ĐT Philippines và cái giá phải trả

(Baonghean.vn) - Đến giờ, LĐBĐ Philippines vẫn tự hào khi lâm vào thế “thầy đến trễ, chốt quân muộn” nhưng đội tuyển của họ vẫn vào bán kết. Thậm chí họ đang có cơ hội có trận thắng đầu tiên khi lần thứ 4 có mặt ở vòng bán kết AFF Cup. Nhưng Công Phượng và các cầu thủ Việt Nam sẽ cho đối thủ biết thế nào là cái giá phải trả cho sự chuẩn bị cập rập, mạo hiểm.

Phải đến sáng 13/11/2018, ngày thi đấu khai mạc với Singapore thì HLV Sven-Goran Eriksson mới quyết định chốt quân. Ông thầy người Thụy Điển cũng chỉ chính thức ký hợp đồng cầm đội tuyển Philippines trước đó 12 ngày. Phần lớn việc lên danh sách tập trung và tập luyện, ông Eriksson đều kế thừa ông Thomas Dooley, HLV trưởng tuyển Philippines vài tháng trước đó.

Thủ môn Falkesgaard lần đầu dự AFF Cup, và ở trận ra mắt gặp Timor-Leste đã mắc sai lầm để thủng lưới 2 bàn sau khi Philippines dẫn trước 3-0 (ảnh AFF)
Thủ môn Falkesgaard lần đầu dự AFF Cup và ở trận ra mắt gặp Timor-Leste đã mắc sai lầm để thủng lưới 2 bàn sau khi Philippines dẫn trước 3-0. Ảnh AFF
Xây nhà từ nóc
Triều đại của HLV Thomas Dooley, ĐT Philippines cũng nhiều lần có được vị trí số 1 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA. Cựu đội trưởng tuyển Mỹ trong giai đoạn 1992-1999 bắt đầu dẫn dắt ĐT Philippines vào năm 2014. Dưới thời của mình, ông đã đưa đội bóng này gặt hái được rất nhiều thành tích như: Lọt vào bán kết AFF Suzuki Cup 2014, lần đầu tiên giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2019 (với thành tích bất bại trong 6 trận đấu thuộc vòng loại thứ ba). Nhưng LĐBĐ Philippines vẫn quyết tâm “xây nhà từ nóc” đổ tiền mời ông thầy danh tiếng Eriksson ngay sát ngày khai mạc AFF Cup 2018.
Với việc các CLB nước ngoài không chịu nhả quân đá AFF Cup 2018, Thái Lan đã chọn phương án thay thế từ đầu song LĐBĐ Philippines lại tư vấn với HLV Sven-Goran Eriksson chơi theo kiểu “được đến đâu, hay đến đấy”. Thái Lan khi xác định không có cây làm bàn số 1 Dangda, ngoài tiền đạo Adisak Kraisorn thì HLV Milovan Rajevac đã tính đến việc dùng cầu thủ trẻ Supachai Jaided thay thế và cơ bản ông thành công.
Thậm chí thủ môn Neil Etheridge chỉ bắt chính đúng 1 trận đầu tiên với Singapore, rồi ngồi dự bị trận gặp Timor-Leste và về ngay CLB Cardiff City. Thủ môn Falkesgaard lần đầu dự AFF Cup, ở trận ra mắt gặp Timor-Leste đã mắc sai lầm để thủng lưới 2 bàn sau khi Philippines dẫn trước 3-0. Chí ít cho đến lúc này, việc quá tin dùng Neil Etheridge đã khiến cho ĐT Philippines trả giá bằng 2 bàn thua, nếu không hết giờ thì chả biết chuyện gì xảy ra.
Mất quân trước bán kết
Trong 4 cầu thủ Philippines bị CLB gọi về gồm thủ môn Neil Etheridge, Daisuke Sato, Patrick Strauss và Stephan Palla có 2 cầu thủ đá cùng vị trí. Hậu vệ trái Palla vừa bị CLB Buriram United ở Thai League gọi về vốn là phương án dự phòng cho Daisuke Sato. Như vậy, HLV Sven-Goran Eriksson chỉ còn 2 cái tên là Martin Steuble hoặc Amani Aguinaldo sẽ thay thế ở cánh trái.
Hàng công Philippines có chiều cao rất tốt (ảnh AFF)
Hàng công Philippines có chiều cao rất tốt . Ảnh: AFF
Hậu vệ trái Steuble 29 tuổi chơi cho CLB nổi tiếng nhất Philippines là Ceres-Negros đã ghi 3 bàn cho tuyển Philippines và 8 bàn cho CLB Ceres-Negros là cái tên không tồi. Nhưng Amani Aguinaldo 23 tuổi thì mới lần đầu được gọi vào đội tuyển Philippines, bản thân Aguinaldo sở trường chơi trung vệ, nhưng từng được cựu HLV tuyển Philippines, ông Thomas Dooley sử dụng ở 2 cánh. Cầu thủ này thời gian gần đây bị chấn thương đến giờ vẫn chưa thực sự tìm lại phong độ 100%. Chắc chắn HLV Park Hang-seo sẽ cập nhật thông tin này và cánh phải sẽ là hướng ưu tiên tấn công của đội tuyển Việt Nam.
Để trám vào vị trí tiền vệ trung tâm của Strauss để lại, HLV Eriksson chỉ còn cựu binh 32 tuổi James Younghusband thay thế. James trước đây là cầu thủ không thể thay thế của Philippines, nhưng tại AFF Cup năm nay đã nhường chỗ cho tài năng trẻ Strauss (22 tuổi). Rủi thay, Strauss phải trở về CLB FC Erzgebirge Aue ở giải Bundesliga 2 ở Đức. Vì thế, James đá cặp với Manny Ott ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng thiên về phòng ngự, vì có khả năng tranh chấp tốt để đẩy tiền vệ Manny Ott lên vị trí kiến thiết của Strauss để lại.
Hàng tiền vệ sẽ có sự xuất hiện của Iain Ramsay và Stephan Schrock nơi 2 cánh. Trong lối chơi bóng bổng thiên về thể lực thì tiền vệ trung tâm James Younghusband là mắt xích đáng lo ngại nhất. Nếu đội tuyển Việt Nam dùng các tiền vệ trẻ, khỏe như Đức Huy, Hùng Dũng đánh trung lộ thì ĐT Philippines sẽ gặp khó khăn.
LĐBĐ Philippines và báo chí nước này đã xác nhận ngay sau vòng bảng thì 5 cầu thủ gồm Luke Woodland (chấn thương), Neil Etheridge, Daisuke Sato, Patrick Strauss và Stephan Palla (bị CLB gọi về) đã chia tay tuyển Philippines. Vì vậy, trong tay HLV Sven Goran Eriksson hiện chỉ còn đúng 18 cầu thủ. Nếu như họ thua đội tuyển Việt Nam vì còn quá ít sự lựa chọn thay thế trên băng ghế dự bị, âu cũng là cái giá phải trả cho những toan tính đi ngược lại xu thế.

Tin mới