Đóng góp sức dân thắp sáng đường quê

(Baonghean.vn) - Gần 3 km đường liên xã và hàng chục đoạn đường ngõ thôn của xã Quỳnh Hưng đã được thắp sáng do dân tự nguyện đóng góp kinh phí đầu tư...

Đưa chúng tôi tham quan đoạn đường liên xã dài 400 m dọc thôn 4  và thôn 5 với hơn 40 bóng đèn cao áp mới được lắp đặt cách đây 2 tuần, chị Trần Thị Luyến – Thôn trưởng, Phó Bí thư chi bộ thôn 4, xã Quỳnh Hưng hồ hởi nói: “Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, khi tuyến đường liên xã Quỳnh Hồng – Quỳnh Hưng – Quỳnh Ngọc được xây dựng khang trang, sạch đẹp nhưng chưa có hệ thống điện chiếu sáng, sau khi nghiên cứu, tìm hiểu và họp bàn, chi bộ quyết định vận động nhân dân lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng để thuận tiện việc đi lại và sinh hoạt.

Nhân dân dọc hai bên tuyến đường liên ở Quỳnh Hưng tự nguyện đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng hệ thống điện chiếu sáng
Các công việc như hàn và dựng cột điện, kéo dây, lắp bóng đều là do người dân trong thôn đóng góp công sức để làm. Ảnh: Thanh Toàn.

Sau khi  xin ý kiến nhân dân và tiến hành họp bàn công khai dân chủ, 36 hộ dân của 2 thôn 4 và 5 sống dọc đường liên xã đã tự nguyện đóng góp mỗi hộ trung bình 1 triệu đồng để mua các thiết bị về lắp đặt. Các công việc như khảo sát địa điểm, hàn và dựng cột điện, kéo dây, lắp bóng đều do người dân trong thôn đóng góp công sức để làm. Việc lắp đặt chỉ thực hiện gần 1 tháng là hoàn thành.

Chị Luyến cho biết: Sau khi lắp hệ thống đèn điện, đường làng, ngõ xóm không chỉ sáng đẹp hơn, mà còn rất thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Cứ đầu giờ tối là các bóng đèn điện được bật sáng, thay cho cảnh tối om trước kia; số vụ tai nạn giao thông xảy ra vào buổi tối đã giảm hẳn; an ninh trật tự cũng được đảm bảo hơn; tình trạng trộm cắp đã được hạn chế. Từ lợi ích thiết thực đó, bà con các ngõ đã thi đua nhau thực hiện, đến nay 100% đường ngõ thôn với tổng chiều dài hơn 400m cũng đã được thắp sáng.

Ngoài số tiền đống góp khi lắp đặt các bóng đèn thắp sáng đường làng, số tiền điện hàng tháng cũng được các hộ luân phiên trả, trung bình khoảng từ 7.000-10.000 đồng/hộ/tháng.

Sau khi lắp hệ thống đèn điện, đường làng ngõ xóm không chỉ sáng đẹp hơn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự
Sau khi lắp hệ thống đèn điện, đường làng ngõ xóm không chỉ sáng đẹp hơn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự.  Ảnh: Thanh Toàn.

Không chỉ riêng Chi bộ thôn 4 và Chi bộ thôn 5 mà việc xây dựng các tuyến đường điện thắp sáng đường quê còn được nhiều chi bộ khác ở xã Quỳnh Hưng đăng ký thực hiện có hiệu quả. Trên cơ sở tuyên truyền, vận động và nghiên cứu, họp bàn công khai, rộng rãi trong nhân dân, đến nay tất cả 5 thôn có dân sống dọc tuyến đường liên xã đều đã và đang tự nguyện đóng góp tiền để triển khai lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Đến nay, toàn bộ tuyến đường liên xã Quỳnh Hưng đi Quỳnh Hồng và Quỳnh Ngọc đều đã được thắp sáng bằng hệ thống đèn điện cao áp 2 bên đường với hơn 100 cột đèn, tổng kinh phí trên 100 triệu đồng đều từ nhân dân đóng góp. Đặc biệt, trên các cột đèn ở những nơi dễ nhìn, xã Quỳnh Hưng đã tận dụng để treo các biển pano, áp phích tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới.

Giờ đây mỗi khi màn đêm buông xuống, những con đường liên thôn, liên xã ở Quỳnh Hưng lại rực sáng ánh đèn. Ánh sáng của sự đồng thuận đã đem lại sự tiện lợi cho sinh hoạt của người dân và góp phần kết nối, thắt chặt mối quan hệ tình làng nghĩa xóm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Niên – Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hưng cho hay: "Mặc dù mới triển khai, nhưng mô hình “Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân ủng hộ lắp đặt đèn chiếu sáng tại các tuyến đường” của 5 thôn dọc tuyến liên xã đã tạo được dấu ấn đậm nét bởi tính hiệu quả của nó. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đóng góp, nhân rộng mô hình này đến các thôn khác để góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn”.

Thanh Toàn

(Đài Quỳnh Lưu)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới