Dự án TECCO Con Cuông thành bãi thả trâu bò

(Baonghean.vn) - Được đầu tư gần 514 tỷ đồng với kỳ vọng sẽ mang lại đổi thay cho bộ mặt phố núi Con Cuông, thế nhưng sau 5 năm thi công, Khu Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở tổng hợp TECCO Con Cuông vẫn là bãi thả trâu, bò...

Đã hơn 5 năm kể từ khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt kế hoạch xây dựng Khu tô hơp dịch vụ thương mại và nhà ở tổng hợp TECCO Con Cuông. Dự án có mức đầu tư 513,83 tỷ đồng, diện tích xây dựng gần 9,8ha. Được phê duyệt từ năm 2011, dự kiến đưa vào sử dụng là tháng 6/2015. Tuy nhiên đến nay, khu vực trung tâm của của dự án vẫn là một bãi đất trống.
Dự án Khu tổ hơp dịch vụ thương mại và nhà ở tổng hợp TECCO Con Cuông có mức đầu tư 513,83 tỷ đồng, diện tích xây dựng gần 9,8ha, khởi công tháng 6/2011, dự kiến đưa vào sử dụng là tháng 6/2015. Tuy nhiên đến nay, khu vực trung tâm của dự án vẫn là một bãi đất trống.
Dự án do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Vinh (VinhLand) thi công với nhiều hạng mục như biệt thự, trung tâm thương mại cao 12 tầng, khách sạn 7 tầng và những hạng mục như nhà thi đấu thể thao, trường học…
Dự án do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Vinh (VinhLand) thi công với nhiều hạng mục như biệt thự, trung tâm thương mại cao 12 tầng, khách sạn 7 tầng và những hạng mục như nhà thi đấu thể thao, trường học…
Theo chính quyền địa phương thì việc chậm trể thi công là do “vướng” trong khâu giải phóng mặt bằng. Có 4,3 ha thuộc quy hoạch trước đây do đất sản xuất của một số hộ dân ở Khối 3 Thị trấn Con Cuông. Hiện chính quyền và người dân chưa đạt được đồng thuận trong việc đền bù đất. Chính vì vậy chính quyền chưa thể làm thủ tục bàn giao đất cho bên thi công.
Theo chính quyền địa phương thì việc chậm trễ thi công là do “vướng” trong khâu giải phóng mặt bằng. Có 4,3 ha thuộc quy hoạch trước đây là đất sản xuất của một số hộ dân ở Khối 3 Thị trấn Con Cuông. Hiện chính quyền và người dân chưa đạt được đồng thuận trong việc đền bù đất, chưa thể làm thủ tục bàn giao đất cho bên thi công.
Cũng theo thông tin từ chính quyền địa, dù chưa được bàn giao đất nhưng nhà thầu đã chia bán 25 lô bán cho người dân và  đã có 14 hộ dân đã có hoạt động xây dựng trên phần đất đã mua.
Cũng theo thông tin từ chính quyền địa phương, dù chưa được bàn giao đất, nhưng nhà thầu đã chia bán 25 lô cho người dân và đã có 14 hộ dân đã có hoạt động xây dựng trên phần đất đã mua.
Hiệu làm tóc, quán cà phê… đã xuất hiện trên khu đất đắc địa nhất của thị trấn miền núi Con Cuông. Theo ý kiến của một số người dân và quan chức địa phương, sự xấy dựng theo kiểu “mạnh ai nấy làm” này sẽ làm ảnh hưởng đến thiết kế chung của khu đô thị. Còn một quan chức ngành thuế địa phương cho biết: Nhà thấu chưa được giao đất đã chia lô bán cho người dân sẽ khiến nhà nước khó khăn trong việc thu thuế đất và các thuế, phí khác.
Hiệu làm tóc, quán cà phê… đã xuất hiện trên khu đất đắc địa nhất của thị trấn Con Cuông. Theo ý kiến của một số người dân và lãnh đạo địa phương, việc xây dựng theo kiểu “mạnh ai nấy làm” này sẽ làm ảnh hưởng đến thiết kế chung của khu đô thị, chưa kể việc nhà thầu chưa được giao đất đã chia lô bán cho người dân sẽ khiến nhà nước khó khăn trong việc thu thuế đất và các thuế, phí khác.
Theo kế hoạch xây dựng khu đô thị sẽ phải di dời nhiều cơ quan, trường học. Tuy nhiên mới chỉ có Kho bạc nhà nước và một số đơn vị di dời xong. Đây  cũng là nguyên nhân khiến việc thi công xây dựng chậm trễ.
Theo kế hoạch xây dựng khu đô thị sẽ phải di dời nhiều cơ quan, trường học. Tuy nhiên mới chỉ có Kho bạc nhà nước và một số đơn vị di dời xong. 
Sau 5 năm thi công, khu đô thị vẫn ngổn ngang, dang dở. Một số hộ dân cũng tranh thủ sự trì trệ này để thả trấu trên bãi cỏ ở phần đất chưa giải phóng xong mặt bằng.
Sau 5 năm kể từ khi khởi công, khu đô thị vẫn ngổn ngang, dang dở. Một số hộ dân cũng tranh thủ sự trì trệ này để thả trâu, bò trên bãi cỏ ở phần đất chưa giải phóng xong mặt bằng.
Trường Mầm non Thị trấn Con Cuông cũng là một đơn vị sẽ phải di dời đến một điểm đã được quy hoạch theo dụ án khu đô thị, Tuy nhiên, ngôi trường mới của gần 400 trẻ mầm non chỉ mới ở trên “giấy tờ”. Chính vì điều này mà “trường không được đầu tư xây dựng thêm, chỉ được tu sửa.”, cô hiệu trưởng Hoàng Thị Năm chia sẻ. Không chỉ trường Mầm non Thị trấn, tất cả các cơ quan đơn vị phải di dời, trong đó có trụ sở UBND huyện cũng không được đầu tư xây dựng thêm. “Chúng tôi chỉ quét sơn, vôi ve lại cho nơi làm việc nhìn tươm tất hơn thôi chứ có xây dựng được gì thêm đâu.” Ông Lô Văn thao, phó chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết.

Trường Mầm non Thị trấn Con Cuông cũng là một đơn vị sẽ phải di dời đến một điểm đã được quy hoạch theo dự án khu đô thị, Tuy nhiên, ngôi trường mới của gần 400 trẻ mầm non chỉ mới ở "trên giấy”. "Không chỉ có trường Mầm non thị trấn mà nhiều cơ quan đơn vị khác nằm trong diện di dời cũng đang làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp do không được đầu tư xây dựng thêm. Nhiều hạng mục khác của dự án cũng đang bị ảnh hưởng bởi tiến độ thi công chậm trễ" Ông Lô Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết.

PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới