Donald Trump công bố chiến lược an ninh mới với 4 lợi ích quốc gia cốt lõi

Mỹ tuyên bố 4 lợi ích quốc gia cốt lõi

Ngày 18/12, Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ. Chiến lược này dựa trên 4 trụ cột chính với mục đích khẳng định và thúc đẩy vai trò và tầm ảnh hưởng của nước Mỹ theo đúng chính sách “nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump.

my cong bo chien luoc an ninh moi voi 4 loi ich quoc gia cot loi hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 18/12 (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Mở đầu bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tái khẳng định các giá trị Mỹ đồng thời nêu bật những thành tựu đã đạt được kể từ khi ông được bầu làm tổng thống trong mọi lĩnh vực bao gồm tăng trưởng kinh tế, chính trị và đối ngoại. Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, nước Mỹ cần có một chiến lược an ninh quốc gia mới để ứng phó với những thách thức đối với giá trị và ảnh hưởng của Mỹ và tiếp tục theo đuổi chính sách “nước Mỹ trước tiên”.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Chiến lược này cho thấy chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên của cạnh tranh toàn cầu trong các lĩnh vực như kinh tế, quân đội và chính trị. Chúng ta đang đối mặt với các quốc gia bất hảo, những nước đe dọa Mỹ và các nước đồng minh. Chúng ta phải đối mặt với các tổ chức khủng bố, các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia và các tổ chức reo rắc bạo lực và những điều tồi tệ trên toàn cầu.

Chúng ta cũng phải đối mặt với các quốc gia kình địch như Nga và Trung Quốc, những nước tìm cách thách ảnh hưởng, giá trị và thịnh vượng của Mỹ. Chúng ta sẽ tìm cách xây dựng một mối quan hệ đối tác lớn với những nước đó với mục đích là luôn luôn bảo vệ giá trị quốc gia. Với việc công bố chiến lược an ninh quốc gia mới, tôi tuyên bố nước Mỹ đã vào cuộc và sẽ thắng lợi.

Chiến lược mới là sự kết hợp chặt chẽ 4 lợi ích quốc gia cốt lõi, bao gồm: bảo vệ đất nước và người dân Mỹ; thúc đẩy phát triển thịnh vượng; thúc đẩy hòa bình thông qua sức mạnh và tăng cường ảnh hưởng của Mỹ. Tài liệu này phản ánh mong muốn của Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh gắn kết với các nước khác trong khuôn khổ “hợp tác có đi có lại”, phù hợp với tầm nhìn “nước Mỹ trước tiên”.

Chiến lược an ninh quốc gia 2017 của Tổng thống Donald Trump cũng tương tự như chiến lược an ninh quốc gia của các chính quyền trước đó. Trong chiến lược mới nhất này, chính quyền Tổng thống Trump cũng xác định rõ những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều thay đổi không có lợi cho nước Mỹ. Các thách thức này được chia thành ba nhóm. Thứ nhất, là các quốc gia như Trung Quốc và Nga, đang tìm cách xây dựng một trật tự toàn cầu mới, cả về quân sự lẫn kinh tế, tranh giành ảnh hưởng với Mỹ. Thứ hai, là các quốc gia được Mỹ xếp vào diện “cứng đầu” hoặc “bất hảo”.

Các quốc gia này được nêu rõ như Iran và Triều Tiên, với nỗ lực theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt, trợ giúp khủng bố cũng như các hoạt động gây bất ổn khác. Thứ ba là các nhân tố phi nhà hước như các tổ chức khủng bố và băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia. Điểm khác biệt nhất trong Chiến lược của chính quyền Tổng thống Trump so với chính quyền trước đó của ông Obama là không xác định biến đổi khí hậu là một trong những nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Cũng trong Chiến lược an ninh quốc gia, chính quyền Trump đã đề ra nhiều biện pháp đối phó với các thách thức nói trên. Tuy nhiên, theo đánh giá ban đầu của giới phân tích thì các biện pháp của chính quyền Trump vẫn chung chung, chưa thể hiện rõ được nước Mỹ sẽ phải làm như thế nào./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới