ĐT Malaysia và “quái kiệt” Tan Cheng Hoe

(Baonghean.vn) - Đối thủ tranh Cúp vàng của ông Park Hang-seo là “quái kiệt” Tan Cheng Hoe - một trong 3 HLV nội tham gia AFF Cup 2018 lần này. Đến giờ thì ông Park đang tạm dẫn 1-0, nhưng phải nói, ông thầy người Hàn đã có được một đối thủ xứng tầm để phô diễn tài năng của mình.

Để tham dự AFF Cup 2018 Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Philippines bỏ ra 80.000 USD/tháng để mời HLV danh tiếng Sven-Goran Eriksson về cầm quân, rốt cuộc chỉ đoạt giải Ba trong khi Malaysia lọt được vào chung kết, có thể thấy HLV Tan Cheng Hoe đang chiếm được tình cảm lớn của CĐV nhà.

Thương hiệu Malaysia

Đầu tháng 12 năm ngoái,  LĐBĐ Malaysia (FAM) mới quyết định bổ nhiệm một HLV nội, ông Tan Cheng Hoe, làm HLV trưởng của ĐT Malaysia. Ông Tan Cheng Hoe năm nay 50 tuổi, từng dẫn dắt CLB Kedah đến chức vô địch Malaysia Cup năm 2016 và Malaysia FA Cup 2017. Ông cũng từng làm trợ lý cho hai vị HLV trưởng ĐT Malaysia trước đây (K. Rajagobal và Nelo Vingada).

HLV Tan Cheng Hoe: “Tôi sẽ lấy Cúp ngay trên sân Mỹ Đình”. Ảnh: Trung Kiên

HLV Tan Cheng Hoe: “Tôi sẽ lấy Cúp ngay trên sân Mỹ Đình”. Ảnh: Trung Kiên

Trước đó nửa năm, FAM đã chọn HLV Nelo Vingada, chiến lược gia người Bồ Đào Nha ngồi vào “ghế nóng” tại ĐTQG. Kỳ vọng với một bảng thành tích đáng kể, từng dẫn dắt U20 Bồ Đào Nha, Olympic Bồ Đào Nha, ĐT Ả-rập Saudi hay FC Seoul...người ta kỳ vọng nhà cầm quân 65 tuổi này sẽ giúp tuyển Malaysia đoạt vé tham dự Asian Cup 2019.

Tuy nhiên, Chủ tịch FAM - Tunku Ismail Sultan Ibrahim đã sớm nhận thất vọng khi ĐT Malaysia chỉ thắng 1 và thua 6 trận. Riêng tại vòng loại Asian Cup 2019, họ thua tới 4 trận và chỉ hòa 1, bị đẩy xuống xếp cuối tại bảng B.

Vì lòng tự trọng, HLV Nelo Vingada đã chủ động xin từ chức. Ngay sau đó, FAM đã quyết định đôn trợ lý Tan Cheng Hoe lên làm HLV trưởng “Harimau Malaya”. Hơn 1 năm qua, “quái kiệt” Tan không thay đổi nhiều lối đá của Malaysia, ông kế thừa nhiều phong cách bóng đá Anh của ông thầy K. Rajagobal, nhưng biến hóa đi nhiều hơn.

Ngay sau vòng đấu bảng, phải đối đầu với 2 HLV có “thương hiệu” là HLV Milovan Rajevac và HLV Park Hang-seo, ông thầy người Malaysia dùng ngay quyền trợ giúp “mời người thân” giúp sức. “Phù thủy” K. Rajagobal đã từng làm việc với bóng đá Đông Nam Á nhiều năm nên đã có những mách nước cực kỳ chính xác cho đội tuyển Malaysia.

Việc 2 lần để chủ nhà Thái Lan vươn lên dẫn trước nhưng Malaysia 2 lần gỡ hòa, rồi mới đây khi 25 phút đầu để thủng lưới 2 bàn trên sân Bukit Jalil ở thủ đô Kuala Lumpur nhưng các học trò của “quái kiệt” vẫn gỡ hòa đã nói lên tinh thần của đội bóng này.

Tận dụng lợi thế sân nhà

Với hàng phòng thủ tốt nhất AFF Cup 2018, hàng công có nhiều phương án ghi bàn như đội tuyển Việt Nam, ông Tan Cheng Hoe đã quyết định chọn lối đá “chém đinh chặt sắt” một cách có tính toán.

Để bịt cánh phải của Việt Nam, phía chủ nhà thiệt quân, Nazirul Naim rời sân do chấn thương cùng 1 chiếc thẻ vàng, cầu thủ vào thay Adam bin Nor Azlin cũng tiếp tục nhận thẻ nhưng Safawi Rasid, người đã nhận 1 thẻ ở bán kết thì không hề bị trọng tài chính Christopher Beath nhắc nhở.

Tỷ số giữa HLV Park Hang-Seo và HLV Tan Cheng Hoe đang là 1-0. Ảnh: AFF

Tỷ số giữa HLV Park Hang-seo và HLV Tan Cheng Hoe đang là 1-0. Ảnh: AFF

Khi Akram Mahinan đã nhận 1 thẻ vàng ở bán kết thì Syamer Kutty được yêu cầu đá cao hơn, chủ động va chạm (tất nhiên là có nhận thẻ) cùng đội trưởng Zaquan Adha có mặt tại các điểm nóng bằng các pha “tạo sóng” gây hấn.

So với trận vòng bảng, các cầu thủ Malaysia dùng nhiều tiểu xảo gây ức chế cho Duy Mạnh, Ngọc Hải, Văn Hậu hơn. Những pha giơ chỏ, lên gối tì lưng hay treo bóng cho Sumareh “dùng thịt, đè người” đã phát huy tác dụng mà trọng tài Christopher Beath cũng chỉ dùng…có 5 thẻ vàng (?!!).

Nhiều người sẽ ngạc nhiên, hàng phòng thủ Việt Nam không bị chao đảo trước đội tuyển Philippines có tới 6 cầu thủ cao trên 1,80m nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn trước cầu thủ Malaysia và bị thủng lưới bởi 1 trung vệ. Quả tạt của các cầu thủ Malaysia khó chịu hơn nhiều!

Đại diện cho lối đá tấn công

Malaysia dưới thời Tan Cheng Hoe  không chỉ chơi duy nhất với sơ đồ 4-4-2. Khi đưa Syafiq Ahmad vào thay hậu vệ Aznan, đội chủ nhà chuyển sang đá 3-4-3 với 3 mũi tấn công Syafiq Ahmad, Akhyar Rashid, Zaquan Adha trong đó chân sút Akhyar Rashid mới 19 tuổi. Sức tấn công của Malaysia đã tăng lên khiến ông Park Hang-seo phải vội đưa Hùng Dũng vào sân. 

Tiền vệ Hùng Dũng vào sân khi tỷ số đã là 2-0. Ảnh: TK
Tiền vệ Hùng Dũng vào sân khi tỷ số đã là 2-0. Ảnh: TK

Ông Tan Cheng Hoe và ông Park Hang-seo sẽ có 3 lần đụng độ nhau tại AFF Cup 2018, kết quả sau 2 trận đấu: 1 thắng và 1 hòa nghiêng về ông thầy người Hàn. Họ vẫn còn 1 trận tái đấu trên sân Mỹ Đình để quyết định ai là người chiến thắng.

Ông Tan Cheng Hoe đại diện cho lối đá tấn công (Malaysia là đội duy nhất vào bán kết bằng lối đá này) còn ông Park Hang-seo thiên về lối chơi thực dụng. Chính vì thế, cuộc đụng độ Việt Nam - Malaysia càng thú vị và có cái để mà nói về “quái kiệt” này! 

Tin mới