Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò: Trục động lực cho phát triển, kết nối

(Baonghean) - Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò là dự án quan trọng thiết lập đầu mối giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là trục giao thông kết nối 2 khu vực đô thị TP. Vinh và TX. Cửa Lò gắn không gian kiến trúc, tạo cơ sở để Vinh hình thành thành phố trên 1 triệu dân, thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội toàn vùng Bắc Trung bộ.

Quy mô dự án

Dự án xây dựng đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832 km, điểm đầu km0+00 giao đường Trương Văn Lĩnh - TP. Vinh, điểm cuối km10+832 giao đường Bình Minh - TX. Cửa Lò, đi qua địa bàn TP. Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,8 km) và TX. Cửa Lò (2,632 km). 

Dự án đoạn qua địa bàn thị xã Cửa Lò đã được thông tuyến, tạo cảnh quan hiện đại. Ảnh: Thu Huyền
Dự án đoạn qua địa bàn thị xã Cửa Lò đã được thông tuyến, tạo cảnh quan hiện đại. Ảnh: Phạm Bằng 

Trước đó, Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò (đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 994/QĐ-UBND-CN ngày 3/3/2010 và phê duyệt điều chỉnh ngày 2/5/2012) có tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước với quy mô dài 10,832 km, theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị. Từ năm 2012 đến nay, dự án đã bố trí được 563 tỷ đồng, trong đó vốn vay Kho bạc Nhà nước là 400 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 163 tỷ đồng để triển khai thực hiện GPMB trên toàn tuyến và xây lắp gói thầu số 5 dài hơn 3km. Hiện đã giải phóng mặt bằng được 6,4/10,8km, chủ yếu là các đoạn tuyến đi qua đất nông nghiệp. Về xây lắp, đã triển khai thi công được 3,05km đoạn qua thị xã Cửa Lò, đạt 46% khối lượng.

Tuy nhiên, với việc Chính phủ chỉ bố trí 1.100 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò cũng buộc phải điều chỉnh quy mô so với ban đầu. Do đó, dự án được điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m.

Do tính chất quan trọng của tuyến đường, tại các cuộc họp của UBND tỉnh về triển khai thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung cao nhất để hoàn thành các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành thảm bê tông nhựa giai đoạn 1 vào cuối năm 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đại lộ Vinh - Cửa Lò là công trình trọng điểm, là cực tăng trưởng của tỉnh. Song, trong điều kiện ngân sách hạn chế, việc điều chỉnh quy mô dự án là cần thiết (dự án này đã được bố trí nguồn vốn trung hạn từ nguồn trái phiếu Chính phủ và nguồn ngân sách tỉnh với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1.411 tỷ đồng). Mặc dù điều chỉnh quy hoạch nhưng vẫn phải giữ mốc giới 160m. Các sở, ngành liên quan cần xây dựng quy hoạch tỷ lệ 1/500 (quy hoạch quỹ đất gắn với đường), khu vực xung quanh tiến hành trồng cây xanh, có thể kêu gọi hình thức đầu tư BT thực hiện giai đoạn 2. Phấn đấu đến cuối năm 2018 thông tuyến.

Vị trí tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò trên bản đồ.
Vị trí tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò trên bản đồ.

Mục tiêu để Vinh trở thành đô thị 1 triệu dân

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò là công trình trọng điểm, trục giao thông kết nối nhanh 2 khu vực đô thị là thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án phát triển TP. Vinh đến năm 2020 thành trung tâm kinh tế - văn hoá của vùng Bắc Trung bộ. 

Ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Nghi Phú (TP. Vinh) là xã có tuyến đường đi qua địa bàn, chia sẻ: Hiện nay trên địa bàn có nhiều dự án trọng điểm đi qua trong đó có Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò. Việc khai mở các trục giao thông đang giúp cho địa phương phát triển, người dân có nhiều cơ hội mở mang phát triển các dịch vụ. Nhìn chung chính quyền địa phương, người dân rất trông chờ dự án, kỳ vọng sau khi tuyến đường hoàn thành không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã Nghi Phú, thành phố Vinh, mà còn đối với toàn vùng...

Tuyến đường này được xác định có tầm quan trọng, trở thành trục động lực cho phát triển, kết nối thành phố Vinh, thị xã du lịch Cửa Lò, cũng như tạo mới không gian kiến trúc, từ đó có cơ sở để tỉnh tập trung thu hút đầu tư  các dự án vào 2 bên tuyến đường này. Khi Dự án hoàn thành còn góp phần thực hiện thắng lợi Đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26/NQ-TW của Bộ Chính trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2468/QĐ-TTg ngày 29/12/2015.

Sơ đồ mặt cắt ngang hướng tuyến dự án Vinh - Cửa Lò.
Sơ đồ mặt cắt ngang hướng tuyến dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị chỉ rõ thành phố Vinh là đô thị loại I, hạt nhân của quá trình đô thị hóa và động lực phát triển kinh tế, xã hội của Nghệ An và vùng kinh tế Bắc Trung bộ; phải xây dựng được vị thế thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về tài chính thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo và là đầu mối giao thông quan trọng của toàn vùng. Mục tiêu phát triển cho đô thị Vinh phải đặt trong mối quan hệ không gian gắn với TX. Cửa Lò, với Khu kinh tế Đông Nam và với Nam Đàn quê hương Bác, trở thành trục tăng trưởng Nam Nghệ - Bắc Hà. Quan trọng nhất để Vinh hình thành thành phố trên 1 triệu dân, đó là sự thiết lập về đầu mối giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, bởi Vinh kết nối với TX. Cửa Lò trong tương lai trở thành đô thị biển.

Như vậy, việc đầu tư xây dựng đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò hoàn thiện sớm sẽ tạo ra sự kết nối liên hoàn giữa các trục giao thông với nhau. Từ đó mở hướng phát triển mới từ đô thị xuống biển và ngược lại. Quan trọng hơn, chính sự kết nối này, TP. Vinh và các địa phương lân cận có điều kiện để kêu gọi đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng đất ở khu vực phía Đông, xây dựng khu vực này trở thành khu vực đô thị sầm uất trong tương lai...

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm đưa tuyến đường vào khai thác sử dụng, Sở GTVT, UBND thành phố Vinh cùng các ban, ngành liên quan đang tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn, tập trung công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công công trình.

Thu Huyền - Phạm Bằng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới