Dự kiến cơ cấu số lượng ứng cử đại biểu HĐND các cấp

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp.

Quang cảnh kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Vinh nhiệm kỳ 2011 - 2016
Quang cảnh kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Vinh nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ảnh tư liệu.

Theo dự thảo, căn cứ tình hình cụ thể của mỗi đơn vị hành chính, Thường trực HĐND các cấp dự kiến cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp mình theo định hướng sau: Tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người dân tộc thiểu số trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND bảo đảm phù hợp với đặc điểm dân số của từng địa phương và không thấp hơn so với nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Bên cạnh đó, tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ bảo đảm ít nhất 35%; tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng bảo đảm ít nhất 10%; tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người trẻ tuổi (dưới 35 tuổi) bảo đảm ít nhất 15%; tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là đại biểu tái cử bảo đảm ít nhất 30% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND.

Phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND

Theo dự thảo, việc xác định số lượng đại biểu HĐND ở mỗi đơn vị hành chính được căn cứ vào quy định tại các điều 18, 25, 32, 39, 46, 53 và 60 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và dân số của đơn vị hành chính đó tính đến ngày 31/12/2015 do Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố.

Tại dự thảo, Bộ Nội vụ đã đề xuất rõ định hướng phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND.

Cụ thể, căn cứ vào dân số của mỗi đơn vị hành chính cấp huyện và cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp mình, Thường trực HĐND cấp tỉnh dự kiến phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; bảo đảm tương quan hợp lý về dân số giữa các đơn vị hành chính cấp huyện.

Căn cứ vào dân số của mỗi đơn vị hành chính cấp xã và cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp mình, Thường trực HĐND cấp huyện dự kiến phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; bảo đảm tương quan hợp lý về dân số giữa các đơn vị hành chính cấp xã.

Đại biểu HĐND TP Vinh bỏ phiếu bầu Phó Chủ tịch UBND TP.
Đại biểu HĐND TP Vinh bỏ phiếu bầu Phó Chủ tịch UBND TP. Ảnh tư liệu.

Căn cứ vào dân số của mỗi thôn, tổ dân phố và cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp mình, Thường trực HĐND cấp xã dự kiến phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã; bảo đảm tương quan hợp lý về dân số giữa các thôn, tổ dân phố.

Theo dự thảo, số người trong danh sách ứng cử đại biểu HĐND ở mỗi đơn vị bầu cử thực hiện theo quy định tại Điều 58 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ngoài ra, theo dự thảo, người ứng cử đại biểu HĐND được dự kiến bố trí chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải được bố trí ứng cử ở các đơn vị bầu cử thuộc địa bàn quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Người ứng cử đại biểu HĐND được dự kiến bố trí chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND cấp huyện phải được bố trí ứng cử ở các đơn vị bầu cử thuộc địa bàn phường, thị trấn hoặc tại địa bàn đặt trung tâm hành chính huyện (đối với huyện không có thị trấn).

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Theo chinhphu.vn
TIN LIÊN QUAN

Tin mới