Đội tuyển Trung Quốc ‘chiến thắng như trong phim kinh dị’

(Baonghean.vn) - Trang chủ AFC đã cho rằng, Đội tuyển Trung quốc thắng Đội tuyển Việt Nam như trong phim kinh dị bởi đến phút 90+5 họ mới ghi được bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2.

Đây là màn đấu trí thực sự giữa HLV Park Hang-seo và HLV Li Tie, những nhà cầm quân đã để thua 2 trận đấu đầu tiên của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Trước trận đấu, truyền thông 2 nước đã đẩy trận đấu lên cực điểm dù đội thắng thì cơ hội đi tiếp cũng không nhiều nhưng nó là danh dự của 2 nền bóng đá.

Rập rình gài thế

HLV Li Tie đã khá khôn ngoan khi không chơi pressing mà “mở cửa” để các cầu thủ Việt Nam dâng lên tấn công. Chủ nhà Trung Quốc dùng 45 phút của hiệp 1 để phá sức và phá lối đá của đối thủ, trong đó, cầu thủ duy nhất đang chơi bóng ở nước ngoài Wu Lei (Espanyol) chơi ở vị trí cánh phải trong đội tình 4-4-1-1 được yêu cầu chơi bám biên. Zhang Linpeng được lệnh bỏ biên phải vào đá cặp trung vệ để theo kèm Công Phượng thì lại không xuất hiện ở đội hình xuất phát.

“Sai sót của cầu thủ là lỗi và trách nhiệm của huấn luyện viên, người sử dụng cầu thủ”.Ảnh VFF
“Sai sót của cầu thủ là lỗi và trách nhiệm của huấn luyện viên, người sử dụng cầu thủ”. Ảnh VFF

2 tiền đạo Elkeson và Yuning Zhang, cầu thủ trẻ 24 tuổi cao 1,85m, từng khoác áo đội U22 Trung Quốc thua U22 Việt Nam 0-2 cách đây 2 năm tại Vũ Hán đá chính. Bóng liên tục được nhồi cho Yuning Zhang bằng các đường chuyền dài, bổng, để phá sức hậu vệ Việt Nam là có chủ ý. Trong khi đó, cầu thủ nhập tịch người Brazil thì chơi dền dứ, bứt tốc từng đoạn ngắn để làm rối loạn hàng phòng ngự 3 trung vệ của Việt Nam.

HLV Park đã dùng bộ cánh Hồng Duy, Văn Thanh khi Văn Hậu, Trọng Hoàng không thể ra sân. Đội hình 5-4-1 có Tiến Linh - cầu thủ đã có duyên ghi cú đúp bàn thắng vào lưới U22 Trung Quốc năm 2019, cất Công Phượng trên ghế dự bị như một con bài chiến lược. Rõ ràng, các nhà cầm quân đều có lý do để đưa ra cách tiếp cận trận đấu theo cách khác nhau, có chút ngạc nhiên khi Đội tuyển Trung Quốc lại không ào ạt tấn công như tuyên bố ban đầu.

Đẳng cấp Wu Lei

Nhưng Wu Lei chính là điểm khác biệt của trận đấu và đẳng cấp của cầu thủ vừa ra sân trong trận đấu với Real Madrit là mấu chốt của trận đấu. Cả 3 bàn thắng của Trung Quốc đều in dấu giày của số 7 này, trong đó cú đè Thanh Bình xỉa bóng ghi bàn thắng thứ 3 là một tuyệt phẩm. Đẳng cấp của cầu thủ đang chơi bóng tại La Liga là điều không cần bàn cãi, dù đã chuẩn bị nhưng chúng ta không thể làm gì hơn.

Wu Lei di chuyển thông minh, tùy vào tình huống sẽ xoay đội hình 4-4-1-1 thành 4-3-3 khiến Tiến Dũng, Thanh Bình “ngửi khói”. Khả năng không chiến, chạy tì đè, cắt mặt hay cầm bóng đột nhập đều hoàn hảo. Ngay cả trung vệ Quế Ngọc Hải người “chống Tây” khá tốt của đội tuyển nhưng tỷ lệ chơi bóng bổng thành công trước Yuning Zhang, Wu Lei chỉ 50% cho thấy không nên quá trách Thanh Bình.

Với 2 bàn thắng, Wu Lei là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh AP
Với 2 bàn thắng, Wu Lei là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh AP

Wu Lei đã khiến cho ông Park phải thay cả 3 cầu thủ bên cánh này là Văn Đức, Tiến Dũng, Hồng Duy và cuối cùng đã tự nhận: "Có lẽ tôi đã thay người quá sớm. Đó là lỗi của tôi. Sai sót của cầu thủ là lỗi và trách nhiệm của huấn luyện viên, người sử dụng cầu thủ”. Khi không có trong tay hậu vệ cỡ Y.Nakatomo (Nhật Bản) thì dù thay người như thế nào thì rốt cuộc HLV  Park cũng đành chịu thôi. Nhất là khi hiệp 2, HLV Li Tie đã thay luôn cả 2 tiền đạo, quyết khai thác lợi thế thể hình, thể lực để giành chiến thắng.

Điều đọng lại

Công bằng mà nói, chúng ta cũng có 10 phút cuối trận đấu đáng xem khi 2 cầu thủ U22 Việt Nam Tấn Tài, Tiến Linh đã tái tạo lại trận đấu cách đây 2 năm khi đối đầu với U22 Trung Quốc. Không nhiều cầu thủ châu Á có pha xử lý bóng bằng cả 2 chân gọn gàng ghi bàn thắng như hậu vệ Tấn Tài. Bàn thắng gỡ hòa 2-2 là màn trình diễn lối đá đập nhả mà Quang Hải, Tiến Linh cho thấy họ xứng đáng được biểu dương.

Khi đã làm hết sức nhưng không thể kiếm được trận hòa thì các cầu thủ Việt Nam đáng khen hơn là bị trách cứ. Bản thân đối thủ cũng phải rất vất vả mới giành được 3 điểm.Với tôi, người theo dõi đội tuyển khá lâu thì tràn đầy niềm vui khi Hoàng Đức, trận thứ 2 liên tiếp được chấm điểm cao nhất trận đấu.

Tin mới