ĐT Việt Nam nan giải bày binh bố trận khi đối đầu với Iran

(Baonghean.vn) - Sau trận thua Iraq, muốn chắc chắn đi tiếp vào vòng knock-out thì thầy trò HLV Park Hang-seo cần có 4 điểm. Ngoài việc bắt buộc phải thắng Yemen thì chúng ta cũng cần có điểm trước Iran - ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Asian Cup lần này.

HLV Park Hang-seo đang đứng trước bài toán rất khó, nếu không tập trung lực lượng mạnh nhất thì khó lòng có được 1 điểm trước thầy trò HLV Carlos Queiroz. Nhưng nếu dồn quân đá với Iran, sứt mẻ lực lượng thì chưa chắc đã giành được chiến thắng trước Yemen ở lượt trận cuối cùng. Chưa kể, tung đội hình mạnh nhất chưa chắc đã có điểm trước đội bóng vừa có chiến thắng đậm đà 5-0 trước Yemen.

Toan tính được - mất

Nếu dính thêm thẻ vàng thì Trọng Hoàng và Duy Mạnh sẽ ngồi ngoài trận gặp Yemen. Ảnh: AFC
Nếu dính thêm thẻ vàng thì Trọng Hoàng và Duy Mạnh sẽ ngồi ngoài trận gặp Yemen. Ảnh: AFC
Về lực lượng, nếu dính thẻ vàng trận gặp Iran thì Trọng Hoàng, Duy Mạnh sẽ phải ngồi ngoài trận đấu cuối cùng của vòng bảng. Điều này hoàn toàn rất dễ xảy ra khi họ phải đối diện với tiền vệ Mehdi Taremi (17) rất nhanh nhẹn, còn hậu vệ Ehsan Hajsafi  (3) rất quái. Trung vệ Yemen là Mudir Al-Radaei đã rất khổ sở khi đối đầu với bộ đôi này, bởi cả hai đều chơi tốc độ.

Trong tay ông Park vẫn còn Ngân Văn Đại, Thành Chung cho cánh này. Nhưng khi vắng Đình Trọng, gặp đối thủ mạnh hơn, hàng phòng ngự Việt Nam đã bộc lộ xộc xệch. Khả năng phối hợp, bọc lót của Quế Ngọc Hải khi đá trung tâm hàng phòng ngự 3 người cần phải có thêm thời gian để vào guồng. Dùng ai cho cánh này trong trận gặp Iran vẫn là câu hỏi khó, nhất lại là hướng tấn công chính của đối thủ.

Xuân Trường đã có 1 trận đấu không tồi về mặt kiến tạo. Nhưng khi Sadar Azmoun (20), Amiri (11), O. Ebrahimi (9) đều giỏi đột phá trung lộ, sở hữu những cú sút xa đầy uy lực thì Xuân Trường không phải là sự lựa chọn tối ưu. So với các cầu thủ Iraq, đội hình Iran có chiều cao tốt hơn, lối đá va đập mạnh hơn và đặc biệt là các học trò HLV Carlos Queiroz rất chăm sút.

Trước khung thành đối phương, các cầu thủ Iran thường có nhiều phương án, kết hợp cả sút xa lẫn đột phá, khi cần thì họ cũng có những tình huống thả bóng vào sau lưng trung vệ để tuyến 2 băng lên ghi bàn. Không ít trường hợp có đến 7-8 cầu thủ phòng ngự nhưng Yemen vẫn để đối thủ vượt qua để xâm nhập, ghi bàn.

Trận đấu với Yemen, các cầu thủ Iran tung ra 20 cú sút, trúng khung thành 10 và thành bàn 5, những con số mà bất cứ HLV nào cũng ngại khi đối đầu với họ. Có 9 cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu nên lối đá của Iran khá hiện đại, không có nhiều động tác thừa. Sở hữu kỹ thuật cá nhân rất tốt nhưng các cầu thủ Iran lại rất thích phá lối chơi đối phương bằng đòn tra tấn thể lực.

Hàng phòng ngự Iran cũng chơi khá kinh nghiệm và đầy tiểu xảo, không lóng ngóng như Iraq. Tham dự World Cup 2018 họ không cho các cầu thủ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha những người có kỹ thuật cá nhân cực tốt phối hợp nhóm bởi lối đá áp sát, kết hợp cả tì đè lẫn tranh chấp tay đôi không khoan nhượng. Dự báo Công Phượng sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi xung quanh không có nhiều đồng đội yểm trợ. Các trung vệ M. Pouraliganji, M. Hossein chơi kín kẽ, đơn giản và chống bóng bổng cực tốt.

Đi tìm lời giải

Mehdi Taremi đang có 2 bàn thắng, 1 pha kiến tạo dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Asian cup 2019. Ảnh: AFC
Mehdi Taremi đang có 2 bàn thắng, 1 pha kiến tạo, dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Asian cup 2019. Ảnh: AFC

3 bàn thua của đội tuyển chúng ta trong trận gặp Iraq đều xuất phát từ sai lầm của hàng phòng ngự. Mà khả năng tận dụng cơ hội của Iran còn tốt hơn Iraq nhiều, điều này khiến thầy Park phải tận dụng thời gian 3 ngày nghỉ để "hàn" lại hàng phòng thủ.

Các cầu thủ Iran có nhiều hơn chúng ta 1 ngày nghỉ, thể hình thể lực của họ vượt trội. Nếu bung sức chơi tất tay thì khả năng có điểm trước Iran cũng không cao. Nhưng nếu dùng đội hình 2, chấp nhận thua đậm thì nếu thắng Yemen, cơ hội đi tiếp cũng khá nhỏ. Thực tế cho thấy những giải đấu có 6 bảng lấy 4 đội thứ 3 có chỉ số phụ tốt nhất trong thời gian gần đây, chưa có đội thứ ba nào có 3 điểm đi tiếp với hiệu số âm.

Tin mới