Đột phá cải cách hành chính để thu hút đầu tư

(Baonghean) - Để hiện thực hóa các chủ trương đầu tư, cũng như thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp đến với địa phương, Nghệ An xác định phải cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Đây được xem là giải pháp “xương sống”, khâu then chốt để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, cách làm mới của Sở Kế hoạch và Đầu tư là từ tháng 5/2018 cử cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh trực tại Bộ phận một cửa để hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp các thủ tục hồ sơ trên Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia. 

Giải quyết TTHC cho doanh nghiệp tại Sở KH&ĐT. Ảnh: Thanh Lê
Giải quyết TTHC cho doanh nghiệp tại Sở KH&ĐT. Ảnh: Thanh Lê

Theo đó, doanh nghiệp được hướng dẫn các thủ tục từ mở tài khoản, đăng ký mẫu dấu, tư vấn kê khai chữ ký số,... tất cả đều được thực hiện trên môi trường internet. Cùng đó, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện xử lý trả kết quả ngay trong ngày đối với một số thủ tục. Sở cũng đã triển khai các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp như phối hợp các ngân hàng trên địa bàn triển khai xây dựng phần mềm cho doanh nghiệp lựa chọn trước tài khoản ngân hàng qua mạng, phần mềm trả kết quả đăng ký kinh doanh qua bưu điện (nộp và trả kết quả hồ sơ tại nhà) và phần mềm đăng ký khắc dấu trước theo yêu cầu. “Triển khai các phần mềm này, doanh nghiệp chỉ cần đến Bộ phận một cửa của Sở KH&ĐT một lần để làm thủ tục. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thời gian, công sức đi lại vì có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ thời điểm nào, 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, không phải nộp tiền lệ phí” - Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Trọng Bình cho biết. 

Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Minh Anh. Ảnh: Thanh Lê
Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy may Minh Anh. Ảnh: Thanh Lê

Để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành Thuế Nghệ An thực hiện với nhiều hình thức như: đối thoại chính sách thuế, tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế, hỗ trợ qua email, facebook, điều tra, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của người nộp thuế và hỗ trợ khác...Cùng đó, một nhiệm vụ trọng tâm cũng được Cục Thuế Nghệ An tập trung triển khai trong thời gian qua là các chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp. “Một trong những việc làm được ngành Thuế Nghệ An đẩy mạnh giao dịch thông qua mạng điện tử nhằm giảm bớt giao dịch trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế thì sẽ giảm đi vấn đề gây khó khăn, tiêu cực. Ngành Thuế còn bố trí cán bộ trực tiếp tư vấn cho doanh nghiệp để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các luật thuế” - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Lê Dũng khẳng định.

Không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai hải quan điện tử gắn liền với các biện pháp quản lý rủi ro để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, tăng tỷ lệ miễn kiểm tra cho các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật... là những giải pháp mà Cục Hải quan Nghệ An đã thực hiện nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn. Nhất là việc cải cách thủ tục hành chính góp phần giảm nhẹ sự gây phiền hà, sách nhiễu đối với doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu. Hải quan Nghệ An thực hiện thu thuế qua hệ thống kết nối kho bạc, ngân hàng, hải quan giảm bớt thời gian thông quan cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Triển khai thực hiện thủ tục hải quan qua hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS; ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ hải quan: Hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu giá tính thuế GTT02; Hệ thống thu thập và xử lý thông tin nghiệp vụ Hải quan CI02... Đến nay, hầu hết các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 3. 

Ứng dụng CNTT trong quản lý giám sát điều hành giao thông vận tải. Ảnh: Thanh Lê
Ứng dụng CNTT trong quản lý giám sát điều hành giao thông vận tải. Ảnh: Thanh Lê

Sở Tài chính là đơn vị điểm của Bộ Tài chính triển khai phần mềm cấp mã số trực tuyến cho đơn vị có quan hệ với ngân sách và đã áp dụng cung cấp ở mức độ 4. 

Hiện nay, các đơn vị, tổ chức, cá nhân không phải trực tiếp đến sở mà chỉ cần gửi thông tin qua cổng dịch vụ công đầy đủ và sau khi thẩm định, sở sẽ cấp mã số, thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống còn 2 - 3 ngày.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải

Bên cạnh đó, thủ tục kê khai giá hàng hóa, dịch vụ đã được cung cấp ở mức độ 3 và các thủ tục: thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước và thực hiện mua sắm tài sản Nhà nước theo phương thức tập trung đã cung cấp ở mức độ 2.

