Dự báo thời tiết 4/8: Nguy cơ sạt lở, lũ quét vùng núi phía Bắc

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tại do lũ, sạt lở đất và lũ quét ở khu vực vùng núi Bắc Bộ ở cấp độ 1 và 2.
Doảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ phát triển mạnh nên hôm nay và ngày mai, các tỉnh Bắc Bộ có mưa nhiều nơi; khu vực miền núi và trung du có mưa vừa đến mưa to.
Dự báo thời tiết 4/8: Nguy cơ sạt lở, lũ quét vùng núi phía Bắc ảnh 1
Vùng núi phía Bắc có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Riêng các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai có khả năng mưa rất to. Vùng núi phía Bắc đối mặt với nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét.

Các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng cần đặc biệt đề phòng nguy cơ nói trên khi cảnh báo mức rủi ro thiên tai ở cấp độ 2.

Tại Lai Châu hôm qua do mưa lớn kéo dài đã khiến đất đá sạt lở nghiêm trọng ở bản Sin Chải, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ. Vụ sạt lở cuốn trôi 2 ngôi nhà của người dân khiến 1 người chết và 4 người bị thương nặng.

Trong hôm nay, do mưa lớn đầu nguồn nên mực nước thượng lưu sông Lô tại Hà Giang có khả năng tăng đột biến. Từ nay đến ngày 6/8, trên thượng lưu sông Đà, sông Thao sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao và sông Lô có khả năng lên mức báo động 1, báo động 2.

Thời tiết trên biển hôm nay chứa đựng nhiều yếu tố nguy hiểm như gió mạnh và sóng lớn. Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh. Khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-3m.

Khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh.

Trên đất liền, trong khi Bắc Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục đón những ngày mát mẻ, có mưa dông với nhiệt độ cao nhất trong ngày chỉ ở mức 30-31 độ thì khu vực Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế; Đà Nẵng – Bình Thuận ngày nắng nóng, nhiệt độ có nơi lên tới 36-37 độ.

Tin mới