ĐT Việt Nam: Đáng tiếc, đáng trách và đáng tự hào

(Baonghean.vn) - "Cho dù kết quả ra sao, quan trọng là chúng ta chiến đấu cùng nhau", cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Công Phượng đã chia sẻ sau trận đấu. Đó cũng là tâm trạng chung của hàng triệu cổ động viên Việt Nam chứng kiến trận đấu với Iraq.

Trên sân vận động  Zayed cả Việt Nam và Iraq đã tạo nên một trận đấu đáng xem nhất, kể từ đầu Asian về độ quyết liệt, dấu ấn chiến thuật, nhiều bàn thắng và kịch tính đến phút chót.

Đáng tự hào

Trong cuộc họp báo sau trận đấu với ĐT Việt Nam, HLV Srecko Katanec của ĐT Iraq thể hiện sự tôn trọng dành cho đối thủ: "Tôi đã lường trước một trận đấu khó khăn, nhưng không ngờ khốc liệt đến thế. Trong cuộc họp báo trước trận, tôi đã nói rằng Iraq rất tôn trọng Việt Nam vì họ sở hữu những cầu thủ giàu phẩm chất kỹ thuật, tinh thần chiến đấu quật cường". 

Hồng Duy đã mắc sai lầm để Ali Adnan tỏa sáng. Ảnh: AFC
Hồng Duy đã mắc sai lầm để Ali Adnan tỏa sáng. Ảnh: AFC

"Ở Iraq, nhiều người nghĩ rằng Việt Nam là đối thủ dễ chơi và chờ đợi vào một chiến thắng cách biệt 4 đến 5 bàn. Nhưng tôi chưa bao giờ suy nghĩ như thế. Và sau những gì diễn ra, tôi càng thêm phần tôn trọng họ. Suốt cả trận đấu, họ đã chạy, tranh chấp, tổ chức tấn công không biết mệt mỏi".

Ra quân với đội hình 3-5-2, với ý đồ tăng cường lực lượng khu vực giữa sân, bắt chết “ngòi nổ” Quang Hải và tận dụng khả năng ghi bàn của Mohanad Ali (10), cây sút 19 tuổi. Bên cạnh đó, HLV Srecko Katanec còn có trung phong Ahmed Yasin Ghani (9) đã ghi 3 bàn thắng trong 4 trận đá của đội tuyển Iraq năm 2018.

Có điều, BHL và cầu thủ Iraq không ngờ rằng Công Phượng và đồng đội không hề lùi sâu phòng ngự, mà rập rình đột phá tấn công bằng các đường bóng chọc khe vào giữa 3 trung vệ.

Trung vệ Ali Faez Atiyah cao 1,80m đã tỏ ra vụng về, đốt lưới nhà trước Công Phượng thi đấu xông xáo, nhiệt tình. Không ai dám tin, chúng ta 2 lần vươn lên dẫn trước Iraq, cả 90 phút chỉ cần 7 cú sút, 4 trúng đích và 2 thành bàn là những con số nói lên hiệu quả tấn công của đội bóng áo đỏ. Công Phượng đã không làm người hâm mộ thất vọng trong lần được đá chính.

Đáng tiếc, đáng trách

Việc nhận thẻ vàng quá sớm khiến Trọng Hoàng không dám vào bóng quyết liệt khiến Hussein Ali (16) và Ali Adnan (6) khoét cánh. Kinh nghiệm từng thi đấu cho câu lạc bộ Ý Atalanta, Udinese đã giúp Ali Adnan có những cú tạt biên khá nguy hiểm. Sức công phá của Iraq mạnh hơn khi HLV Srecko Katanec chuyển sang đá đội hình 4-4-2, giải phóng bớt cho hậu vệ này nhiệm vụ phòng ngự.

Công Phượng được đánh giá xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh: AFC
Công Phượng được đánh giá xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh: AFC

Việc phút 65, tỷ số đã là 2-2 Xuân Trường mới rời sân được cho là chậm, khả năng phòng ngự yếu khiến cho chúng ta liên tục bị ép. Osama Rashid (8) đã không khó để khóa chân nhạc trưởng này, 2 bàn thua đều không thấy các tiền vệ hỗ trợ các trung vệ khi bị đối phương áp đảo. Tiền đạo trẻ Mohanad Ali quá xuất sắc nhưng Duy Mạnh không nên có những tình huồng khống chế bóng như thế trước vòng 16,5m.

Pha sút phạt thành bàn cuối trận đấu của Ali Adnan khiến cổ động viên Việt Nam "chết lặng", nhưng trước đó thể lực tụt giảm khiến Hồng Duy không còn cách nào khác. Có người sẽ trách thủ môn Văn Lâm khi đứng quá lệch về góc xa, trước đó tại AFF Cup 2018 anh cũng có lần bắt bài thất bại trong tình huống cố định tương tự. Bóng chết vẫn là nỗi ám ảnh đối với hàng phòng ngự Việt Nam, 6/10 bàn thua gần đây đều từ những pha đá phạt.

Thực ra, các thủ môn Ngoại hạng Anh vẫn thường chọn vị trí như thế, có điều là Văn Lâm chỉ mới tầm chơi Thai-League, còn đứng trước bóng là cầu thủ 8 triệu USD được mệnh danh là "Gareth Bale châu Á" đóng vai trò trụ cột trong hành trình kỳ diệu của U20 Iraq tại giải U20 World Cup năm 2013 (giành hạng ba chung cuộc). Anh ghi 2 bàn, trong đó có cú sút phạt tung lưới U20 Uruguay từ góc đá không tưởng, giành danh hiệu "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á" năm 2013.

Trong khi Đức Chinh vào sân chỉ giúp cho các cầu thủ Iraq yên tâm tấn công bởi trung phong này chơi khá vụng về thì Humam Tariq (11) vào sân lại khiến khung thành Văn Lâm chao đảo. Nhìn thế trận, các nhà chuyên môn đều cho rằng ngoài thể hình, thể lực vượt trội thì Iraq còn có ông thầy giỏi, nhiều cá nhân trên sân xuất sắc như Ali Adnan, Mohanad Ali, Humam Tariq.

Bất luận đội bóng nào 2 lần vươn lên dẫn trước rồi bị thua ngược ở phút 90 đều đáng tiếc, dù phải thừa nhận Iraq ở tầm cao hơn hẳn. Chúng ta cần phải nhìn nhận đúng điểm mạnh yếu của mình để quyết định đấu pháp trong những trận đấu tới. Vấn đề bây giờ là làm thế nào để kiếm 1 điểm trước Iran trước khi hướng tới chiến thắng trong trận đấu với Yemen.

Tin mới