ĐT Việt Nam: “Pháo đã lên nòng” chờ trận tứ kết

(Baonghean.vn) -Trận đấu với Jordan cho thấy câu nói: “Kẻ bước qua khe cửa hẹp, thường nguy hiểm hơn bao giờ hết” đã đúng. Đội tuyển Việt Nam bước vào vòng knock-out bằng tấm “vé vớt” muộn mằn nhưng rốt cuộc đã loại Jordan, đội đầu tiên có vé vào vòng 1/8.

Việc xuất sắc đánh bại Jordan trên loạt luân lưu sau khi hai đội hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu giúp ĐT Việt Nam tái lặp lịch sử của 12 năm về trước với tấm vé góp mặt ở 8 đội mạnh nhất sân chơi châu lục.

Theo lịch thi đấu thì thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gặp đội thắng trong cuộc đối đầu giữa Nhật Bản và Saudi Arabia tại tứ kết. Vào đến tứ kết, chẳng có đội nào yếu, nhất là cả 2 đội này đều vừa tham dự World Cup 2018. Nhưng có điều ĐT Việt Nam giờ như cỗ pháo “đã lên nòng” sẵn sàng đối đầu với bất cứ đội bóng nào.

Nỗi nhớ ASIAD Cup 2018

Trước hết phải khẳng định, cả Nhật Bản và Saudi Arabia đều được đánh giá mạnh hơn Việt Nam rất nhiều. Các ngôi sao như Shinji Kagawa hay Shinji Okazaki đang chơi giải Ngoại hạng Anh… đủ sức đe dọa bất cứ khung thành nào. Dù những chiến binh Samurai xanh dường như thi đấu chưa đúng sức thì Nhật Bản là một trong ba đội giành 9 điểm tuyệt đối sau vòng bảng.

Ông Park đang đưa ĐT Việt Nam thăng hoa (ảnh AFC)
Ông Park đang đưa ĐT Việt Nam thăng hoa. Ảnh AFC
Giới chuyên môn cho rằng HLV Moriyasu đang khởi động nhẹ tại vòng bảng Asian Cup lần này với trận thắng chật vật Turkmenistan với tỷ số 3-2, hạ Oman 1-0. Bản lĩnh của 1 đội bóng lớn giúp họ chỉ cần bộc lộ vừa đủ sức mình ở vòng đấu bảng. Ở trận đấu cuối gặp Uzbekistan, thậm chí HLV Moriyasu còn tung ra tới 9 cầu thủ chưa ra sân đá chính ở hai trận đấu trước đó; thủ môn Schmidt, các cầu thủ, Muroya, Sho Sasaki, Genta Miura, Shiotani,Takashi Inui, Aoyama chưa từng thi đấu bất cứ phút nào.
Thế nhưng, đẳng cấp của đội bóng hàng đầu châu Á đã giúp Nhật Bản đánh bại Uzbekistan với tỷ số 2-1. Đội bóng xứ sở mặt trời mọc vẫn cho thấy họ cùng Iran, Hàn Quốc là ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch Asian Cup. 12 năm trước Asian Cup 2007, họ dễ dàng đè bẹp đoàn quân của HLV Alfred Riedl với tỷ số 4-1 ngay trên sân Mỹ Đình. Nhưng tại Asian Cup 2018, đội tuyển Olympic Việt Nam đã bất ngờ chiến thắng Olimpic Nhật Bản 1-0, rất nhiều tuyển thủ Olympic của cả 2 đội đang có mặt trong đội hình quốc gia tại Asian Cup lần này. Chúng ta có quyền nghĩ về một chiến thắng như tại Asian Cup 2018.
Duyên Tây Á
Tuyển Saudi Arabia là 1 trong 5 đại diện của bóng đá châu Á tranh tài ở World Cup 2018. Đương nhiên, HLV Pizzi tự tin đặt Saudi Arabia vào nhóm ứng cử viên vô địch của giải đấu lớn nhất châu Á. Trên BXH mới nhất của FIFA thì đội tuyển Saudi Arabia đứng thứ 69 (thứ 5 châu Á) trong khi Việt Nam chỉ đứng thứ 100 (thứ 17 châu Á).
Trong lịch sử Asian Cup, tuyển Saudi Arabia là đội giàu truyền thống thứ 2 khi có 3 lần đoạt chức vô địch - chỉ kém thành tích 4 lần lên ngôi của Nhật Bản. Cụ thể, tuyển Saudi Arabia đứng ở đỉnh cao châu Á vào các kỳ Asian Cup 1984, 1988 và 1996, chưa kể họ về nhì các kỳ Asian Cup 1992 và 2000.
Bộ ba cầu thủ xứ Nghệ thi đấu đầy ấn tượng trước Jordan (ảnh AFC)
Bộ ba cầu thủ xứ Nghệ thi đấu đầy ấn tượng trước Jordan. Ảnh AFC
Tại Asian Cup 2019, Saudi Arabia đang trình diễn lối chơi tấn công quyến rũ. Họ sở hữu những tiền đạo nhỏ con nhưng kỹ thuật, giàu tốc độ như Al Muwallad (23), Hattan Babhir (11) hay Al Dawsari (9).
Cánh trái của Saudi Arabia rất mạnh và hướng tấn công chính tạo nên hai chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Triều Tiên và 2-0 trước Lebanon. Mặc dù thất bại 0-2 trước Qatar ở trận đấu cuối cùng nhưng điều đó không nói lên điều gì vì HLV Pizzi đã chủ động cất khá nhiều trụ cột để chuẩn bị cho vòng knock-out.
Thực sự lúc này đối đầu với Nhật Bản hay Saudi Arabia, Việt Nam đều được dự báo sẽ rất khó khăn vì đẳng cấp của cả hai đã vươn xa tầm châu lục. Tuy nhiên, trong trạng thái tâm lý hưng phấn sau chiến thắng Jordan, thầy trò HLV Park Hang-seo có quyền nghĩ về điều bất ngờ sẽ xảy ra tại tứ kết. Khi "pháo đã lên nòng", chúng ta có quyền nghĩ đến chiến thắng!
Trong quá khứ các cầu thủ Việt Nam ít nhiều đã có kinh nghiệm đối đầu với các đội bóng Tây Á có thể hình, thể lực vượt trội nhưng không giỏi xoay xở trong phạm vi hẹp. Nếu các cầu thủ Việt Nam nhanh chóng hồi phục thể lực sau trận gặp Jordan thì dù sao Saudi Arabia vẫn được coi là dễ đá hơn so với đội tuyển Nhật Bản, vốn quá hiểu chúng ta.

Tin mới