia, Myanmar và chủ nhà Malaysia rõ ràng chúng ta hơn hẳn họ 1 bậc, nhất là những gì đã diễn ra tại vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2016.

Tiền SEA Games

HLV Miguel Rodrigo vừa triệu tập 21 tuyển thủ chuẩn bị cho mục tiêu săn vàng tại SEA Games 29 và Indoor Games 2017. Lần này, HLV Miguel Rodrigo gọi thêm 6 cầu thủ gồm: Vũ Quốc Hưng (Hải Phương Nam Phú Nhuận) Mai Thành Đạt, Nguyễn Đình Ý Hòa (S.Khánh Hòa), Khổng Đình Hùng, Nguyễn Hoàng Anh (Sanatech.KH) và Cổ Trí Kiệt (Tân Hiệp Hưng).

Việc 6 cầu thủ này vắng mặt trong danh sách tập trung cuối tháng 6 vừa qua là do bận cùng CLB Thái Sơn Nam tham dự giải Futsal CLB châu Á. Sự thay đổi lớn nhất nằm ở vị trí thủ môn khi cả hai thủ môn Vũ Văn Khá (Thái Sơn Bắc) và Hồ Văn Ý (Thái Sơn Nam) đều không được triệu tập.

Đội tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: Internet
Đội tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: Internet

Không còn nghi ngờ gì nữa, HLV Rodrigo chính là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển futsal, niềm hy vọng lớn nhất để chúng ta có thể đánh đổ người Thái. Ông từng huấn luyện đội tuyển futsal Nhật Bản và Thái Lan, một trong những HLV nổi tiếng nhất châu Á hiện tại.

Với lực lượng không sánh bằng đối thủ, ngoài việc kế thừa và phát triển lối chơi thời HLV Bruno thì HLV Rodrigo phải tập trung hơn nữa cải thiện tâm lý, tăng thêm sự tự tin cho các học trò. “Tôi tin Thái Sơn Nam và futsal Việt Nam có thể chơi bóng đỉnh cao. Tôi tin mình sẽ giúp được futsal Việt Nam cải thiện tình hình mỗi khi đối đầu người Thái”, HLV Rodrigo tuyên bố.

Sau đây 2 tuần, HLV Miguel Rodrigo sẽ phải gạch 7 cái tên trong danh sách 21 tuyển thủ được triệu tập trước khi lên đường đi Malaysia tham dự SEA Games 29.

Một khó khăn chủ quan khác là chủ nhà Malaysia cố tình bố trí lịch cho cả futsal nam và nữ Việt Nam gặp Thái Lan ngay trận đầu khai mạc trước khi gặp đội chủ nhà tiếp theo. Họ muốn “đánh đòn tâm lý” vào các ĐT futsal Việt Nam nhằm ít nhiều tìm kiếm lợi thế cho mình.

Đơn giản là hai ĐT futsal Việt Nam được nhận diện là ứng cử viên nặng ký số 2 trong cuộc đua đến các vị trí cao nhất, sau Thái Lan.

Môn futsal nam ở SEA Games 2017 sẽ diễn ra từ 18 đến 27/8 với 5 đội tham dự  gồm Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Myanmar và chủ nhà Malaysia. BTC SEA Games 29 quyết định thể thức thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để xác định thứ hạng./.

          An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới