Đồng chí Nguyễn Văn Thông: Hưng Nguyên cần phát huy lợi thế sẵn có, kết nối về không gian kinh tế

(Baonghean.vn) - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hưng Nguyên khóa XXIX, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị Đảng bộ và nhân dân Hưng Nguyên quan tâm phát triển đô thị kết nối với các vùng lân cận và xây dựng nông thôn mới. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu bài phát biểu.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: Mai Hoa
Kính thưa Đại hội !

Kính thưa các đồng chí lão thành, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các quý vị đại biểu và khách mời của Đại hội!

Hôm nay, Đảng bộ huyện Hưng Nguyên long trọng khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống chính trị của huyện. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Hưng Nguyên là huyện có truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời, nơi đây được coi là vùng “địa linh nhân kiệt”, sản sinh ra nhiều nhân vật lịch sử kiệt xuất; là nơi ghi dấu ấn đậm nét của cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931. Nhân dân huyện Hưng Nguyên có truyền thống cách mạng, cần cù, thông minh, hiếu học, sáng tạo.

Trên nền các giá trị lịch sử, văn hóa đó, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng thuận, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 9,16 %. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá tốt. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được chăm lo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Các đại biểu tham gia đại hội. Ảnh: Mai Hoa
Các đại biểu tham gia đại hội. Ảnh: Mai Hoa

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta cũng cần thấy rõ một số tồn tại, hạn chế. Vẫn còn một số chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội khóa XXVIII không đạt được (5/26 chỉ tiêu, trong đó có những chỉ tiêu quan trọng như tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người...). Thu hút đầu tư trên địa bàn hiệu quả chưa cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; công tác cải cách hành chính còn chậm.

Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, an ninh vùng đặc thù, đơn thư khiếu kiện của công dân còn tiềm ẩn phức tạp. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vẫn còn có những hạn chế nhất định.

Tôi đề nghị Đại hội thảo luận, phân tích, đánh giá sâu sắc những tồn tại, hạn chế nêu trên, làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học để từ đó đề ra giải pháp khắc phục có hiệu quả.

Lãnh đạo xã Hưng Thông giám sát việc xây dựng hệ thống thủy lợi trên địa bàn. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo xã Hưng Thông giám sát việc xây dựng hệ thống thủy lợi trên địa bàn. Ảnh minh họa: Mai Hoa

Thưa Đại hội!

Báo cáo chính trị trình Đại hội đã nêu khá đầy đủ, chi tiết phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020 - 2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các ngành cũng đã tham gia góp ý và có Thông báo kết luận. Tại diễn đàn này, Tôi xin gợi ý và nhấn mạnh mấy vấn đề sau để Đại hội tham khảo.

Trước hết, Hưng Nguyên cần đánh giá đầy đủ, chính xác các yếu tố ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển của huyện trong giai đoạn tới. Ông cha ta có câu “nhất cận thị, nhì cận sông”. Ấy là nói về sự thuận lợi cho hoạt động giao thương, kinh doanh, làm ăn và sinh sống. Địa bàn của Hưng Nguyên có cả hai điều đó: Liền kề với đô thị loại 1 là Vinh và chạy theo sông Lam từ Hưng Lam, qua Hưng Xuân, rồi Hưng Xá, Hưng Long tới Hưng Lĩnh (những tên xã quen thuộc trước khi sáp nhập).

Hưng Nguyên đất hẹp, người đông, mật độ dân cư lớn, là một huyện truyền thống cơ bản thuần nông nếu xét theo cơ cấu lao động và diện tích đất canh tác. Trong thời gian gần đây có nhiều dự án lớn trên địa bàn.

Quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của tỉnh là ở những vùng gần thành phố Vinh sẽ hạn chế phát triển các ngành công nghiệp có ảnh hưởng nhiều tới môi trường, khuyến khích đầu tư theo hướng tăng năng suất các yếu tố tổng hợp trong quá trình phát triển.

Các đại biểu tham gia đại hội. Ảnh: Mai Hoa
Các đại biểu tham gia đại hội. Ảnh: Mai Hoa

Tôi xin chia sẻ với các đồng chí một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Là một huyện nhỏ nhưng diện tích đất thuận lợi của Hưng Nguyên đã dành cho các dự án lớn của tỉnh và các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi khác khá nhiều. Phần còn lại rõ ràng kém lợi thế hơn về mặt logistics.

Bởi vậy, sử dụng quỹ đất của huyện cần theo hướng tiết kiệm, bảo đảm thuận lợi cho chuỗi sản xuất, dịch vụ và tránh manh mún, tránh sự rời rạc, phân tán; ưu tiên các dự án, các hoạt động sản xuất kinh doanh sử dụng công nghệ cao, cần ít diện tích, thu hút các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ; quan tâm các nghề tiểu thủ công nghiệp; tăng mạnh hơn nữa giá trị thu được trên một đơn vị diện tích canh tác.

Một góc nông thôn mới ở Hưng Nguyên. Ảnh: Sách Nguyễn
Một góc nông thôn mới ở Hưng Nguyên. Ảnh: Sách Nguyễn

Thứ hai, về xây dựng, phát triển đô thị của Hưng Nguyên, mà cụ thể là thị trấn Hưng Nguyên và các thị tứ; thực hiện tốt vai trò gắn kết với các vùng lân cận để cùng phát triển. Sẽ không sai khi phải nói rằng thị trấn Hưng Nguyên hiện nay thể hiện khá rõ, điển hình cho hạn chế trong việc phát triển đô thị của Hưng Nguyên.

Chúng ta dễ nhận thấy công tác quy hoạch, bố trí không gian đô thị, xây dựng hạ tầng, bức tranh kiến trúc, chức năng phân khu… của thị trấn đang ở mức thấp của trình độ phát triển; vai trò dẫn dắt kinh tế, văn hóa của thị trấn còn mờ nhạt.

Yêu cầu đặt ra là phải kết nối được với thành phố Vinh như một thể thống nhất về không gian kinh tế, hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn, trở ngại từ ranh giới của không gian hành chính giữa Hưng Nguyên và thành phố Vinh…

Như vậy, nhiệm vụ của Hưng Nguyên là không chỉ nghiên cứu các vấn đề nội tại của mình mà còn phải nghiên cứu cả xu hướng, lợi thế hay bất lợi từ thành phố Vinh để chọn cho Hưng Nguyên lối đi phù hợp, chọn cho Hưng Nguyên các cơ hội phát triển…

Tư tưởng “không gian kinh tế thống nhất” với thành phố Vinh sẽ dẫn chúng ta tới tư duy về mối liên hệ hữu cơ, về sự phân công hợp lý đường hướng và mô hình phát triển kinh tế: Từ ngành nghề, lĩnh vực cho đến sản phẩm hàng hóa, dịch vụ…

Thành phố Vinh cần gì? Thành phố Vinh không làm được cái gì? Hưng Nguyên và thành phố Vinh cùng làm cái gì sẽ tốt hơn, sẽ lợi hơn cho cả hai?... Đó là những câu hỏi mà các đồng chí phải luôn có trong đầu và phải tìm ra lời giải phù hợp với tình hình, bối cảnh cụ thể của thực tiễn trong từng thời điểm.

Một nội dung nữa của vấn đề đô thị là phát triển các thị tứ, các khu vực có thể tập trung được dân cư, lao động đông để bảo đảm đầu tư phát triển có hiệu quả…

Đặc biệt tôi hy vọng vào một tương lai không xa, sẽ có nhiều thị tứ ở các xã ven sông Lam để phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử của vùng đất giàu truyền thống như Hưng Nguyên… Thiết nghĩ, các đồng chí nên quan tâm nhiều hơn nữa đến việc kết nối chặt chẽ với Nam Đàn -  với vai trò là một địa chỉ du lịch đặc biệt để cùng phát triển.

Một số hình ảnh về Hưng Nguyên. Ảnh tư liệu
Một số mô hình kinh tế nổi bật ở Hưng Nguyên. Ảnh tư liệu

Thứ ba,về xây dựng nông thôn mới, Hưng Nguyên sắp hoàn thành kế hoạch nông thôn mới toàn huyện và các đồng chí đang đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Nội hàm của những vấn đề đó là gì? Hình thái, màu sắc của nó ra sao? Hưng Nguyên đã có tiêu chuẩn cụ thể, vừa định tính, vừa định lượng chưa? Về nông thôn mới kiểu mẫu?

Tất cả những vấn đề này phải sớm có lời giải đáp để quá trình xây dựng bảo đảm đúng hướng, rút ngắn được thời gian thực hiện các công việc cụ thể. Nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu luôn phải dựa trên các trụ cột: Mức sống thực tế, đời sống văn hóa tinh thần và sự an toàn (môi trường tự nhiên, môi trường xã hội) cho từng người dân và cộng đồng; trong đó, đánh giá mức sống của người dân phải hết sức chính xác, sát thực tế chứ không nên chỉ nhìn vào một số con số thống kê chung về hình thức bên ngoài.

Việc theo đuổi hay nói một cách khác là xây dựng một trong các giá trị cốt lõi của nông thôn mới. Đã có việc chạy theo thành tích (ra chỉ tiêu kế hoạch), đã có việc chỉ nhìn vào hình thức (chỉ dựa vào một số công trình hạ tầng để đánh giá) và cũng có quan niệm về cái “mới” một các giản đơn, cực đoan trong tư duy về cũ - mới. Điều này đã được thấy ở phong trào bê tông hóa, kiên cố hóa các công trình và tính biệt lập, cát cứ trong xây dựng nhà ở nông thôn ngày nay.

Chúng ta mải theo đuổi một số vấn đề mà quên đi rằng giá trị lớn nhất, bền vững nhất chính là yếu tố thân thiện trong nông thôn mới: Thân thiện với môi trường tự nhiên, coi thiên nhiên là “mẹ”, là người che chở, thân thiện về môi trường xã hội, đó là trách nhiệm, tình làng nghĩa xóm với cộng đồng. Hãy làm cho nông thôn luôn luôn và mãi mãi là nơi mà chúng ta muốn đi về.

Thứ tư, quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách hành chính. Mặc dù chủ trương cải cách hành chính đã được Đảng, Nhà nước ban hành từ lâu, nhưng thực tế cho thấy đây là vẫn là một trong các vấn đề còn nhiều hạn chế nhất trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành.

Việc không thực hiện các yêu cầu về cải cách hành chính rõ ràng gây ra những hệ lụy, gây bức xúc trong nhân dân làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, làm ách tắc, cản trở sự vận hành và phát triển của xã hội và tệ hại hơn nữa nó là nơi để biểu hiện sự suy thoái của cán bộ về tinh thần trách nhiệm và phẩm chất đạo đức...

Bởi vậy trong nhiệm kỳ này các đồng chí quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để có sự đổi mới mạnh mẽ ở lĩnh vực cải cách hành chính. Cần có kế hoạch rà soát các thủ tục, quy trình ở các cơ quan, đơn vị, kiên quyết không để những quy trình, thủ tục ngoài quy định tồn tại, làm phiền người dân và doanh nghiệp; chịu khó lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, của doanh nghiệp và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm hoặc thiếu trách nhiệm.

Tôi nhấn mạnh, cải cách hành chính vì điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và phục vụ nhân dân trong thời gian tới của Hưng Nguyên...

Thứ năm, về công tác cán bộ, điều đầu tiên cần làm là khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác này của nhiệm kỳ vừa rồi, như tính kế thừa, tính liên tục trong bố trí, đề bạt cán bộ chưa được bảo đảm một cách chủ động; tư tưởng đột phá, dám nghĩ dám làm của cán bộ lãnh đạo các cấp chưa mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động, chất lượng công tác của cán bộ các cấp chưa cao...

Trong giai đoạn tới, nhiệm vụ ngày càng nặng nề, đòi hỏi của công việc ngày càng cao. Vì vậy, nâng cao năng lực, trách nhiệm cán bộ, đảng viên, của cấp ủy, chính quyền, của hệ thống chính trị các cấp là vấn đề rất quan trọng của Hưng Nguyên.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phải gắn với cải cách hành chính mạnh mẽ và đề cao tính gương mẫu của đảng viên lãnh đạo. Bên cạnh đó, cần quan tâm tới việc đổi mới phương pháp công tác, sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình và lấy hiệu quả cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ để làm thước đo năng lực cán bộ…

Ngay sau Đại hội, tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIX khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phân công cụ thể tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội thật sớm. Với sự quyết tâm chính trị cao, tôi tin tưởng Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Chúc Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống Xô Viết anh hùng, quê hương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, giành nhiều thắng lợi mới trong nhiệm kỳ tới.

Chúc các vị đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc!

Xin trân trọng cảm ơn!

(đầu đề do Báo Nghệ An đặt)

Tin mới