Donbass bày tỏ thiện chí với Kiev

Hai nước cộng hòa đã ly khai ở miền Đông Ukraine - Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng mới đây đã bày tỏ thiện chí với chính quyền Kiev bằng cách đồng ý thả 4 tù nhân Ukraine để trao đổi với chính quyền mới tại nước này.

Theo đó, người đứng đầu hai nước tự xưng thông báo rằng, Donetsk và Lugansk đã đồng ý thả 4 tù nhân người Ukraine, 3 trong số họ những người lính.

Đại diện chính quyền Donetsk cho biết, ông hy vọng động thái này sẽ kích thích sự trao đổi tù nhân và trên quy mô trao trả tất cả trong số họ.

Tin hieu tich cuc tu mien Dong Ukraine sau dong thai Putin
Đại diện 2 nước cộng hòa tự xưng ở Donbass nói về tín hiệu mới với chính quyền Kiev.

Việc thả tù binh trong những diễn biến mới nhất được cho là do sự thương lượng tốt đẹp của ông Viktor Medvedchuk, một chính trị gia nổi tiếng người Ukraine có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Năm 2017, ông Medvedchuk đã thúc giục ông Putin về các ý định để các nhà lãnh đạo ly khai đồng ý trao đổi tù nhân, The Moscow Times bình luận.

Diễn biến mới nhất từ phía miền Đông được cho là một tin tức quý giá đối với Ukraine trong thời điểm này. Trao đổi tù binh là một trong những nội dung của thỏa thuận hòa bình Minsk - công cụ hợp pháp về mặt quốc tế để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass.

Động thái này lại được mở lời bởi thủ lĩnh các quốc gia tự xưng ở Donbass, càng cho thấy sự thiện chí và hành động thực chất từ giới lãnh đạo phe ly khai đối với việc giải quyết cuộc xung đột miền Đông. Đây cũng được cho là dịp để Donbass thử thách động thái chính trị của Tân Tổng thống Ukraine.

Phản ứng của hai lãnh đạo Donbass được đưa ra sau khi có động thái tích cực của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc gỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine. Tổng thống Nga đã cho phép hàng hóa của Ukraine nằm trong danh sách trừng phạt được phép quá cảnh qua Nga để giao tới một quốc gia thứ 3.

Phản ứng rất thiện chí này được cả Nga và 2 nước tự xưng ủng hộ chờ đợi những bước đi tích cực thực sự từ Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tin mới