Dự án treo của OceanBank “đắp chiếu” ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Dự án Nam Đàn Plaza nằm giữa trung tâm thị trấn Nam Đàn không những chậm tiến độ mà còn vi phạm nhiều quy định về quản lý đầu tư.

Liên tục vi phạm quy định, dự án nằm đắp chiếu

Ngày 22/2/2010, Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) đăng ký đầu tư dự án Nam Đàn Plaza tại địa điểm Khu thương mại Nam Đàn cũ, thuộc khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn (Nghệ An), với mục đích làm Văn phòng giao dịch và kinh doanh dịch vụ, nhà nghỉ.

Thế nhưng, sau khi tiến hành lễ khởi công vào ngày 15/5/2010, đến ngày 11/8/2014 dự án vẫn án binh bất động khiến dư luận nhân dân huyện Nam Đàn bức xúc. UBND huyện Nam Đàn phải tiếp tục gửi công văn đề nghị chủ đầu tư trả lời rõ và kiến nghị UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra để xem xét thu hồi dự án giao cho chủ đầu tư khác thực hiện.

Trong cuộc làm việc giữa các bên, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã chỉ ra những vi phạm của chủ đầu tư như: Đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010, nhưng mãi đến năm 2014 Oceanbank vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thuế để được giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; chưa được thẩm duyệt thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế cơ sở và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng vẫn tiến hành đổ móng và xây lên đến tầng 2; Tình trạng chậm tiến độ của dự án kéo dài…

Trước nguy cơ bị thu hồi giấy phép, Oceanbank cam kết đầu tháng 9/2014 sẽ khởi công, đến 15/12/2014 hoàn thành việc xây dựng và đến 31/12/2014 sẽ đưa Tòa nhà Nam Đàn Plaza vào hoạt động.

Dự án "đắp chiếu" trong tình trạng chưa xong phần thô. Ảnh: H.H
Dự án "đắp chiếu" trong tình trạng chưa xong phần thô. Ảnh: H.H

Tuy vậy, công trình Tòa nhà Nam Đàn Plaza mới xây dựng xong phần thô thì lại tiếp tục nằm đắp chiếu. Từ đó đến nay, do một loạt lãnh đạo Oceanbank, trong đó có ông Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Xuân Sơn - Tổng Giám đốc bị cơ quan điều tra khởi tố và bắt giữ. Chủ đầu tư là Ngân hàng Oceanbank sau đó cũng bị Ngân hàng Nhà nước mua lại giá 0 đồng và giao cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam điều hành quản lý vì kinh doanh thua lỗ âm cả vốn không còn khả năng hoạt động.

Trước một dự án treo, "đắp chiếu" kéo dài nằm ngay giữa trung tâm huyện Nam Đàn như một ngôi nhà hoang, nhân dân rất bức xúc, liên tục từ năm 2015 đến nay, UBND huyện Nam Đàn hàng chục lần gửi công văn đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện dự án hoặc có phương án xử lý, nhưng công trình vẫn án binh bất động.

Tỉnh ra Quyết định thu hồi, chủ đầu tư xin hoãn

Ngày 02/6/2017, căn cứ kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành đợt 1 năm 2017 về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng và đất đai của các dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh đã ký quyết định chấm dứt thực hiện, thu hồi và hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan đối với 3 dự án, trong đó có dự án Nam Đàn Plaza.

Thế nhưng sau khi nhận được Quyết định của UBND tỉnh, ngày 22/6/2017, Ngân hàng Oceanbank lại gửi công văn xin cho lùi thời gian hiệu lực của quyết định thu hồi và tạo điều kiện cho Oceanbank chuyển nhượng dự án đang được xây dựng dở dang sang cho nhà đầu tư khác để lấy lại vốn.
Từ năm 2015 đến nay, công trình Tòa nhà Nam Đàn Plaza không được tiếp tục xây dựng. Ảnh: H.H
Từ năm 2015 đến nay, công trình Tòa nhà Nam Đàn Plaza không được tiếp tục xây dựng. Ảnh: H.H

Hiện nay, Nam Đàn đang triển khai thực hiện Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện; Quy hoạch chung mở rộng Thị trấn Nam Đàn theo Thông báo số 99/TB-TTg ngày 25/5/2016 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 5122/UBND-XD ngày 18/7/2016 của UBND tỉnh, theo đó vị trí xây dựng Tòa nhà Nam Đàn Plaza không còn phù hợp với tiêu chí đô thị văn minh của huyện nông thôn mới nên đã được quy hoạch thành khu công cộng, mở rộng ngã ba thị trấn, xây dựng vòng xuyến giao thông để vừa tạo điểm nhấn cho huyện Nông thôn mới Nam Đàn, vừa tránh ách tắc và đảm bảo an toàn giao thông.

Ngày 22/1/2018, UBND huyện Nam Đàn đã gửi công văn kiến nghị sớm chấm dứt dự án, không cho chuyển nhượng dự án sang nhà đầu tư khác như đề nghị của Oceanbank để Nam Đàn thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên đến thời điểm này, dự án Nam Đàn Plaza vẫn chưa được xóa bỏ./.

Tin mới