Với những giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của các cơ quan Nhà nước trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp tại Nghệ An đã được tiếp thêm động lực để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Cán bộ Sở Tài chính sử dụng phần mềm. cấp mã số trực tuyến cho đơn vị có quan hệ với ngân sách và đã áp dụng cung cấp ở mức độ 4. Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ Sở Tài chính sử dụng phần mềm cấp mã số trực tuyến cho đơn vị có quan hệ với ngân sách và đã áp dụng cung cấp ở mức độ 4. Ảnh: T. Lê

Vẫn còn vướng mắc

Bên cạnh một số chuyển biến tích cực, theo phản ánh của người dân và doanh nghiệp, thì tình trạng quan liêu, hách dịch, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa được khắc phục. Bà Chu Thị Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Minh Đức đánh giá: “Thủ tục hành chính các cấp, ngành giải quyết cho nhà đầu tư vẫn còn chậm. Doanh nghiệp mong muốn các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ thủ tục để dự án sớm đi vào hoạt động. Nếu việc cải cách hành chính không được thực hiện quyết liệt, thực chất thì các vướng mắc của các nhà đầu tư vẫn gặp khó”. 

Phối cảnh dự án Hemaraj
Phối cảnh dự án Hemaraj.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, Vương quốc Bỉ hỗ trợ Nghệ An triển khai Dự án "Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được tại tỉnh Nghệ An" (RALG). Thông qua đó, Bỉ đã làm việc với chính quyền Nghệ An để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thông qua cải thiện tương tác giữa chính quyền và người dân để cải thiện cung cấp dịch vụ công và tăng sự hài lòng của người dân. Liên quan đến lĩnh vực cải thiện môi trường đầu tư, mới đây, UBND tỉnh và Viện Nghiên cứu IPS tổ chức Hội thảo “Cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tại tỉnh Nghệ An” với sự tham gia của đoàn Đại sứ quán Bỉ, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp.

“Hội thảo là một bước quan trọng trong thúc đẩy sự tham gia của khối doanh nghiệp vào cải thiện chất lượng hoạt động của chính quyền. Qua phân tích và thảo luận của các đại biểu nhằm hạn chế các khuyết điểm trong các hoạt động của chính quyền và cung ứng dịch vụ công tại Nghệ An”

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Jehanne Roccas

Năm 2018 được đánh giá là một năm nổi trội với hoạt động xúc tiến đầu tư của Nghệ An. Điều này được minh chứng qua lượng dự án đầu tư vào Nghệ An, tính đến nay đã có 395 hồ sơ chủ trương đầu tư được tiếp nhận, trong đó có 124 dự án có nguồn vốn đầu tư đạt 10.000 tỷ đồng đang chờ được xử lý. Đây là kết quả của những đổi mới trong cách làm, tích cực cải cách hành chính, mở cửa và tạo hành lang đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Trong đó, cải thiện môi trường kinh doanh được xem là giải pháp “xương sống”. Đây vừa là giải pháp trọng tâm, vừa đặt ra những thách thức cho các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành đồng loạt vào cuộc. 

Đoàn liên ngành kiểm tra việc niêm yết TTHC tại bộ phận một cửa của UBND huyện Quỳ Châu. Ảnh: Thanh Lê
Đoàn liên ngành kiểm tra việc niêm yết TTHC tại bộ phận một cửa của UBND huyện Quỳ Châu. Ảnh: Thanh Lê

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết: Thời gian qua, Nghệ An đã cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn nhiêu khê, kể cả với doanh nghiệp đến đầu tư, cả với con em Nghệ An trở về đầu tư. Để thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển doanh nghiệp thì giải pháp căn cơ là cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư. Bằng mọi giá phải "cởi trói" cho doanh nghiệp. Nếu làm tốt công tác cải cách hành chính thì chỉ cần 50% trong số hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh có tăng trưởng sẽ trở thành yếu tố tăng nguồn thu bền vững nhất.

“Để khắc phục tình trạng đó, sắp tới tỉnh sẽ tổ chức trung tâm dịch vụ hành chính công, trong đó lấy công nghệ thông tin để chấm điểm quá trình xử lý của cán bộ, chuyên viên trong thực hiện, tránh nhũng nhiễu trong quá trình xử lý các thủ tục hành chính"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa

Cải cách hành chính đã trở thành một đòi hỏi hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương nói riêng, đất nước nói chung. Việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, thuận lợi, mang lại hài lòng cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp là trách nhiệm cấp thiết đang đặt ra cho bộ máy hành chính.

Tin mới