ĐT Việt Nam - ĐT Iran: Cuộc chiến với gã khổng lồ

(Baonghean.vn) - Màn so tài giữa thầy trò HLV Park Hang-seo và đại diện đến từ khu vực Tây Á cũng giống như cuộc chiến giữa chàng David bé nhỏ và gã khổng lồ Goliath vậy.

Thể hình, thể lực

Sự chênh lệch đầu tiên chính là về mặt hình thể. Trong khi những cầu thủ của Đội tuyển Iran có chiều cao trung bình lên tới 1m84 (tốt nhất giải năm nay), thì chiều cao trung bình của Quế Ngọc Hải và các đồng đội chỉ là 1m75 (thấp nhất Asian Cup 2019). 

Cao hơn 9cm là một lợi thế không nhỏ cho Đội tuyển Iran ở cuộc đối đầu tới đây với Đội tuyển Việt Nam. Trong lĩnh vực thể thao nói chung, bóng đá nói riêng, chiều cao luôn là một yếu tố hết sức quan trọng, góp phần vào chiến thắng chung của từng cá nhân và tập thể.

Với thể hình cao to, cộng thêm nền tảng thể lực sung mãn, đội quân của HLV Carlos Queiroz sẽ vô cùng lợi hại trong những pha tranh chấp tay đôi, những tình huống không chiến. Nhất là trong tình cảnh, Đội tuyển Việt Nam luôn cho thấy sự yếu kém ở khả năng hóa giải những tình huống cố định.

Đội tuyển Việt Nam có chiều cao trung bình thấp nhất Asian Cup 2019. Ảnh: laodong.vn
Đội tuyển Việt Nam có chiều cao trung bình thấp nhất Asian Cup 2019. Ảnh: laodong.vn
Nhiều khả năng trong trận đấu tới đây, Đội tuyển Iran sẽ tập trung vào những miếng đánh quen thuộc như lật cánh - đánh đầu, nhằm tận dụng khả năng tì đè, không chiến của mình. Cho nên, khó khăn là điều đang chờ đợi hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam ở phía trước.
Bên cạnh đó, không giống như phần lớn các đội bóng khác đến từ khu vực Tây Á, Đội tuyển Iran sở hữu nền tảng kỹ thuật điêu luyện cùng nhãn quan chiến thuật tốt. Ngoài khả năng càn lướt, mạnh ở những pha không chiến, các cầu thủ Iran còn rất tinh quái trong lối chơi. Cứ nhìn Đội tuyển Futsal của họ là rõ (vô địch giải Futsal châu Á 2016).

Đẳng cấp, thành tích

Dù đang là nhà ĐKVĐ AFF Cup, nhưng đẳng cấp của Đội tuyển Việt Nam vẫn kém khá xa Đội tuyển Iran. Hiện tại, đội bóng của HLV Carlos Queiroz đang giữ vị trí số 1 châu Á, theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA (Đội tuyển Việt Nam xếp thứ 17). Rất có thể khoảng cách thứ hạng sẽ còn bị nới rộng ra, sau khi thầy trò HLV Park Hang-seo để thua Đội tuyển Iraq (2 – 3), còn Đội tuyển Iran đánh bại Đội tuyển Yemen (5 – 0).

Đội tuyển Iran là ứng cử viên vô địch của Asian Cup 2019. Ảnh: vtv.vn
Đội tuyển Iran là ứng cử viên vô địch của Asian Cup 2019. Ảnh: vtv.vn
Trong khi đội tuyển Việt Nam mới chỉ góp mặt ở vòng loại thứ 2 World Cup (World Cup 2018), thì Đội tuyển Iran đã có 5 lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (1978, 1998, 2006, 2014 và 2018). Tại kỳ World Cup vừa qua, thầy trò HLV Carlos Queiroz còn suýt chút nữa đánh bại nhà ĐKVĐ châu Âu – Bồ Đào Nha để giành tấm vé vào vòng knock-out (hòa 1 – 1).

Ở sân chơi Asian Cup, Đội tuyển Iran cũng đã từng lên ngôi vô địch 3 lần (1968, 1972 và 1976), chỉ kém Đội tuyển Nhật Bản (4 lần). Ngược lại, Đội tuyển Việt Nam mới chỉ có 2 lần được góp mặt ở VCK của giải đấu danh giá của bóng đá châu Á (năm 2007, Việt Nam là trong 4 nước đăng cai Asian Cup). Thành tích của 2 đội là một trời một vực.

Không chỉ kém về thể lực, thể hình và thành tích trong quá khứ, sức mạnh hiện tại của Đội tuyển Việt Nam cũng không thể sánh nổi với Đội tuyển Iran. Trong tay HLV Carlos Queiroz là hàng loạt hảo thủ đang chinh chiến ở những giải đấu danh giá, điển hình như Premier League – nơi tiền đạo Jahanbakhsh đang khoác áo CLB Brighton.

Tuy nhiên, trong cuộc sống và đặc biệt là ở lĩnh vực bóng đá luôn tồn tại những điều bất ngờ. Có không ít đội bóng được đánh giá cao hơn trước khi xung trận, nhưng lại phải nhận thất bại bởi một đội bóng khác bị đánh giá thấp hơn./.

Tin mới