Đôn đốc GPMB các dự án trọng điểm

(Baonghean) - Nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn như dự án khu công nghiệp, dich vụ VSIP, trạm nghiền nhà máy xi măng Sông Lam (Nghi Thiết), nhà máy tôn Hoa Sen.... đang được UBND tỉnh và các ngành, các cấp dành thời gian quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Tập trung cho dự án VSIP

Chủ tịch UBND tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra dự án VSIP Nghệ An. Ảnh: Văn Trường.

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án Tổ hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An đang được tiến hành khá khẩn trương. Hiện 48ha đã bàn giao cho chủ đầu tư, địa phương di dời được 200 ngôi mộ vô chủ; giải quyết 5 trường hợp đất nông nghiệp khiếu kiện. Đối với 178,5ha của giai đoạn 1 (không kể 48ha đã bàn giao), hiện 2 khu nghĩa trang với số lượng mồ mả nhiều tại vị trí phía sau cây xăng Đại Lợi (khoảng 2.000 ngôi mộ) và vị trí sát phía Nam đường 72m (khoảng 1.000 ngôi mộ) rất khó khăn trong công tác di dời.

Vì vậy, theo ý kiến nhà đầu tư có thể địa phương không di dời khu nghĩa trang phía sau cây xăng Đại Lợi mà tiến hành điều chỉnh thành khu nghĩa trang kết hợp trồng cây xanh. Còn khu nghĩa trang tại vị trí phía Nam đường 72m sẽ nghiên cứu để  di dời. Đến nay Hội đồng BTGPMB huyện Hưng Nguyên đã khảo sát lựa chọn vị trí quy hoạch khu nghĩa trang mới phục vụ việc di dời và đang trình UBND tỉnh, sở Xây dựng ban hành quyết định cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm.

 Theo báo cáo của Hội đồng BTGPMB huyện Hưng Nguyên: có 38 lô đất ở dọc đường Nguyễn Văn Bé cũng đang xem xét để di dời, dự kiến sẽ được bố trí vào khu đất tái định cư đường 72m. 6 nhà văn hóa xóm và 1 sân vận động nằm dọc trên đường Nguyễn Văn Bé, UBND TP Vinh và UBND huyện Hưng Nguyên đã tiến hành khảo sát hiện trạng sử dụng đất tại khu vực dân cư các xóm phía Đông dự án và thống nhất di dời toàn bộ 6 nhà văn hóa vào khu vực phía trong các khu dân cư. 

Việc di dời các đường điện trung thế 35kV và 22kV ảnh hưởng đến giai đoạn 1A của dự án cũng đang được tiến hành. Vừa qua, UBND tỉnh đã có Thông báo số 10/TB-UBND, trong đó giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam, tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quyết định chuyển đổi đất lúa theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ tại khu vực Eo Gió cũng  được UBND tỉnh chỉ đạo giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng tại khu vực Công ty VSIP khi thác mỏ đất.

Đến nay, Ban đang phối hợp với VSIP và Sở Nông nghiệp để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ. Để có đủ đất san lấp mặt bằng, VSIP cũng đã hoàn thành việc khảo sát thăm dò trữ lượng mỏ Eo Gió phục vụ cho dự án và  đang phối hợp với sở ngành liên quan để hoàn thành các thủ tục đưa mỏ đất vào dự án phục vụ công tác san lấp mặt bằng.

Đại diện nhà đầu tư, ông Edwin Chee - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH VSIP Nghệ An cho biết: Hiện nay, ngoài việc thi công thi công san lấp mặt bằng 48 ha,  công tác rà phá bom mìn trên diện tích 750ha của toàn bộ dự án đang được VSIP triển khai ngoài hiện trường.

Và những dự án khác...

Nhà máy xi măng Sông Lam (Đô Lương) cơ bản đã hoàn thành
Nhà máy xi măng Sông Lam (Đô Lương) cơ bản đã hoàn thành

Đối với dự án Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại KCN Đông Hồi, dự kiến hết tháng 3/2016, sẽ tiếp tục hoàn thành một số nhà xưởng.Trên công trường tiến độ thi công đang được triển khai hết sức khẩn trương. Dáng vóc đồ sộ về một nhà máy mới đang hình thành. Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng ra động viên, đôn đốc tiến độ. Trong tổng thể 35 ha khu đất toàn dự án, thị xã Hoàng Mai GPMB  22ha bàn giao; 13ha bàn giao đợt sau đang tiếp tục được tháo gỡ, thị xã đang vào cuộc xử lý một vài trường hợp xây dựng trái phép.

Ở dự án Trạm nghiền xi măng thuộc Nhà máy xi măng Sông Lam Vissai (Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc)  (diện tích quy hoạch 73,08 ha), chủ yếu sử dụng trên đất rừng phòng hộ. Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã đồng ý đầu tư xây dựng đường dây 110kV để cấp điện phục vụ sản xuất cho Trạm nghiền xi măng và phát triển kinh tế xã hội khu vực huyện Nghi Lộc (ngày 11/01/2016 Sở Công thương đã chủ trì tổ chức buổi làm việc hiện trường với các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất phương án tuyến làm căn cứ trình UBND tỉnh phê duyệt). Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam sẽ đầu tư xây dựng Trạm biến áp với công suất (2x16MVA) có cấp điện áp 110/6kV cho Trạm nghiền xi măng. Việc di chuyển khu vực neo đậu thuyền đánh bắt cá của các hộ dân xã Nghi Thiết để thuận lợi cho dự án  sẽ được áp dụng như  tương tự như chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất.

“Tỉnh và các ngành cần GPMB dứt điểm một số địa điểm để dự án đạt được mục tiêu. Chủ đầu tư đã hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và được phê duyệt nên Ban quản lý sớm làm thủ tục chuyển đổi mục đích rừng phòng hộ. Đối với tuyến đường dân sinh phía Tây khu đất dự án Trạm nghiền xi măng, Nghi Lộc vẫn chưa GMMB đường điện nên chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng đường mới cho dân.  Còn ở nhà máy tại Đô Lương, cũng đang vướng GPMB phần đất nhà đầu tư xin thêm 40 ha để mở rộng nhà máy nhưng huyện Đô Lương và Yên Thành vẫn chưa giao đủ diện tích” - Ông Bùi Quốc Quyền, Giám đốc nhà máy xi măng Sông Lam cho biết.

Khu tái định cư Nghi Đồng phục vụ cho dự án trạm nghiền Nghi Thiết
Khu tái định cư Nghi Đồng phục vụ cho dự án trạm nghiền Nghi Thiết

Như vậy thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành đã rất cố gắng song vướng mắc về GPMB vẫn còn vướng. Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND thành phố Vinh sớm GPMB dự án giai đoạn 1A để bàn giao mặt bằng cho VSIP san lấp vào tháng 3/2016, UBND huyện Hưng Nguyên nhanh chóng lập phương án di dời tái định cư, lựa chọn địa điểm phù hợp cho việc di dời  36 lô đất ở trong khu vực dự án và các nhà văn hóa xóm.

Huyện Nghi Lộc tiếp tục thực hiện để hoàn thành việc di chuyển khu vực neo đậu thuyền đánh bắt cá của các hộ dân Nghi Thiết đến vị trí phù hợp; sớm hoàn thành công tác bồi thường GPMB cho 195m đường dân sinh đoạn chạy qua khu dân cư và hoàn thành việc di dời cột điện đôi nằm trong ranh giới trạm nghiền (237m), để Công ty CP Xi măng Sông Lam thi công xây dựng và đưa tuyến đường này vào sử dụng, phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của người dân cũng như để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm nghiền….

Châu Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới