Donald Trump muốn dùng thương mại đối phó Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Ứng viên tổng thống Mỹ cho biết ông muốn sử dụng thương mại như một công cụ để ngăn cản các hành động quân sư hóa của Trung Quốc tại Biển Đông.

donald-trump-muon-dung-thuong-mai-doi-pho-trung-quoc-trong-van-de-bien-dong

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, tỷ phú Donald Trump nói rằng, cách tốt nhất để ngăn cản Bắc Kinh thiết lập các sân bay quân sự và tên lửa phòng không tại Biển Đông là ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận thị trường Mỹ.

"Chúng ta có quyền lực kinh tế lớn đối với Trung Quốc", ông nói. "Và đó là sức mạnh của thương mại. Bởi vì họ sử dụng chúng ta như ngân hàng của họ, như con heo đất của họ, họ lấy tiền của chúng ta mà không trả lại".

Khi được hỏi ông sẽ làm đến mức nào để đối phó với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, ông cho biết "tôi không muốn nói tôi sẽ làm gì, vì chúng ta cần sự khó đoán. Tôi không muốn họ biết suy nghĩ của tôi". Tuy nhiên, tỷ phú nói thêm rằng "đương nhiên, tôi sẽ sử dụng thương mại như một đòn bẩy thương lượng".

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Bắc Kinh ồ ạt bồi đắp, cải tạo, biến 7 đá của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, thành đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở vật chất trên đó. Nước này từ đầu năm còn lộ rõ ý đồ quân sự hóa Biển Đông khi điều hệ thống radar, tên lửa và chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng bằng vũ lực từ năm 1974.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới