Đội tuyển Philippines - chàng khổng lồ Goliath

(Baonghean.vn) - 12 ngày trước khi khai mạc AFF Cup 2018, Liên đoàn bóng đá Philippines mới kịp ký hợp đồng với HLV Sven-Goran Eriksson và thực tế ông chỉ có đúng 1 tuần lễ làm quen với các cầu thủ. Sau trận hòa 0-0 trước chủ nhà Indonesia, đứng nhì bảng B đội tuyển Philippines - chàng khổng lồ Goliath là đối thủ bán kết của Việt Nam.

Chiến lược gia lão làng Eriksson tham dự AFF Cup 2018 “ba không”, khi không kịp đủ thời gian để chọn danh sách đội tuyển Philippines, cũng không tự tay lên đội hình các trận đấu và tất nhiên cũng không biết gì về các đối thủ trong khu vực. Ông chỉ tìm hiểu các đối thủ qua các băng hình các trận đấu do các trợ lý đem đến và 90 phút thi đấu mới là lúc người đàn ông Thụy Điển ra tay.

Vừa đá, vừa vá

Đội tuyển Philippines có khá nhiều cầu thủ nhập tịch. Ngôi sao sáng nhất của Philippines chính là tiền vệ trung tâm nhập tịch John-Patrick Strauß (36) sinh ra ở Đức, 22 tuổi chơi cho CLB hạng 2 của bóng đá Đức là CLB Erzgebirge Aue. Cầu thủ này cùng M.Otto (8) đá cặp tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-4-2 được HLV Sven-Goran Eriksson ưa thích.

Thay đổi duy nhất khi cầm quân là Eriksson có khi đẩy hậu vệ trái 24 tuổi Daisuke Sato (11) đang chơi bóng cho câu lạc bộ (CLB) Sepsi OSK Sfantu Gheorghe ở giải vô địch quốc gia Romania lên đá tiền vệ.

Trung phong Phil Younghusband (10) đã dính chấn thương và nhiều khả năng vắng mặt trong trận đấu với Việt Nam ở Bán kết AFF Cup 2018. Ảnh: AFF
Trung phong Phil Younghusband (10) đã dính chấn thương và nhiều khả năng vắng mặt trong trận đấu với Việt Nam ở Bán kết AFF Cup 2018. Ảnh: AFF

Do AFF Cup không nằm trong lịch đấu chính thức của FIFA nên dù do tuyển Philippines vừa có HLV mới danh tiếng là ông Sven-Goran Eriksson thì thủ môn Etheridge cũng chỉ thuyết phục CLB Cardiff đồng ý cho tham gia đúng 1 trận đấu gặp Singapore.

Đáng tiếc nhất là việc “The Azkals” không có sự phục vụ của tiền đạo 30 tuổi Patino do chấn thương. Anh là cầu thủ gốc Tây Ban Nha, đã từng chơi bóng ở các giải vô địch quốc gia như Tây Ban Nha (CLB Cordoba, Xerez), Trung Quốc (CLB Henan Jianye) và Thái Lan (CLB Buriram United).

Tại Thái League mùa giải 2018, Patino đã ra sân 16 trận trên mọi đấu trường cho Buriram và ghi 7 bàn. Thậm chí báo chí Thái Lan còn đánh giá Patino vượt trội so với chân sút số 1 ở Thái Lan là Teerasil Dangda.

Nhìn tuyển Philippines và Thái Lan đối đầu trên sân Panaad, họ chẳng khác gì đội bóng châu Âu, phần lớn cao trên 1,80m. “The Azkals” càng đá càng hay, thể hiện lối chơi bài bản, mạnh về thể lực, thể hình và các miếng tấn công đâu ra đấy.

Dù kết quả hòa 1-1 nhưng đã lâu lắm rồi, tuyển Thái Lan mới trải qua trận đấu lép vế như thế ở AFF Cup, chả ai dám nghĩ đoàn quân của HLV Milovan Rajevac chỉ cầm bóng 40% thời gian.

Lượt đấu cuối cùng với chủ nhà Indonesia, do biết chủ nhà Thái Lan đã sớm có bàn thắng vào lưới Singapore nên Philippines không cần thi đấu quá bùng nổ nhưng số lượt sút cầu môn nhiều hơn đối phương (9 so với 6). Các cầu thủ Philippines đá thấp nhưng vẫn tung những đường chuyền dài đe dọa khung thành thủ môn A.Ardhaysa.

David và người khổng lồ Goliath

Đến trận cuối vòng đấu bảng gặp Indonesia, HLV Eriksson đã bắt đầu có những thay đổi cách bố trí nhân sự. Vẫn đội hình 4-4-2 nhưng cũng chẳng giấu giếm khi dùng cặp tiền đạo Phil Younghusband (10), Patrick Reichelt (29).

“Ba không” đến tham dự AFF Cup 2018 nhưng HLV Eriksson đã đưa Philippines vào bán kết. Ảnh: AFF
“Ba không” đến tham dự AFF Cup 2018 nhưng HLV Eriksson đã đưa Philippines vào bán kết. Ảnh: AFF
Nhưng lại chuyển tiền vệ phải là Stephan Schorock (17) về đá cùng cánh trái với Daisuke Sato (11), đều là những cầu thủ to cao, có tốc độ. Cầu thủ J.Bedic (26) được tung vào sân và đá chếch phải, liên tục hoán đổi vị trí với Patrick Reichelt (29) để gây khó khăn cho chủ nhà Indonesia. 

Cả ông thầy Park Hang-seo và Eriksson đều có những điểm chung, họ trung thành với sơ đồ ra sân 3-4-3 và 4-4-2 nhưng trong từng tình hình cụ thể sẽ bố trí cầu thủ và điều chỉnh lối đá cho phù hợp.

Trong một thời gian ngắn cầm quân, ông Eriksson chưa thể nâng ngay tầm của đội tuyển Philippines, bằng chứng là đội tuyển tý hon Timor-Leste vẫn có thể ghi 2 bàn vào lưới “The Azkals” nhưng rõ ràng với thể hình, thể lực vượt trội, họ vẫn là đội bóng khó chơi.

Trận bán kết giữa đội tuyển Việt Nam với Philippines sẽ tái hiện cuộc chiến giữa tráng sĩ tý hon David đánh nhau với người khổng lồ Goliath. Những cầu thủ như Quang Hải, Văn Quyết sẽ phải đối đầu với các trung vệ cao to C.de Murga (3) và Alvaro Silva (33) - người từng đá cho CLB Hà Nội.

Tin mới