ĐT Việt Nam dễ dàng đánh bại ĐT Indonesia dù Hùng Dũng đá hỏng penalty

(Baonghean.vn) - ĐT Việt Nam đã có 3 bàn thắng dễ dàng vào lưới Indonesia nhưng đây là trận đấu mà các học trò HLV Park Hang-seo đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội. Đặc biệt, hàng phòng ngự ĐT Việt Nam lần đầu tiên bị đánh bại tại vòng loại World Cup 2022.
Tổng hợp các bàn thắng của trận đấu. Trung Kiên. Nguồn: VTV

Những phút đầu, ĐT Việt Nam nhập cuộc một cách thận trọng. Trong khi đó, chủ nhà Indonesia với lợi thế sân nhà tỏ ra khá tự tin với những pha lên bóng. 

Trong 20 phút đầu, Indonesia đã phải dùng đến 5 tình huống phạm lỗi để hóa giải những đợt tấn công của ĐT Việt Nam. Phút 19, Trọng Hoàng là người sở hữu cú đá nguy hiểm đầu tiên. Cú sút căng bằng chân phải nhưng bóng tìm đến đúng vị trí của thủ môn Indonesia.

Phút 24, nỗ lực của Hùng Dũng tạo ra một tình huống sóng gió ngay trong vòng 16m50, đáng tiếc là không có cầu thủ nào tung ra được cú sút. Tuy nhiên, chỉ trong tình huống phạt góc sau đó, Tiến Linh đánh đầu kiến tạo, Văn Hậu làm tường tạo điều kiện cho Duy Mạnh đệm bóng cận thành mở tỷ số trận đấu. 

Đội hình xuất phát ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF
Đội hình xuất phát ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF
Niềm vui chiến thắng của ĐT Việt Nam.
Niềm vui chiến thắng của ĐT Việt Nam.
Phút 28, sai lầm của hàng thủ Indonesia tạo cơ hội cho Văn Toàn băng lên. Quang Hải được đồng đội kiến tạo thuận lợi, đối mặt thủ môn nhưng anh lại đặt lòng đưa bóng vọt xà.
Những phút sau đó, Indonesia liên tục phạm lỗi với cầu thủ Việt Nam và có tạo ra được vài tình huống tấn công nhưng không mấy nguy hiểm. Ngoại trừ tình huống treo bóng vào trong khiến thủ môn Văn Lâm không bắt dính bóng. 
Phút 43, từ một pha tấn công rất có nét, Quang Hải bấm bóng kỹ thuật cho Tiến Linh phá bẫy việt vị, đáng tiếc cú sút một chạm của anh lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, Indonesia bất ngờ có được một tình huống phối hợp phạt góc gây được bất ngờ. Cầu thủ Indonesia tung cú sút từ rất xa nhưng bóng chỉ đi vào sau mép lưới.
Trung vệ Duy Mạnh là người mở điểm cho ĐT Việt Nam. Ảnh: Hải Hoàng
Trung vệ Duy Mạnh là người mở điểm cho ĐT Việt Nam. Ảnh: Hải Hoàng
Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-0 tạm thời nghiêng về thầy trò HLV Park Hang-seo.
Đầu hiệp 2, Indonesia một lần nữa tạo bất ngờ trong một pha phối hợp đá phạt trực tiếp nhưng cầu thủ của đội chủ nhà đã rơi vào thế việt vị. Phút 53, một pha xử lý qua 2 cầu thủ Indonesia của Hùng Dũng đã khiến đối thủ phải phạm lỗi trong vòng cấm và ĐT Việt Nam được hưởng 1 quả penalty rất rõ ràng.
Trên chấm 11m, Quế Ngọc Hải không mắc một sai lầm nào, đánh bại thủ môn Indonesia để nâng tỷ số lên 2-0. Một món quà hết sức ý nghĩa của anh dành tặng vợ trong ngày sinh nhật.
Phút 57, đường chọc khe của Trọng Hoàng tạo ra một cơ hội rất nguy hiểm dành cho ĐT Việt Nam, đáng tiếc Văn Toàn đã bị đối thủ phá bóng ngay trong chân. Nhận 2 bàn thua chóng vánh, Indonesia ngay lập tức có sự thay đổi người để tăng cường sức tấn công.
ĐT Việt Nam đã có nhiều khoảng trống hơn khi đối thủ dâng cao tìm kiếm bàn gỡ. Và phút 59, Đức Huy có một pha dứt điểm ngoài vòng 16m50 từ đường chuyền của Văn Toàn. Thủ môn của Indonesia đã phải đấm bóng giải nguy.
Đội trưởng Quế Ngọc Hải ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: Hải Hoàng
Đội trưởng Quế Ngọc Hải ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: Hải Hoàng
Và điều gì đến cũng phải đến, phút 60, một nỗ lực tuyệt vời và đường chọc khe tinh tế của Trọng Hoàng đã mang đến cơ hội đối mặt thủ môn Indonesia, tiền đạo Tiến Linh đã không từ chối món quà của cầu thủ xứ Nghệ để nâng tỷ số lên 3-0. Đến lúc này, Indonesia mới chỉ tung ra 3 cú sút, trong khi ĐT Việt Nam đã thực hiện 13 pha bắn phá khung thành.
Những phút sau đó, những đường bóng dài của tuyển Indonesia cũng không thể mang lại hiệu quả. Số 10 Lilipaly nỗ lực nhưng một mình anh là không đủ để tạo ra sự khác biệt trước hàng thủ chơi tập trung của tuyển Việt Nam. Mặc dù vậy, đây là trận đấu mà thủ môn Văn Lâm đã có thấy sự không chắc chắn của mình trong những tình huống bóng bổng.
Phút 75, HLV Park có sự thay đổi người, Văn Thanh được tung vào sân thay cho Tiến Linh. Trước đó, Việt Phong cũng được vào sân thay cho Văn Toàn. Ngay sau khi vào sân, Văn Thanh đã sở hữu cơ hội, nhưng cú sút từ xa của anh đi trúng vào người hậu vệ Indonesia. 
Hàng phòng ngự ĐT Việt Nam gặp khó khăn với cầu thủ nhỏ con Riko bên phía Indonesia. Ảnh: Đức Đồng
Hàng phòng ngự ĐT Việt Nam gặp khó khăn với cầu thủ nhỏ con Riko bên phía Indonesia. Ảnh: Đức Đồng
Lúc này, ĐT Việt Nam chuyển sang sơ đồ 5-3-2 với Văn Thanh chơi như một tiền vệ. Phút 78, Evan Dimas bên phía Indonesia thực hiện cú dứt điểm vào góc cao nhưng Duy Mạnh đã kịp can thiệp để từ chối cơ hội của đội chủ nhà.
Khi trận đấu còn 10 phút, Indonesia tiếp tục có những sự thay đổi người. Một khoảnh khắc mất tập trung của hàng phòng ngự, đặc biệt là Duy Mạnh đã khiến Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng.
Phút 84, tiền vệ nhỏ con Riko nỗ lực đi bóng trước vòng vây 3 hậu vệ Việt Nam trước khi chuyền cho cầu thủ vào sân thay người Irfan Bachdim dứt điểm tung lưới Văn Lâm. Ngay sau đó, Hồng Duy đã được vào sân thay cho Trọng Hoàng.
Phút 90, suýt chút nữa ĐT Việt Nam có bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 từ một quả phạt góc khó chịu của Quang Hải. Phút cuối cùng (90+4), ĐT Việt Nam một lần nữa được hưởng penalty khi hậu vệ Indonesia phạm lỗi lộ liễu với Quang Hải trong vòng cấm.
Người thực hiện là Hùng Dũng nhưng tiền vệ của ĐT Việt Nam không thực hiện thành công. Và đây cũng là tình huống cuối cùng của trận đấu.
Chung cuộc ĐT Việt Nam giành chiến thắng 3-1. Kết quả này giúp ĐT Việt Nam có được 7 điểm sau 3 trận đấu, 2 thắng và 1 hòa. 
Ở trận đấu còn lại, Thái Lan đã giành chiến thắng 2-1 trước UAE, qua đó tạm thời giành ngôi nhất bảng G với 7 điểm nhưng có hiệu số bàn thắng tốt hơn ĐT Việt Nam.
Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 và 'phiên bản lỗi' mang tên Indonesia

Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 và 'phiên bản lỗi' mang tên Indonesia

(Baonghean.vn) – Cũng giống như ĐT Malaysia và Thái Lan, Indonesia xây dựng lối chơi dựa trên sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Đây là sơ đồ khá toàn diện và hiện đại, tuy nhiên từng cá nhân của đội tuyển Indonesia dường như không thể phát huy được ưu điểm của sơ đồ chiến thuật này mang lại.

Tin mới