Đón nhận sự tiếp sức hiệu quả

(Baonghean)- Năm 2015, Báo Nghệ An đã gặt hái được nhiều thành công: tiếp tục đổi mới, xây dựng thành công mô hình “Tòa soạn hội tụ”, nâng chất lượng toàn diện cả báo in và điện tử, đưa báo Nghệ An vững vàng đứng ở tốp đầu của hệ thống báo đảng địa phương; được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Có được thành công đó bên cạnh sự nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên còn có sự góp sức không nhỏ của đông đảo các cộng tác viên thủy chung -  những người tiếp sức hiệu quả cho tờ báo đảng trong những năm qua.

Năm 2015, trong bối cảnh khó khăn chung của hệ thống báo chí cả nước cũng như áp lực cạnh tranh thông tin khốc liệt của các báo cũng như mạng xã hội ngày một tăng cao, song với sự nỗ lực của cả tòa soạn, Báo Nghệ An đã có bước bứt phá ngoạn mục, gặt hái được nhiều thành tích đáng kể. Chất lượng cũng như hình thức các ấn phẩm của báo ngày một nâng cao. Số lượng chuyên mục, tin, bài ngày càng đa dạng, phong phú, phản ánh sinh động cuộc sống cũng như tạo diễn đàn, phân tích, định hướng kịp thời dư luận các sự kiện thời sự lớn trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

1
Gặp gỡ tại Hội nghị Cộng tác viên tiêu biểu của Báo Nghệ An năm 2015

Tòa soạn đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, sự kiện lớn của tỉnh để tuyên truyền đậm nét, như: Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lễ đón bằng của Unesco công nhận Dân ca xứ Nghệ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Hội nghị Xúc tiến đầu tư Xuân 2015; Lễ hội sông nước Cửa Lò 2015; kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước; khởi công Dự án tổ hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP...

Trong  năm, Báo đã xuất bản 343 kỳ nhật báo; 49 kỳ báo cuối tuần và 6 số báo đặc biệt là: Số Tết dương lịch; Số Xuân Giáp Ngọ; Số kỷ niệm 30/4 và 1/5; Số chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; số Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh giai đoạn 2010 - 2015 và số báo chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nhiều chuyên đề được bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao, góp phần định hướng dư luận, tháo gỡ cho cơ sở như loạt bài về hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng nông thôn mới; Loạt bài: Đốn hạ 3 cây sơ mu đỏ ở Quế Phong; Loạt bài: Xung quanh vụ việc hàng trăm giáo dân đập phá tường rào, lấn chiếm trái phép khuôn viên Trường Mầm non Nghi Kiều (Nghi Lộc); Loạt bài: Xung quanh việc GPMB cụm công nghiệp Yên Thành giai đoạn 2, GPMB Dự án Hồ chứa nước bản Mồng; Xung quanh việc học sinh bỏ học ở Nghi Thiết (Nghi Lộc); Loạt bài: Quan tâm hỗ trợ học sinh vùng khó; Tăng cường quản lý hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm; bài bán hàng đa cấp; xử lý nghiêm việc chặt phá, đốt rừng ở Quỳ Châu; Chuyên đề vốn thực hiện Nghị định 67: Những khó khăn thực tế; loạt bài: “Dồn điền đổi thửa” - tiếng nói từ đồng ruộng...

 

Đặc biệt, năm 2015, Báo Nghệ An đã xây dựng và đưa vào vận hành thành công mô hình “Tòa soạn hội tụ”. Đây là bước “đi tắt, đón đầu” xu thế truyền thông thời đại công nghệ số, nhằm đưa Báo Nghệ An hội nhập vào làng báo chí hiện đại, đáp ứng đòi hỏi thông tin ngày càng phong phú, đa dạng, nhanh nhạy của đông đảo công chúng.

Nhờ đó, chất lượng các ấn phẩm của báo ngày càng phong phú, đa dạng; nội dung giữa báo in và báo điện tử đã có sự tương tác mạnh mẽ, tạo hiệu ứng cao trong tuyên truyền các sự kiện. Trong điều kiện  nhiều tờ báo lớn suy giảm số lượng phát hành, nhưng báo in Báo Nghệ An vẫn tăng. Đến nay, cả nhật báo và cuối tuần phát hành ổn định đạt hơn 16.400 tờ/kỳ; so với cùng kỳ năm 2014 tăng 1.042 tờ; so với cuối năm 2014 tăng 1.003 tờ.

Báo Nghệ An điện tử số người truy cập ngày một tăng, bình quân hàng ngày từ 25- 30 ngàn lượt, vươn lên là một trong những tờ báo mạng mạnh trong cả nước. Và hiện nay, Báo đang thực hiện nâng cấp phiên bản báo Nghệ An điện tử mới với nhiều tiện ích, giao diện đẹp, nhằm thu hút đông đảo bạn đọc hơn.

