Đồng chí Phan Đình Trạc: “Không có cái gì của cán bộ ngoài tầm kiểm soát của nhân dân“

(Baonghean.vn) - Đây là khẳng định của đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng khi đề cập đến vai trò của người dân trong giám sát cán bộ, đảng viên.
Sáng 22/11, các đại biểu Quốc hội gồm các ông: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Moong Văn Tình - cán bộ huyện đoàn Quế Phong và bà Nguyễn Thị Thảo - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An tiếp xúc cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Thành Duy
Sáng 22/11, các đại biểu Quốc hội: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Moong Văn Tình - cán bộ huyện đoàn Quế Phong; Nguyễn Thị Thảo - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An tiếp xúc cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Thành Duy
“Dựa vào dân, tin dân và dân tin” sẽ chống được tham nhũng vặt

Cử tri Lê Đình Đạt bày tỏ phấn khởi về kết quả và hoạt động của các kỳ họp Quốc hội gần đây, nhất là các phiên chất vấn, phiên họp thu hút được sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri. 

Bên cạnh đó, cử tri Lê Đình Đạt đề nghị Quốc hội vào cuộc kiểm tra sử dụng đất các nông trường quốc doanh các huyện, thị vùng Phủ Quỳ (Nghệ An) để có giải pháp sử dụng hiệu quả, có lợi cho nhân dân. Vì theo cử tri Đạt, hiện nay việc sử dụng đất của các đơn vị được giao quản lý đất thực hiện chưa hiệu quả.

Nhiều cử tri cũng quan tâm nêu ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng, đề nghị đấu tranh, xử lý thật nghiêm minh. Theo cử tri Mai Xuân Thịnh, chống tham nhũng vặt rất khó nhưng “nếu biết cách làm, nếu dựa vào dân, tin dân và dân tin thì sẽ làm được”. Ông Thịnh đề nghị phải có văn bản hướng dẫn cụ thể trong chống tham nhũng vặt để cấp cơ sở có cơ sở để thực hiện.

Cử i phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy
Cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy
Bên cạnh đồng tình với các ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Lê Quang Úy nêu lên ý kiến ủng hộ thực hiện chế độ tù tại gia như đề xuất của một đại biểu Quốc hội tại kỳ họp vừa qua.

Tại hội nghị, cử tri phường Quang Tiến kiến nghị, gửi gắm nhiều ý kiến khác với các ĐBQH như: có chính sách đầu tư cho thị xã Thái Hòa, nhất là về hạ tầng; có giải pháp như miễn thu tiền cấp quyền sử dụng đất ở cho hộ nghèo vùng thành thị; quan tâm hơn chính sách cho đồng bào dân tộc sinh sống ở các vùng trung tâm;…

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân với cán bộ, đảng viên

Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc đã trả lời các kiến nghị của cử tri. Trong đó, đối với đề xuất cần rà soát lại đất nông, lâm trường, ông Phan Đình Trạc cho biết, cả nước hiện có hơn 3 triệu ha đất do nông, lâm trường quản lý. 

Cho biết, nông, lâm trường thời bao cấp phát huy rất tốt nhưng đến thời kinh tế thị trường nông, lâm trường chuyển đổi quá chậm và Quốc hội đã có giám sát chuyên đề về đất, nông lâm trường, trong đó có địa bàn Nghệ An và ban hành nghị quyết về vấn đề này. 

Đồng tình với ý kiến cử tri, ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh cần phải làm mạnh hơn nữa để nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các nông, lâm trường.

Chủ trương thực hiện là: Nông, lâm trường nào không sử dụng hết quỹ đất thì tính toán bàn giao lại cho địa phương để bổ sung đất cho những người dân còn thiếu đất sản xuất; còn địa phương nào có bình quân đất sản xuất cao thì để dành quỹ đất cho các dự án lớn, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư.

Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trả lời các kiến nghị của cử tri phường Quan Tiến, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trả lời các kiến nghị của cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thành Duy

Liên quan đến ý kiến về xử lý tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt cần dựa vào dân, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc cho biết, vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Quyết định về giám sát của nhân dân đối với rèn luyện của cán bộ, đảng viên.

Theo đó, nhân dân thực hiện giám sát trên các mặt như: cán bộ hàng ngày sinh hoạt như thế nào? Về khu dân cư có chấp hành quy định của địa phương không? Có tham gia sinh hoạt khối, xóm không? Gia đình, người thân có gương mẫu không? Phương tiện dùng có xa xỉ quá với thu nhập không?… 

Dịp này, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc tặng quà cho 20 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thành Duy
Dịp này, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc tặng quà cho 20 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Phan Đình Trạc cho biết, tất cả những ý kiến trên, nhân dân phản ánh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc để tập hợp, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ, đảng viên. Nếu xác minh đúng thì cán bộ bị xử lý, nếu không đúng thì có cách để nhắc nhở cán bộ, đảng viên và có trả lời nhân dân. 

“Không có cái gì của cán bộ mà ngoài tầm kiểm soát của nhân dân”, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc khẳng định trước đông đảo cử tri phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa.

Tin mới