'Dự án' đường 13,63m2 ở TP Vinh, kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại

(Baonghean) - Từ việc xác minh đơn thư công dân, nhật báo Nghệ An số ra ngày 3/8/2019 đã đăng tải bài viết “Xem xét lại việc đầu tư xây dựng 13,63m2 đường ở phường Bến Thủy”. Liên quan nội dung bài báo đã nêu, ngày 15/8/2019, UBND TP. Vinh đã có Văn bản số 4794/UBND-TNMT kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại…

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên

Theo văn bản số 4794/UBND-TNMT của UBND TP. Vinh về việc giải quyết đơn của bà Huỳnh Thị Mai và ông Bùi Hồng Sơn (thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 555/UBND-TD), thì dẫn đến việc phê duyệt chủ trương xây dựng 13,63m2 đường tại ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng là thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh từ năm 2017.

Văn bản số 4794/UBND-TNMT gồm 4 phần. Phần một, UBND TP. Vinh báo cáo UBND tỉnh việc sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận và quy hoạch có liên quan đến thửa đất của hộ ông Bùi Hồng Sơn, hộ bà Huỳnh Thị Mai. Theo đó, UBND TP. Vinh xác nhận hộ ông Bùi Hồng Sơn nhận chuyển nhượng đất từ năm 1979, làm nhà năm 1980 và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Năm 2008, được UBND TP. Vinh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Với hộ bà Huỳnh Thị Mai, nhận chuyển nhượng đất của hộ bà Lê Thị Nga năm 1991; đất bà Nga là đất quy hoạch của Nhà máy dệt kim Vinh để di chuyển dân trong mặt bằng nhà máy được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 838/QĐ-UB ngày 22/4/1984; hộ bà Mai xây dựng nhà năm 1999 sử dụng ổn định đến nay; chưa lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng. Ảnh tư liệu: Nhật Lân
Ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng. Ảnh tư liệu: Nhật Lân

Về quy hoạch, qua kiểm tra quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 838/QĐ-UB thì lô đất số 04 (hộ bà Huỳnh Thị Mai đang sử dụng) có diện tích 160m2, phía Bắc tiếp giáp đất hộ ông Bùi Hồng Sơn, mặt trước (phía Đông) không có đường quy hoạch xuyên qua mà chỉ có 1/3 mặt trước bám đường quy hoạch. Sơ đồ chia lô đất ở lập năm 1984 không điều chỉnh phần đất hộ ông Bùi Hồng Sơn đang sử dụng.

Kiểm tra quy hoạch chi tiết đô thị phường Bến Thủy được UBND tỉnh phê duyệt năm 2000 thì có quy hoạch đường rộng 5m đi xuyên qua phía Đông lô đất quy hoạch số 4, ảnh hưởng tới 7 thửa đất của các hộ dân cư (trong đó có thửa đất của hộ ông Bùi Hồng Sơn). Còn theo dự thảo quy hoạch phân khu phường Bến Thủy đang hoàn thiện trình phê duyệt thì không còn quy hoạch này.

Phần hai của Văn bản số 4794/UBND-TNMT, UBND TP. Vinh báo cáo UBND tỉnh về quá trình giải quyết đơn thư. Tại đây thông tin giữa hộ bà Huỳnh Thị Mai và hộ ông Bùi Hồng Sơn phát sinh tranh chấp là từ năm 2010. Từ đó đến năm 2014, UBND TP. Vinh và các cơ quan cấp tỉnh đã nhiều lần tiếp nhận đơn của bà Huỳnh Thị Mai liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Bùi Hồng Sơn.

Chỉ đến khi Tổ công tác liên ngành do UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh thành lập kiểm tra rà soát vụ việc; đồng thời có kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an thì mới khẳng định được việc UBND thành phố Vinh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Bùi Hồng Sơn là đúng quy định.

Văn bản 4794/UBND-TNMT ngày 15/8/2019  của UBND TP. Vinh. Ảnh: Nhật Lân
Văn bản 4794/UBND-TNMT ngày 15/8/2019 của UBND TP. Vinh. Ảnh: Nhật Lân

Dù vậy, hộ bà Huỳnh Thị Mai tiếp tục có đơn gửi đến UBND tỉnh. Để giải quyết, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để rà soát, giải quyết. Ngày 25/7/2017, UBND tỉnh có Công văn 5547/UBND.BTD giao UBND TP. Vinh căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh kiến nghị của Sở TN&MT tại văn bản số 3641/STNMT-TTr ngày 11/7/2017 để giải quyết nội dung khiếu nại công dân.

Việc “giải quyết nội dung khiếu nại công dân” được thể hiện tại kiến nghị của Đoàn thanh tra liên ngành, được Sở TN&MT đồng ý tại văn bản số 3641/STNMT có nội dung như sau: “Để giải quyết vấn đề bất hợp lý của quy hoạch phân lô năm 1984 của Nhà nước, cũng như nguyện vọng có lối đi ra của lô đất bà Huỳnh Thị Mai đang sử dụng, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố thực hiện quy hoạch mở đường (đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2000); nếu chưa có điều kiện thực hiện toàn bộ quy hoạch, trước mắt thực hiện thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng phần đường đi trước lô đất bà Huỳnh Thị Mai đang sử dụng”.

Và đây là lý do để trong năm 2017, UBND thành phố Vinh ban hành một số văn bản giao các phòng, đơn vị thực hiện việc mở đoạn đường quy hoạch và đến tháng 6/2019 thì ban hành Quyết định số 3044/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình đường giao thông ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng với diện tích 13,63m2 (dài 3,1m, rộng 5,2m), khái toán tổng mức đầu tư 190.000.000 đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng 140.000.000 đồng!

Vị trí
Vị trí "dự án" đường 13,63m2 ở ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng. Ảnh: Google.Maps

Kiến nghị xem xét lại

Cũng tại Văn bản số 4794/UBND-TNMT, UBND TP. Vinh báo cáo UBND tỉnh trong quá trình các phòng ban, đơn vị của thành phố thực hiện Quyết định số 3044/QĐ-UBND, gia đình ông Bùi Hồng Sơn không đồng ý. Vì cho rằng việc lập quy hoạch để phá cổng, sân, cắt đất của gia đình ông để mở đường phục vụ riêng cho lô đất của bà Huỳnh Thị Mai trong khi gia đình này đã xây dựng nhà ở và đã có đường đi là không đúng quy định, không phù hợp thực tế.

Nếu thực hiện quy hoạch thì ảnh hưởng trực tiếp đến công trình trên đất và việc đi lại, di chuyển vào thửa đất của hộ ông Bùi Hồng Sơn.

Vì vậy, UBND thành phố Vinh đã tổ chức kiểm tra hiện trạng thửa đất của hộ ông Bùi Hồng Sơn và của hộ bà Huỳnh Thị Mai. Kết quả cho thấy hai hộ đang sử dụng ổn định như sơ đồ thửa đất được đo đạc năm 2001. Đường ngõ rộng 3,5m, bám khoảng trên 1/2 chiều rộng thửa đất của bà Huỳnh Thị Mai, đảm bảo việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày. Phần diện tích dự kiến thu hồi, mở đường có cổng, sân, lối đi vào nhà chính hộ ông Bùi Hồng Sơn; trường hợp thực hiện quy hoạch thì ảnh hưởng trực tiếp đến công trình trên đất và việc đi lại, di chuyển vào thửa đất của hộ ông Bùi Hồng Sơn.

Trước thực tế này, UBND TP. Vinh xác định việc ông Bùi Hồng Sơn cho rằng việc chính quyền mở thêm đoạn đường dài 3,1m theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Quyết định 3044/QĐ-UBND của UBND TP. Vinh nêu trên chỉ phục vụ quyền lợi riêng cho 1/2 diện tích lô đất của hộ bà Huỳnh Thị Mai, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng nhà ở hiện nay của gia đình ông là có cơ sở và cần được xem xét lại. Và kiến nghị: “UBND TP. Vinh báo cáo sự việc, kính đề nghị UBND tỉnh xem xét lại chủ trương mở thêm đoạn đường nêu trên để UBND TP. Vinh thực hiện”.

Khu vực cổng, sân vườn, lối đi vào nhà của hộ ông Bùi Hồng Sơn. Ảnh tư liệu: Nhật Lân
Khu vực cổng, sân vườn, lối đi vào nhà của hộ ông Bùi Hồng Sơn. Ảnh tư liệu: Nhật Lân

Trở lại bài viết “Xem xét lại việc đầu tư xây dựng 13,63m2 đường ở phường Bến Thủy” mà nhật báo Nghệ An đã đăng tải ngày 3/8/2019. Dịp cuối tháng 7/2019, Báo Nghệ An nhận được đơn thư công dân Bùi Hồng Sơn (trú tại ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng) phản ánh việc UBND thành phố Vinh chỉ đạo UBND phường Bến Thủy thực hiện đầu tư xây dựng đường giao thông có quy mô 13,63m2 chỉ để phục vụ một hộ dân. Không chỉ vậy, để thực hiện “dự án” đường này, UBND TP. Vinh phải thực hiện thu hồi đất, và phải sử dụng ngân sách nhà nước để bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Qua xác minh, Báo Nghệ An xác định kiến nghị của công dân Bùi Hồng Sơn là có cơ sở. Thấy rằng việc Đoàn thanh tra liên ngành sau khi thực hiện nhiệm vụ thanh kiểm tra đã tham mưu hướng giải quyết, để từ đó UBND tỉnh có chỉ đạo UBND TP. Vinh thực hiện đầu tư xây dựng 13,63m2 đường giao thông ở ngách 11, ngõ 32, đường Phong Định Cảng, phường Bến Thủy là chưa hợp lý, cần phải xem xét lại. 

Tin mới