Cùng với việc xây dựng “Tòa soạn hội tụ”, Báo  đẩy mạnh công tác đào tạo và tự đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên. Trong năm, Báo đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn nghiệp vụ tại tòa soạn cho đội ngũ phóng viên; mở các lớp tập huấn tại 20 huyện, thành, thị cho đội ngũ cộng tác viên về nghiệp vụ làm báo đa phương tiện. Nhờ đó, đến nay, hầu hết phóng viên và rất nhiều cộng tác viên của Báo Nghệ An đã thành thạo sử dụng thiết bị đa phương tiện trong tác nghiệp.

Trong năm qua, Báo có 11 tác phẩm đoạt Giải báo chí tỉnh Nghệ An, trong đó 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 4 giải Khuyến khích; Có 1 tác phẩm đoạt Giải báo chí Quốc gia; Có 7 tác phẩm đạt Giải Báo chí viết về đề tài Nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo (trong đó có 1 giải Nhất); Có 9 tác phẩm đạt giải viết về đề tài an toàn giao thông; 6 giải báo chí viết về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (trong đó có 2 giải Nhất, 1 giải Nhì); và nhiều giải báo chí khác của ngành, địa phương trong tỉnh…  Đặc biệt, ngày 9/9/2015, Báo Nghệ An vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

1
Các chiến sỹ Sư đoàn 324 đọc báo Nghệ An trên thao trường. Ảnh: Phan Toàn

Có thể khẳng định, để Báo Nghệ An có được kết quả trong năm qua, bên cạnh sự nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An còn có sự đóng góp không nhỏ của đông đảo các cộng tác viên. Hiện nay, Báo Nghệ An có lực lượng cộng tác viên khá hùng hậu với hơn 600 người, tăng hơn 100 người so với năm 2014. Trong đó, cộng tác viên tích cực và thường xuyên trong tỉnh có khoảng 200 người, mở rộng đến các ngành, địa phương và gần 60 cộng tác viên ngoài tỉnh đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh các cộng tác viên truyền thống đã có "thương hiệu" trong lòng bạn đọc, như PGS-TS Lê Văn Cương, nhà báo Duy Hương, Trần Hồng Cơ, Dương Huy..., có sự xuất hiện những  CTV mới nổi bật như: Chu Kim Hoa (Ban Kinh tế Báo Nhân dân), Vân Thiêng (Đài Tiếng nói Việt Nam); Chu Thanh (sinh viên Học viện Ngoại giao), Nhật Minh (sinh viên Trường Đại học KTQD Hà Nội), Đào Thọ (Kỳ Sơn)...

Kể từ khi nâng cấp toàn diện báo Nghệ An, dung lượng tin, bài trên các ấn phẩm của báo tăng lên gần gấp hai lần so với trước, song việc sử dụng tin, bài cũng khắt khe hơn, chọn lọc hơn với yêu cầu cao hơn. Chính vì vậy, tòa soạn cũng đòi hỏi nhiều hơn ở đội ngũ cộng tác viên, thật phấn khởi là “đòi hỏi” này được sự cộng hưởng nhiệt tình và hết sức vô tư của anh, chị em cộng tác viên. Sự liên kết giữa các cộng tác viên với tòa soạn trong năm qua đã chặt chẽ hơn. Nhiều cộng tác viên thường xuyên có sự liên lạc, trao đổi với lãnh đạo các phòng, tòa soạn về vấn đề đang diễn ra ở cơ sở để xác định đề tài, cách viết.

Nhờ đó, các cộng tác viên không bỏ sót thông tin ở cơ sở, lượng tin, bài của cộng tác viên về với tòa soạn ngày một nhiều hơn, nhanh hơn, đúng kế hoạch tuyên truyền của tòa soạn hơn. Năm 2015, Báo nhận được hơn 20.800 tin, bài, ảnh của CTV, 500 thông tin đường dây nóng. Nhờ đó đã góp phần giúp cho chất lượng các ấn phẩm của Báo Nghệ An ngày một phong phú, hấp dẫn, góp phần đưa tờ báo đảng tỉnh nhà vươn lên vững vàng đứng ở tốp đầu của hệ thống báo đảng địa phương cả nước.

1
Tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An

Bước sang năm 2016, trong điều kiện cạnh tranh về thông tin giữa các báo cũng như mạng xã hội ngày càng khốc liệt, Báo Nghệ An quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng tờ báo: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tòa soạn hội tụ hoạt động chuyên nghiệp; Đổi mới nâng cấp toàn diện báo Nghệ An điện tử, Nghệ An nhật báo; tổ chức nhiều chuyên đề, tác phẩm chất lượng; tiếp tục tổ chức tập huấn cho đội ngũ CTV ở các đài huyện, tuyển chọn những CTV nòng cốt, xem đó là những “chân rết” cắm chốt cơ sở, có mối liên hệ chặt chẽ với tòa soạn hội tụ của Báo Nghệ An.

Để hoàn thành mục tiêu trên là sức ép không hề nhỏ, Báo Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia của các CTV, để góp phần giúp Báo Nghệ An ngày càng xứng đáng là “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trần Văn Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới