Đôn đốc việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn tại cuộc giao ban định kỳ tháng 2 của Thường trực HĐND tỉnh được tổ chức sáng 22/2, nhằm đánh giá kết quả tháng 2, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2019; nghe và cho ý kiến danh mục xây dựng nghị quyết HĐND tỉnh năm 2019.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc giao ban. Ảnh: Mai Hoa
Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh; lãnh đạo đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành cấp tỉnh.
12 sở, ngành và huyện chưa vào cuộc trả lời kiến nghị của cử tri

Theo đó, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2015-2020 được tổ chức vào trung tuần tháng 12/2018 vừa qua, thông qua đường dây điện thoại trực tuyến, cử tri trong tỉnh đã gửi đến HĐND tỉnh 52 ý kiến, kiến nghị.

Sau kỳ họp, HĐND tỉnh đã tổng hợp, phân loại và có công văn đề nghị 22 sở, ngành và đơn vị cấp huyện giải quyết và trả lời. Tuy nhiên, đến thời điểm này còn 12 sở, ngành và đơn vị cấp huyện chưa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì giao ban. Ảnh tư liệu
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, trong tháng 4/2019, HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát công tác thu ngân sách; yêu cầu các bộ phận được giao nhiệm vụ cần chuẩn bị chu đáo kế hoạch, đề cương, đảm bảo hoạt động giám sát có chất lượng. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri, trong tháng 2, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tiếp nhận 29 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; trong đó có văn bản chuyển 15 đơn đến các cấp, các ngành giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài nội dung trên, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cũng tiến hành thẩm tra, đề nghị xây dựng nghị quyết HĐND tỉnh năm 2019; xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát theo kế hoạch; cho ý kiến nội dung phát sinh giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh về việc bổ sung, điều chỉnh bảng giá các loại đất, từ ngày 01/01/2015 đến 31/12/2019 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Anh Sơn;…

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Ngọc Nguyên kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh cần có thái độ nghiêm khắc đối với các đơn vị chậm giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Ngọc Nguyên kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh cần nghiêm khắc phê bình các đơn vị chậm giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Tránh dàn trải trong đề xuất ban hành nghị quyết

Trên cơ sở đánh giá nhiệm vụ tháng 2, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3/2019. Kết luận về nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu Văn phòng và các ban HĐND tỉnh tiếp tục đôn đốc các Sở, ngành và cấp huyện nghiêm túc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Nêu vấn đề nội dung đơn thư tố cáo của công dân trong tháng 2, ngoài các vấn đề tồn đọng, nổi lên có 8 đơn thư liên quan đến công tác truy tố, xét xử, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh vào cuộc khảo sát, nắm bắt thông tin tình hình để tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh xử lý thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh, cần tránh dàn trải trong đề xuất danh mục nghị quyết HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2019, trong đó tập trung triển khai các cuộc giám sát, khảo sát theo kế hoạch có chất lượng; cân nhắc lựa chọn nội dung phục vụ phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh tháng 4, đảm bảo thiết thực, hiệu quả trên cơ sở hoạt động giám sát, khảo sát, thu thập thông tin, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị và dư luận trong nhân dân, nhằm tạo bước chuyển đối với vấn đề được lựa chọn sau phiên giải trình.

Liên quan đến danh mục xây dựng nghị quyết HĐND tỉnh năm 2019, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục rà soát, tránh dàn trải hoặc không đảm bảo nguồn lực để triển khai sau khi ban hành; đồng thời chú ý các căn cứ pháp lý và thực tiễn, xác định rõ thời gian trình HĐND tỉnh, để có sự chủ động, đảm bảo các dự thảo nghị quyết trình có chất lượng cao.

Tin mới