Dự án cụm công nghiệp Tràng Kè (Yên Thành): Đồng thuận vì lợi ích chung

(Baonghean) - Đại đa số người dân xã Mỹ Thành đều mong muốn xây dựng CCN Tràng Kè nhằm tạo công ăn việc làm cho lao động, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vấn đề lúc này là một số ít hộ dân còn lại cần nhận thức rõ những lợi ích chung, lâu dài để đồng thuận. Có như vậy, dự án xây dựng CCN Tràng Kè mới sớm được triển khai và hoạt động hiệu quả.

Khu CN Tràng Kè
Quy hoạch KCN Tràng Kè.

Sẽ điều chỉnh quy hoạch

Thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của huyện khi để xảy ra những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án hạ tầng CCN Tràng Kè, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho rằng, huyện đã có sự chủ quan, vì nghĩ rằng đây là việc làm có lợi cho người dân và đã được các đảng viên đồng thuận trước đó. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và mong muốn dự án sớm được đi vào thi công, sau khi người dân có những băn khoăn, UBND huyện đã xem xét và giải thích, trả lời từng ý kiến để người dân hiểu.

Về vấn đề quy hoạch, sau khi có ý kiến của người dân, UBND huyện Yên Thành đã xem xét và nhất trí chủ trương về việc đề nghị điều chỉnh quy hoạch theo hướng cắt toàn bộ phía Nam (khu B) và khu dân cư từ giáp đất nông nghiệp của xóm 13a trở xuống phần đuôi cuối cùng của phía Bắc (khu A) ra khỏi quy hoạch. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch phải theo quy định, huyện sẽ lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 » Dự án cụm công nghiệp Tràng Kè: Những vướng mắc cần tháo gỡ

 » Dự án cụm công nghiệp Tràng Kè (Yên Thành)
 

Khu vực đất dự định làm nơi tái định cư cho các hộ dân di dời. Ảnh: P.V
Khu vực đất dự định làm nơi tái định cư cho các hộ dân di dời. Ảnh: P.V

Về vấn đề người dân lo sợ ô nhiễm môi trường, có thể khẳng định đây là băn khoăn chính đáng, nhưng không vì thế mà ngăn cản việc xây dựng CCN Tràng Kè. Bởi CCN Tràng Kè là cụm công nghiệp nhỏ và vừa, thu hút những doanh nghiệp nhỏ. Định hướng của huyện là sau khi xây dựng hạ tầng CCN Tràng Kè sẽ thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng nhà máy sản xuất các mặt hàng sạch, không gây ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ với những băn khoăn của người dân, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho rằng, việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước, của toàn xã hội. Lãnh đạo huyện Yên Thành cũng rất quan tâm đến vấn đề này và xác định không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Với hệ thống xử lý nước thải hiện đại như thiết kế của dự án, thì việc ảnh hưởng môi trường từ sản xuất kinh doanh của các nhà máy trong CCN Tràng Kè là rất nhỏ, nên người dân có thể yên tâm.

Đối với ý kiến băn khoăn của người dân về khu tái định cư, theo lãnh đạo huyện Yên Thành thì huyện đã giao cho xã làm việc với các hộ dân thống nhất khu tái định cư trình UBND huyện phê duyệt. Xã Mỹ Thành đã lựa chọn được 3 vị trí tái định cư phù hợp cho người dân, những khu vực này đất đai bằng phẳng, giao thông thuận lợi. 

Vấn đề quan trọng là người dân phải phối hợp để hội đồng BTGPMB huyện tổ chức đo đếm, từ đó mới đưa ra được hạng đất, giá đất và tài sản cũng như diện tích đất phải thu hồi và được tái định cư. “Huyện đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để xác định giá với mong muốn đảm bảo quyền lợi chính đáng cao nhất cho người dân. Người dân mong muốn được tái định cư cùng một hạng đất thì giá như nhau, còn nếu xin chuyển ra khu tái định cư ra vùng thuận lợi hơn thì giá sẽ cao hơn. Việc áp giá bồi thường cũng như hỗ trợ tái định cư phải theo đúng quy định”, ông Hà khẳng định.

Đảm bảo hài hòa lợi ích

Như vậy, những băn khoăn của người dân xóm 12 đã được huyện Yên Thành, xã Mỹ Thành nhiều lần giải thích, tuyên truyền, vận động. Tìm hiểu được biết, cùng bị ảnh hưởng bởi dự án, nhiều hộ dân ở xóm 13 đã đồng thuận và nhận tiền đền bù, bàn giao đất cho nhà thầu. Lẽ nào, vì những lợi ích cá nhân, vì những lý do không có cơ sở mà một vài hộ dân ở xóm 12 vô tình trở thành rào cản đối với sự phát triển của địa phương và đánh mất cơ hội việc làm của chính con em mình? 

Thiết nghĩ, một vài hộ dân, nhất là các đảng viên ở xóm 12 xã Mỹ Thành cần phải hiểu rõ: Hiện nay, việc “trải thảm đỏ” cho các nhà đầu tư để hiện thực hóa Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đang được các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thực hiện rốt ráo, nhằm thay đổi diện mạo của các miền quê.

Để làm được điều này, rất cần sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, bao gồm cả người dân huyện lúa Yên Thành, mà cụ thể ở đây là những hộ dân ở xóm 12 xã Mỹ Thành còn băn khoăn về dự án CCN Tràng Kè. Bởi dự án CCN Tràng Kè được triển khai, xây dựng là nhằm mục đích tạo điều kiện thu hút đầu tư. Qua đó giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy sự phát triển KT-XH của huyện Yên Thành nói chung và xã Mỹ Thành nói riêng.

Khu vực dự định làm khu tái định cư cho các hộ di dời khu vực Km 24 Quốc lộ 7. Ảnh: P.V
Khu vực dự định làm khu tái định cư cho các hộ di dời khu vực Km 24 Quốc lộ 7. Ảnh: P.V

Trong quá trình xây dựng CCN Tràng Kè, UBND huyện Yên Thành đã thực hiện đầy đủ theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Vì vậy, một khi các cấp chính quyền đã trực tiếp đối thoại, giải đáp những kiến nghị, thắc mắc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân theo đúng quy định của pháp luật, thì vì lợi ích chung, trong đó có lợi ích của chính con em mình, người dân ở xóm 12 cần sớm đồng thuận để đẩy nhanh tiến độ của dự án, tránh sự lãng phí về đất đai, nguồn vốn. Bởi dự án sớm đi vào hoạt động, tạo việc làm cho con em trên địa bàn là mong muốn của rất nhiều người dân xã Mỹ Thành nói riêng, người dân huyện Yên Thành nói chung. 

“Nếu hết năm 2017, dự án CCN Tràng Kè không thực hiện được thì dự án có khả năng bị thu hồi, ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, quan điểm của huyện là sẽ quyết tâm tuyên truyền cho người dân đồng thuận, phải xây dựng được CCN Tràng Kè hiệu quả, đưa lại lợi ích cho địa phương và người dân”, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành khẳng định.

Như vậy, để dự án CCN Tràng Kè sớm được triển khai, huyện Yên Thành cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về bồi thường GPMB cũng như những thông tin của dự án bằng các cuộc đối thoại cởi mở để tìm tiếng nói chung. Sau quá trình đó, những trường hợp cố tình chây ỳ, không đồng thuận cần áp dụng biện pháp cưỡng chế, bảo vệ thi công theo đúng quy định pháp luật.

Đối với cán bộ, đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm, không chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì cần xử lý nghiêm theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong tương lai, huyện phải có cam kết với các nhà đầu tư vào CCN Tràng Kè để phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong giải quyết các vấn đề về môi trường; tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động địa phương, ưu tiên con em tại địa bàn đứng chân, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Nhóm P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới