Đóng bảo hiểm nếu thất nghiệp quá 3 tháng có được trợ cấp không?

Bà Huyền Anh đóng BHXH được 8 năm 9 tháng, hiện bà nghỉ việc. 3 tháng sau nghỉ việc bà không nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, đến nay được 1 năm vẫn chưa đi làm lại. Bà Anh hỏi, bà có còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì cần thủ tục gì?

Về vấn đề bà Anh ở Hà Nội hỏi, ngành BHXH thành phố trả lời như sau:

Theo Khoản 3 Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Theo đó, Khoản 1 Điều 46 của Luật quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm bà chấm dứt hợp đồng lao động.

Do đó, bà sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu cho lần hưởng sau theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định.

Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại nơi cư trú

Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại nơi cư trú

Ông Vũ Hùng có hộ khẩu tại tỉnh Ninh Bình, nhưng sinh sống và làm việc tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, không có đăng ký tạm trú và KT3, đóng BHXH đầy đủ. Vì lý do gia đình nên ông Hùng đã nghỉ việc từ cuối năm 2016. Ông Hùng hỏi, để hưởng chế độ BHXH 1 lần, ông làm thủ tục ở đâu?

Theo baochinhphu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới