Đón Tết trên giường bệnh

(Baonghean.vn) -Trong khi nhà nhà đang cũng tất bật, náo nức sum vầy đón Tết thì không ít người đang trải qua những ngày cuối năm trên giường bệnh.

Năm mới sắp về. Xuân đến với mọi người nhưng dường như “tránh xa” Khoa Hồi Sức tích cực chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ngoài kia sắc Xuân đang tràn ngập nhưng trong những căn phòng kín bưng này lại lặng thinh, u buồn. Một tiếng máy chạy, một bước chân nhẹ gấp gáp của các bác sĩ, một tiếng thở hắt buồn của người nhà bệnh nhân, một cái trở mình của trẻ... cũng nghe rõ mồn một, trĩu nặng lo âu.

Khoa Hồi sức tích cực chống động Bệnh viện Sản Nhi ngày cuối năm có rất đông trẻ bị bệnh nặng đang điều trị. Ảnh: Thanh Hoa
Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Sản Nhi ngày cuối năm có rất đông trẻ bị bệnh nặng đang điều trị. Ảnh: Thanh Hoa

Khoa Hồi Sức tích cực chống độc là một khoa đặc thù: Nơi đây có rất nhiều trẻ bị bệnh từ nặng đến nguy kịch, phải điều trị dài ngày. Công việc của các bác sĩ tại Khoa rất căng thẳng, thường xuyên ứng trực 24/24h mỗi ngày. Cả bệnh nhân, người nhà và bác sĩ chưa bao giờ ngừng nghỉ trong cuộc chiến giành giật sự sống.

Tết này, ở Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An có 2 gia đình chắc chắn phải đón Tết buồn ở bệnh viện. Chị Trần Thị Liên (huyện Đô Lương) mệt mỏi bên giường bệnh. Nhắc đến bệnh trạng con, chị lại mếu máo, nước mắt lăn tràn trên gò má tiều tụy.

Cháu Nguyễn Thị Thu Hiền, 9 tuổi, đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu tích cực Bệnh viện Sản Nhi. Ảnh: Thanh Hoa
Cháu N.T.T.H, 9 tuổi, đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu tích cực Bệnh viện Sản Nhi. Ảnh: Thanh Hoa

Con chị là cháu N.T.T.H, 9 tuổi bị bệnh rất nặng. Cháu gần như “chết” não do di chứng viêm não Nhật Bản, hiện phải mở khí quản thở máy. Chị Liên kể: "Năm nay đã là năm thứ 2 cháu phải đón Tết ở bệnh viện, năm trước là ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Cháu là con út trong nhà có 4 anh em. Trong suốt hai năm nay chị đã cùng con đi hết viện này viện kia điều trị. Nhà vốn nghèo, được đồng nào giờ dành thuốc thang cho con. 2 năm nay cả gia đình không có Tết". 

Cháu H.Đ.N, 3 tuổi, đang được điều trị tích cực. Ảnh: Thành Chung
Cháu H.Đ.N, 3 tuổi, đang được điều trị tích cực. Ảnh: Thành Chung

Giống như gia đình chị Trần Thị Liên, năm nay gia đình chị Chu Thị Hiền (Diễn Châu) cũng phải đón Tết trong bệnh viện. Con chị Hiền là cháu H.Đ.N, 3 tuổi đang phải điều trị tích cực tại khoa do bị bệnh rối loạn chuyển hóa. Người mẹ trẻ này đang mong mỏi với sự cố gắng cứu chữa của y bác sĩ, cùng sức sống diệu kỳ, con chị sẽ sớm hồi sinh.

Bác sĩ Ngô Nam Hải thăm khám cho bệnh nhân Chu Quan - Người phải ở lại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh điều trị trong tết này. Ảnh: Thành Chung
Bác sĩ Ngô Nam Hải thăm khám cho bệnh nhân Chu Quan - Người phải ở lại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh điều trị trong Tết này. Ảnh: Thành Chung

Tương tự, những bệnh nhân ở Khoa Hồi sức tích cực, chống độc, thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh cũng đều là những trường hợp mắc bệnh nặng. Thời điểm Tết cận kề này, ở khoa hiện có 22 bệnh nhân, tất cả đều là người cao tuổi. Các bệnh nhân này bị các bệnh sốc nhiễm khuẩn đến suy tạng, tai biến mạch máu não, suy hô hấp. Có khoảng 10 người sẽ phải đón Tết trên giường bệnh của bệnh viện.

Ông Chu Thiên, con trai cụ Chu Quan, 81 tuổi, ở huyện Nam Đàn (nhập viện vào sáng ngày 30/1, do bị sốc nhiễm trùng nặng dẫn đến suy đa tạng, viêm phổi, trên nền di chứng mạch máu não) chia sẻ: "Một người ốm, cả nhà và cả họ lo. Tết này con cái, cháu chắt cùng ở bên cụ, tiếp thêm sức mạnh cho cụ để chống chọi bệnh tật".  
Cán bộ y tế tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong dịp tết. Ảnh: Thành Chung
Cán bộ y tế tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong dịp Tết. Ảnh: Thành Chung
Cùng với người nhà người bệnh, Tết này, các cán bộ y tế đã và đang cố gắng tiếp sức để Xuân tươi. Trước Tết, những ngày hội “Giọt hồng blouse trắng” và Chủ Nhật đỏ đã được tổ chức, hàng ngàn y bác sĩ trong tỉnh đã đến hiến máu nhằm cấp cứu cho bệnh nhân dịp Tết. Mỗi bệnh viện đều có 01 “Ngân hàng máu sống” sẵn sàng chia sẻ nguồn máu sống cho bệnh nhân cấp cứu.

Dịp này, rất nhiều đoàn công tác của tỉnh, địa phương đã đến tặng quà cho người bệnh và người nhà. Trong đêm giao thừa này, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ lại đến các bệnh viện chia sẻ nỗi niềm lo toan cùng họ. Ngoài ra còn có rất nhiều tấm lòng san sẻ sẽ đến với bệnh nhân...

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà Tết cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà Tết cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung
Bác sĩ CKI Ngô Nam Hải, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, chống độc, thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh cho biết: "Bệnh viện đã lên lịch làm việc, bố trí nhân lực chu đáo. Theo đó, 100% khoa, phòng đều mở cửa, hoạt động như thường nhật. Các khoa đều tăng cường y bác sỹ....không để xảy ra tình trạng từ chối hoặc xử trí chậm trễ cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn tặng các suất ăn miễn phí cũng như các phần quà cho các bệnh nhân điều trị trong dịp này".
Ước nguyện lớn nhất của người bác sĩ là sức khỏe bệnh nhân hồi phục, mùa xuân sẽ hồi sinh. Ảnh: Thành Chung
Ước nguyện lớn nhất của bác sĩ là sức khỏe bệnh nhân hồi phục. Ảnh: Thành Chung

Ước nguyện trước thềm năm mới này, bác sĩ Hải và nhiều cán bộ y tế khác mong cho mình “bớt việc đi”, bởi bây giờ bất cứ một bệnh nhân nào nhập viện đều đồng nghĩa là bệnh chuyển nặng, phải đón Tết ở viện; mong cho mọi người ý thức giữ gìn sức khỏe, đề phòng tai nạn thương tích... để có một cái Tết vui vẻ đầm ấm bên gia đình!

Tin mới