Đồng bào Mông Nghệ An trồng tỏi trắng đủ tiêu chuẩn xuất sang Nhật

(Baonghean.vn) - Những ngày này, hơn 20 hộ đồng bào người Mông ở Na Ngoi (Kỳ Sơn) đang thu hoạch giống tỏi Nhật Bản trong niềm phấn khởi khi thành phẩm thu được vượt trội cả về chất lượng và sản lượng.

Là thành viên của Tổng đội TNXP 10  đứng chân trên địa bàn Na Ngoi (Kỳ Sơn), các hộ đồng bào Mông tại đây đã mạnh dạn tiếp cận với nhiều loại cây trồng và phương pháp canh tác hiện đại, hiệu quả. Ngoài diện tích rau sạch trồng theo quy trình VietGAP, tháng 10/2017, bà con đã liên kết cùng Tổng đội để mở rộng diện tích trồng giống tỏi trắng Nhật Bản trên diện tích 1.200 m2 đất ruộng lúa bậc thang.  

Thu hoạch tỏi trắng Nhật Bản tại Na Ngoi (Kỳ Sơn). Ảnh: T.Q
Thu hoạch tỏi trắng Nhật Bản tại Na Ngoi (Kỳ Sơn). Ảnh: T.Q

Bà con tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Sau gần 6 tháng, tỏi đã cho thu hoạch với kết quả được cho là “kỳ tích” trên đất Kỳ Sơn khi trọng lượng của tỏi đạt bình quân 100g/củ, đường kính củ từ 5 - 7,5 cm (cao gần gấp 4 đến 5 lần so với tỏi thường).  Đặc biệt, tỏi đặc ruột, thơm, hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Tỏi khi thu hoạch đạt trọng lượng bình quân 100g/củ . Ảnh: T.Q
Tỏi khi thu hoạch đạt trọng lượng bình quân 100g/củ . Ảnh: T.Q

Các chuyên gia Nhật Bản sau khi tiến hành khảo sát đã đánh giá cao chất lượng, năng suất tỏi trắng trên đất Kỳ Sơn, đồng thời khẳng định sản phẩm này hoàn toàn đạt tiêu chuẩn để xuất sang thị trường Nhật Bản. Hiện, tỏi sau khi thu hoạch vẫn được gửi về Nhật Bản để nghiên cứu các loại sâu bệnh để từ đó tối ưu hóa nguồn giống và chất lượng sản phẩm.

Sau thành công trên, nhiều hợp tác xã trên địa bàn Kỳ Sơn như Mường Xén, Tây Sơn, Nậm Cắn…cũng đã đến học hỏi mô hình để tiến hành trồng thử nghiệm tại địa bàn của mình.

Đây cũng là định hướng của huyện Kỳ Sơn tạo sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số ổn định và nâng cao giá trị sản xuất lâu dài.

5 hộ đồng bào Mông là thành viên của Tổng đội TNXP 10 đang sơ chế tỏi. Ảnh: T.Q
5 hộ đồng bào Mông là thành viên của Tổng đội TNXP 10 đang sơ chế tỏi. Ảnh: T.Q

Thời gian tới, huyện Kỳ Sơn sẽ phối hợp với các nhà đầu tư để liên kết chặt chẽ với các Tổng đội và Hợp tác xã của địa phương để chuyển giao kỹ thuật cũng như mở rộng diện tích trồng tỏi lên 300ha.

Từ đó hình thành vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh tỏi trắng, liên kết với Nhật Bản tạo đầu ra ổn định cho đồng bào./.

Tin mới