ĐT Việt Nam:​ Những chiến binh Sao vàng

(Baonghean.vn) - AFC đưa ra 3 Slogan "Champions of the people" - Nhà vô địch trong lòng người hâm mộ, "Go with ambition, return as champions" - Ra đi với khát vọng, trở về như những nhà vô địch và "Golden Star Warriors" - Những chiến binh Sao vàng để cổ động viên Việt Nam bình chọn ra 1 slogan duy nhất. Và đáp số là "Golden Star Warriors".

Khá nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã bỏ phiếu bình chọn cho slogan mà AFC chọn lựa cho đội tuyển Việt Nam: "Golden Star Warriors" - Những chiến binh Sao vàng. Muốn là "Golden Star Warriors" thì chúng ta phải có trận thắng, chí ít bàn thắng tại vòng đấu bảng trước các anh tài châu lục, điều mà cho đến nay trong khu vực chỉ có đội tuyển Thái Lan làm được.

Giỏi kiến tạo nhưng yếu khâu kết thúc

Vắng Anh Đức, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 với 4 bàn thắng, gánh nặng ghi bàn đè lên vai Công Phượng, Văn Đức và Quang Hải. Liệu trong thời gian ngắn ngủi ông Park Hang-seo có kịp tìm ra khuôn mặt thay thế xứng đáng hay không?

Slogan của các đội ở bảng D. Ảnh: AFC
Slogan của các đội ở bảng D. Ảnh: AFC

Trước hết, dù là nhà vô địch AFF Cup 2018 nhưng dứt điểm vẫn là bài toán khá nan giải đối với HLV Park Hang-seo. Các tiền đạo của chúng ta dù được tạo những cơ hội ngon ăn nhưng lại không thể tận dụng thành công, tỷ lệ thành bàn thấp nhất trong 4 đội lọt vào bán kết.

Tại Asian Cup 2019, rất khó cho chúng ta có thể ghi bàn trong thế ít người tấn công hơn đối phương. Khi dồn người tấn công mà không kết thúc thành công, đồng nghĩa với chúng ta “mở cửa, dâng thành” cho các chân sút hàng đầu châu lục bắn phá. Đó là vấn đề khá đau đầu cho HLV Park Hang-seo.

Hàng công của ĐTQG Việt Nam hiện nay luôn có những cầu thủ có khả năng gây đột biến tốt như Công Phượng, Quang Hải. Với nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt, các cầu thủ Việt Nam được thầy Park chuẩn bị tâm lý tốt, dám mạnh dạn cầm bóng để chờ cơ hội đối phương sơ hở nhằm kiến tạo cho đồng đội. Nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn đang thiếu bản năng săn bàn của một sát thủ trong vòng cấm.

Tại AFF Suzuki Cup 2018, hàng tiền vệ chúng ta đã tạo được vô số cơ hội ghi bàn nhưng hàng công của ĐTQG Việt Nam lại tỏ ra không sắc bén trong việc dứt điểm. Tại vòng bảng, các cầu thủ Việt Nam đã tung ra tổng cộng 57 cú sút sau 4 trận, trong đó có 31 cú dứt điểm đi trúng khung thành nhưng chỉ ghi được 8 bàn thắng. Những con số chuyên môn khiến cho BHL không khỏi lo lắng.

Vào đến bán kết với Philippines, các học trò của HLV Park Hang-seo có đôi chút cải thiện nhưng chúng ta thường bỏ lỡ rất đáng tiếc. Trong hai trận bán kết, chúng ta tung ra được 14 cú dứt điểm trúng đích nhưng chỉ có 4 cơ hội được tận dụng thành công. Đến trận chung kết lượt đi với Malaysia, sau khi ghi được hai bàn thắng, ĐTQG Việt Nam liên tục tạo ra những cơ hội ghi bàn mười mươi nhưng các tiền đạo lại không thể ghi thêm bàn thắng.

Trong trận đấu này, cả Tiến Linh và Đức Chinh dứt điểm không thực sự tốt khiến đội tuyển Việt Nam để tuột mất chiến thắng đầy nuối tiếc. Nếu như Đức Chinh tận dụng tốt cơ hội, tỷ số là 3-0 thì có lẽ mọi thứ đã an bài. Hay những pha đối mặt bất thành của Tiến Linh, Phan Văn Đức khi chúng ta vẫn đang dẫn 2-1. 

Nỗi lo hàng công

Trận giao hữu với ĐTQG Triều Tiên trước thềm Asian Cup 2019, các tiền đạo của chúng ta cũng đã bỏ lỡ nhiều cơ hội đành chấp nhận tỷ số hòa 1-1. Trong hiệp một, Tiến Linh đá hụt bóng sau đường chuyền dọn cỗ của Minh Vương ngay trong vòng cấm thì bước sang hiệp hai, Công Phượng cũng bỏ lỡ một cơ hội đáng tiếc sau pha đi bóng lắt léo trong vòng cấm đối phương.

"Golden Star Warriors" - chiếc xe buýt chở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: AFC
"Golden Star Warriors" - chiếc xe buýt chở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: AFC

Trong chiến thắng 4-2 trước Philippines ở trận giao hữu, các tiền đạo của chúng ta không thể hiện được gì nhiều, Công Phượng, Tiến Linh hay Đức Chinh không "nổ súng". Người ghi bàn mở điểm cho Việt Nam lại là Quang Hải. Tiền vệ Văn Đức ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Văn Hậu dứt điểm cận thành gia tăng cách biệt trước khi Ngọc Hải ấn định chiến thắng 4-2 của Việt Nam trên chấm phạt đền.

Nếu ĐTQG Việt Nam muốn tiến sâu tại Asian Cup 2019 như những “chiến binh” thì các học trò của vị chiến lược gia người Hàn Quốc phải tận dụng tối đa những cơ hội hiếm hoi. Trước những đội bóng hàng đầu châu Á cơ hội sẽ không nhiều, thậm chí 90 phút chỉ có 2, 3 cơ hội mà bỏ lỡ thì khó có thể đi xa.

Khi mà Văn Đức, Quang Hải đã bị nhận diện và Quang Hải là người thi đấu nhiều nhất khi trong năm qua anh đã vào sân tất cả là 60 trận, thể lực bị bào mòn thì ai sẽ đảm nhận công việc ghi bàn là vấn đề lớn.

Đối đầu với những đối thủ đến từ Tây Á với nền tảng thể lực sung mãn cùng lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt, liệu các cầu thủ Việt Nam có thể vượt qua để ghi bàn hay không?

Đây sẽ là nỗi trăn trở hàng đầu mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc và hàng triệu cổ động viên đang lo lắng trước khi bóng lăn tại Asian Cup sắp tới.

Tin mới