Dự báo sự sụp đổ của nền kinh tế thế giới nếu không có dầu của Nga

Việc từ chối hoàn toàn các nguồn cung cấp năng lượng của Nga sẽ gây ra những hậu quả chết người cho nền kinh tế toàn cầu, cựu Ủy viên Cục Đường sắt Texas Ryan Sitton (cơ quan quản lý dầu của bang) cho biết.
Khai thác dầu thô ở Nga.
Khai thác dầu thô ở Nga.

Từ chối hoàn toàn các nguồn năng lượng của Nga là điều bất khả thi 

“Bất chấp thực tế là hiện nay chúng ta đang chứng kiến căng thẳng xung đột vũ trang, nhưng khả năng năng lượng Nga biến mất 100% khỏi thị trường phương Tây trên thực tế là bằng 0. Nếu nhiên liệu Nga bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường, điều này sẽ hoàn toàn phá hoại nền kinh tế toàn cầu” - Sitton cho biết khi đánh giá khả năng từ chối các khoản cung cấp năng lượng từ Nga trong trường hợp tình hình Ukraina leo thang.

Sitton thừa nhận rằng nếu nguồn cung cấp năng lượng của Nga bị cắt, sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường, hậu quả là giá một thùng dầu có thể tăng lên 200 - 300 USD.
Ông lưu ý rằng có thể thay thế thị phần của Nga trên thị trường thế giới bằng dầu của Malaysia, Canada hoặc Venezuela, nhưng đồng thời nói thêm rằng để làm được điều này sẽ mất ít nhất 3 năm.
Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng Matxcơva đang thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trong hợp đồng đối với việc cung cấp các nguồn năng lượng. Thực tế này đã được Ủy ban châu Âu công nhận.

Xâm lược Ukraina

Trong những tháng gần đây, phương Tây cáo buộc Matxcơva âm mưu "xâm lược" Ukraina và đang tăng cường hiện diện ở Đông Âu. Nga bác bỏ mọi tuyên bố, nhấn mạnh rằng Matxcơva đang điều chuyển quân trong lãnh thổ của mình, đồng thời nhắc rằng Nga không tham gia vào cuộc xung đột nội bộ Ukraina và không vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào, trong khi Kiev không tuân thủ các thỏa thuận Minsk.

Tin mới