Dự án đê chắn sóng và luồng tàu vào Cảng Đông Hồi khó kêu gọi đầu tư

(Baonghean.vn) - Cử tri thị xã Hoàng Mai phản ánh thời gian quy hoạch cảng Đông Hồi quá dài ảnh hưởng tới kinh tế, đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

Khu bến cảng Đông Hồi đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 838/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2011, phạm vi quy hoạch khu bến cảng có diện tích: 1.096,7 ha (bao gồm cả khu đất và khu nước) với tổng khái toán kinh phí giai đoạn đến năm 2015 là 10.574 tỷ đồng, giai đoạn đến năm 2020 là 16.555 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện chủ yếu sử dụng nguồn vốn tự huy động của Chủ đầu tư Khu công nghiệp Đông Hồi, vốn huy động của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động tại Khu công nghiệp, cùng các nguồn vốn hợp pháp khác.

Quy hoạch Khu công nghiệp ĐÔng Hồi.
Quy hoạch Khu công nghiệp Đông Hồi. Ảnh: Tư liệu

Hiện tại, đã có các nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu đầu tư xây dựng các bến cảng phục vụ các nhà máy tại Khu bến cảng Đông Hồi như: Tập đoàn Công nghiệp than-khoáng sản Việt Nam (04 bến); Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam (10 bến); Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (01 bến)…

Tuy nhiên các dự án đều gặp khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng do chưa có nhà đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật dùng dung cho cả Khu bến cảng như đê chắn sóng và luồng tàu vào cảng.

Dự án đê chắn sóng và luồng tàu vào cảng Đông Hồi nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình bến cảng trong điều kiện sóng gió do bão và duy trì sự tĩnh lặng của bể cảng Đông Hồi, đảm bảo điều kiện khai thác cho các bến cảng trong khu bến.

Tuy nhiên, việc bố trí nguồn vốn cho dự án là rất khó khăn do dự án Đê chắn sóng và luồng tàu vào Cảng Đông Hồi không nằm trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014.

Mặt khác việc kêu gọi thu hút các nhà đầu tư cho dự án nêu trên còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn để thực hiện là rất lớn.

Do án đê chắn sóng và luồng tàu vào cảng Đông Hồi có tổng mức đầu tư lớn (trên 2.600 tỷ đồng), nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa thể đáp ứng nên Tỉnh đã và đang chỉ đạo BQL KKT Đông Nam tiếp tục tăng cường xúc tiến kêu gọi đầu tư dự án này theo hình thức PPP (cả trong nước và nước ngoài).

Tuy nhiên việc này cũng đang gặp khó khăn do chưa có nhà đầu tư đăng ký.

Gia Huy

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới