Đơn vị tiên phong thực hiện kỹ thuật thay khớp vai nhân tạo tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả tối ưu cho những bệnh nhân bị tổn thương khớp nặng, ảnh hưởng đến chức năng của khớp và chất lượng cuộc sống. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An là một trong những đơn vị đầu ngành tiên phong thực hiện kỹ thuật hiện đại này trên địa bàn tỉnh.
Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An ứng dụng hiệu quả kỹ thuật thay khớp vai nhân tạo trong điều trị. Ảnh: Đậu Huyền
Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An ứng dụng hiệu quả kỹ thuật thay khớp vai nhân tạo trong điều trị. Ảnh: Đậu Huyền

Kỹ thuật tiên tiến, nhiều ưu điểm vượt trội 

Cụ L.T.M, 84 tuổi, ở huyện Con Cuông (Nghệ An) bị tai nạn sinh hoạt, gây đau biến dạng vùng vai cánh tay trái. Cụ M. đến khám tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An và được kết luận: Gãy nát đầu trên xương cánh tay trái, có chỉ định phẫu thuật thay khớp vai trái bán phần. Cụ M. được tiến hành phẫu thuật thay khớp vai bán phần thành công bởi kíp mổ của Bác sỹ CKI. Nguyễn Song Duệ và các cộng sự. Sau phẫu thuật, cụ được bác sỹ hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu để giảm đau, sưng nề; đảm bảo chức năng hoạt động sớm của khớp vai.
Cụ M. vui mừng chia sẻ: “Trước khi phẫu thuật, bà mệt và đau nhiều lắm, nhất là mỗi lần thay đổi tư thế. Phẫu thuật xong, sức khỏe của bà tốt lên, chấn thương ở vai đỡ đau hơn nhiều”.
Theo Bác sỹ CKI. Nguyễn Song Duệ - Phó Khoa Chi dưới, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An: Trước đây, việc điều trị gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay thường ứng dụng phương pháp phẫu thuật kết hợp xương (bao gồm nắn kín, xuyên kim qua da dưới hướng dẫn của C-arm, xuyên kim néo chỉ thép, nẹp vít kèm ghép xương hoặc ghép không xương). Tuy nhiên, người bệnh phải đối mặt với một loạt biến chứng sau phẫu thuật như can lệch, cứng khớp vai, hoại tử chỏm và bong các dụng cụ kết hợp xương. Phẫu thuật thay khớp vai bán phần nhân tạo ra đời với nhiều ưu điểm vượt trội, đã khắc phục được hầu hết hạn chế của phương pháp điều trị truyền thống; nâng cao hiệu quả điều trị. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có khớp vai vững vàng, hết đau nhức và biên độ hoạt động rất lớn.
Với trường hợp bệnh nhân T.V.H., 52 tuổi, ở Quỳ Hợp (Nghệ An), anh H. xuất hiện triệu chứng đau nhiều vùng vai phải, đã điều trị ở nhiều nơi không đỡ. Các triệu chứng đau kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Anh H. đến khám tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An được kết luận, bị hoại tử chỏm xương cánh tay phải và được bác sỹ chỉ định phẫu thuật thay khớp vai.
Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo là phẫu thuật thay thế khớp vai bị hư hỏng bằng khớp vai nhân tạo có gắn xi măng xương hoặc không gắn xi măng xương. Phẫu thuật được cân nhắc tiến hành khi khớp bị tổn thương nặng do thoái hóa khớp, gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay, gây đau đớn cho người bệnh; ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, lao động và sinh hoạt hằng ngày. Ngoài những yếu tố tổn thương thực thể tại khớp, tương tự như các phẫu thuật thay khớp khác, việc quyết định phẫu thuật dựa trên đánh giá về chuyên môn của bác sỹ và nguyện vọng, mong muốn của bệnh nhân để có được quyết định phù hợp nhất.
Thay khớp vai có 2 loại: Thay khớp vai toàn phần và thay khớp vai bán phần. Thay khớp vai toàn phần là thay cả phần ổ chảo bằng ổ chảo nhân tạo và chỏm xương cánh tay bằng chỏm xương cánh tay nhân tạo. Còn thay khớp vai bán phần là thay chỏm xương cánh tay bằng chỏm xương cánh tay nhân tạo mà giữ nguyên phần ổ chảo vì ổ chảo còn tốt. 
Phim chụp xquang trước và sau phẫu thuật của bệnh nhân L.T.M.
Phim chụp X-quang trước và sau phẫu thuật của bệnh nhân L.T.M.
Ưu điểm của phẫu thuật thay khớp vai:

• Giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân.
• Lấy lại biên độ vận động bình thường và phục hồi các chức năng khớp vai bị hỏng.
• Hạn chế tàn tật cho bệnh nhân.
• Bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, cánh tay và vai cử động dễ dàng.
• Không làm ảnh hưởng đến các khoang khớp hay các dây xung quanh.
• Giảm nguy cơ nhiễm trùng hiệu quả.

Ứng dụng hiệu quả kỹ thuật thay khớp vai
Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo là kỹ thuật chuyên sâu tuyến Trung ương, đòi hỏi đội ngũ bác sỹ chuyên ngành chấn thương chỉnh hình giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và cơ sở y tế hiện đại, đồng bộ. Yêu cầu đặt ra của phẫu thuật là phải thay thế các mặt khớp hỏng bằng các cấu trúc vật lý nhân tạo và đạt các yêu cầu về mặt vật lý như tính chất góc, trục, độ vững của khớp, đảm bảo đủ chiều dài của xương cánh tay, phục hồi toàn bộ phần mềm như bao khớp, gân chóp xoay. 
Đáp ứng các yêu cầu khắt khe đó, từ cuối năm 2017, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An là một trong những đơn vị đầu ngành cập nhật và ứng dụng hiệu quả kỹ thuật hiện đại này trong điều trị. Đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận và phẫu thuật thay khớp thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bênh lý khớp vai.
Là đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh phát triển lĩnh vực phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện cũng đã và đang làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại trên thế giới và tuyến Trung ương; đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.
BỆNH VIỆN CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH NGHỆ AN: 

Bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến tỉnh về Chấn thương chỉnh hình - Bỏng - Thần kinh sọ não cột sống - Phục hồi chức năng - Tạo hình thẩm mỹ.
Địa chỉ: 138 Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, TP. Vinh (Bệnh viện Ba Lan cũ).
Hotline: 08 1664 5656               
Website: bvctchna.vn

Tin mới