Đội tuyển trẻ thất bại vì “ghẻ lạnh” nhà vô địch SLNA & Đồng Tháp?

(Baonghean.vn) - Lứa cầu thủ U19 Việt Nam bị nhiều chuyên gia như HLV Phạm Minh Đức, HLV Đinh Hồng Vinh và Lê Thụy Hải đánh giá không có gì đặc biệt. Điều đó cũng để lại câu hỏi, nghi vấn về vấn đề nhân sự.

Từ U16 Việt Nam vắng bóng SLNA

Tháng 7 vừa rồi, dẫn dắt ĐT U16 Việt Nam là HLV trưởng Vũ Hồng Việt, người đã đưa U15 Việt Nam lên ngôi vô địch giải U15 Đông Nam Á 2017. Trong danh sách 25 cầu thủ, PVF và Hà Nội là 2 đơn vị đóng góp nhiều tuyển thủ nhất. PVF có 9 người trong khi Hà Nội là 5 người. Ngoài ra Bình Dương cũng đóng góp 3 cầu thủ, lò đào tạo trẻ nổi tiếng SLNA có 2 cầu thủ; SHB Đà Nẵng đóng góp 1 cầu thủ.

Sau U19 Việt Nam cách đây gần tháng, đến lượt các cầu thủ U16 Việt Nam phải dừng bước ngay tại vòng bảng giải Đông Nam Á 2018. Thầy trò HLV Vũ Hồng Việt chỉ xếp vị trí thứ 3 sau Myanmar và Indonesia với màn trình diễn khá tệ hại.

ĐT U16 Việt Nam có nòng cốt là ĐT U15 vô địch Đông Nam Á năm 2017 thất bại trong năm nay. Ảnh: Internet
ĐT U16 Việt Nam gần như không có cầu thủ U15 SLNA - đội vô địch U15 toàn quốc. Ảnh: Goal

Còn tại VCK U16 châu Á không lâu sau, U16 Việt Nam cũng dừng bước tại vòng bảng sau khi thua Ấn Độ, Iran và hòa Indonesia. Danh sách đội tuyển U16 Việt Nam cũng lấy nòng cốt PVF, Hà Nội và “những người bạn”. Trong khi đó, SLNA chỉ có 1 cầu thủ duy nhất được triệu tập là Nguyễn Văn Việt sót lại từ lứa U15 Việt Nam.

U15 SLNA vừa đoạt chức vô địch và những thủ lĩnh sinh năm 2003 của đội bóng xứ Nghệ như Đinh Xuân Tiến, Nguyễn Văn Bách... cũng bị lãng quên. Thậm chí những cầu thủ này cũng là nòng cốt giúp U17 SLNA xuất sắc giành ngôi Á quân trước đó.

Như vậy sau chức vô địch U15 Đông Nam Á, HLV Vũ Hồng Việt gần như không bổ sung được nhiều những cầu thủ tốt nhất từ Giải U15 QG trong đó U15 SLNA vô địch, U15 Viettel là Á quân. Dấu hỏi đặt ra rằng có một sự phân biệt nào đó hay bất cập trong công tác tuyển chọn nhân sự cho các đội tuyển trẻ hay không? Hay chỉ đơn thuần đến từ năng lực, tầm nhìn hạn chế của HLV?

U15 SLNA và U19 Đồng Tháp là những đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và vô địch trong năm nay. Đồ họa: PV
U15 SLNA và U19 Đồng Tháp là những đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và vô địch trong năm nay. Ảnh: PV

Đến U19 Việt Nam "trắng" quân Đồng Tháp

Thất bại của U19 Việt Nam ở VCK châu Á 2018 trên đất Indonesia mới đây để lại nhiều ý kiến trái chiều về cách chọn quân của BHL U19 Việt Nam. Câu hỏi lớn nhất đặt ra cũng tương tự, vì sao không có thành viên nào của ĐKVĐ U19 Quốc gia Đồng Tháp?

Danh sách U19 Việt Nam dự VCK châu Á 2018 tại Indonesia có nòng cốt là đội Á quân U19 Quốc gia Hà Nội. Trong đó 8 cầu thủ từ lò Hà Nội kết hợp với 5 cầu thủ HAGL và 4 cầu thủ CLB Viettel tạo thành lực lượng chính. Trong khi nhà vô địch U19 Đồng Tháp không có cái tên nào trụ đến lúc chốt danh sách. Thực tế 4 nhà vô địch U19 QG được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập 4 cái tên nhưng tất cả đều bị trả về với nhiều lý do, cũng có trường hợp bị chấn thương.

ĐT U19 Việt Nam không có được những nhân tố tốt nhất? Ảnh: Internet
ĐT U19 Việt Nam không có được những nhân tố tốt nhất? Ảnh: Internet

Lứa U19 Đồng Tháp vô địch U19 Quốc gia 2018 tại Huế hồi đầu năm từng vô địch U15 Quốc gia và U17 Quốc gia. Điều này phản ánh rõ đây là một lứa cầu thủ chất lượng và có nền tảng của bóng đá xứ bưng biền. Và rõ ràng, vắng bóng Đồng Tháp trong đội U19 Việt Nam rõ ràng là một nghịch lý, bất luận là vì nguyên nhân nào.

Tất nhiên, VCK U16 và U19 châu Á là một sân chơi lớn, mỗi một HLV có triết lý và quan điểm riêng. Không có quy định nào về tiêu chí tuyển chọn lực lượng cho ĐTQG, nhưng rõ ràng những thất bại nói trên chắc chắn một phần đến từ công tác sàng lọc, tuyển chọn.

Không thể phủ nhận những lò đào tạo như PVF, Hà Nội là nổi bật trong những năm qua. Tuy nhiên, cũng đừng nên “ghẻ lạnh” những lò đào tạo truyền thống và có bề dày như SLNA, Đồng Tháp… Tập hợp, tận dụng được những tinh hoa từ nhiều đội bóng mới thực sự là một Đội tuyển Quốc gia./.

Với lứa U16 Việt Nam, có nhiều lý do khiến U16 Việt Nam không triệu tập được những cầu thủ tốt nhất. Nguyên nhân đầu tiên là luật thi đấu "không giống ai" của AFC khi quy định, các cầu thủ tham dự sinh từ 1/9/2002 về sau. Điều đó khiến VFF và ban huấn luyện U16 Việt Nam vội vàng loại bỏ những cầu thủ sinh trước ngày 1/9/2002 và cuống cuồng chọn bổ sung các cầu thủ sinh năm 2003. Vì thế đội U16 đến Malaysia phải loại 8 người và bổ sung 6 gương mặt khác.
Thắng Viettel tại chung kết, U15 SLNA vô địch sau 15 năm chờ đợi

Thắng Viettel tại chung kết, U15 SLNA vô địch sau 15 năm chờ đợi

(Baonghean.vn) - Tại sân Thống Nhất, VCK U15 QG 2018 sẽ khép lại bằng trận chung kết giữa Sông Lam Nghệ An và Viettel. Đây là trận đấu rất đáng được chờ đợi bởi cả 2 được đánh giá cao nhất trước giờ khởi tranh lại đến từ những trung tâm đào tạo trẻ nức tiếng.

Tin mới