Du lịch… 'ăn theo'

(Baonghean) -

- Ông có thích đi du lịch không?

- Có chứ, nhưng theo ông nên chọn loại du lịch gì?

- Có nhiều loại lắm: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch hoang dã, du lịch mạo hiểm... thích chọn loại gì cũng được. 

- Có một loại du lịch đặc biệt, ông đã được mời đi chưa?

- Là du lịch gì vậy?

- Du lịch “ăn theo”.

- Ông nói tôi không hiểu, tại sao lại gọi là du lịch “ăn theo”?

- Đó là loại du lịch “ăn theo” các dự án.

- Trong các dự án làm gì có hoạt động du lịch?

- Thế là ông không hiểu rồi. Trong các dự án đầu tư bao giờ cũng có một khoản kinh phí được gọi là “kinh phí tham quan học tập kinh nghiệm”. Một số nhà đầu tư có tư tưởng vụ lợi đã sử dụng kinh phí này để mời các quan chức đi tham quan nước ngoài nhằm tranh thủ quyền lực trong thực hiện dự án.

- Thảo nào có những quan chức đi tham quan nước ngoài liên tục trong khi Nhà nước cấm sử dụng ngân sách cho cán bộ đi tham quan. Thực chất đây là một hình thức hối lộ.

- Chính xác. Chả thế mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi đang làm Phó Thủ tướng, đã từng nói rằng: “Doanh nghiệp không được dùng hối lộ làm phương thức kinh doanh”.

- Đúng như vậy. Doanh nghiệp bỏ tiền ra bao cho những người có chức quyền đi tham quan nước ngoài nhằm nhiều mục đích: trốn tránh nghĩa vụ trong thực hiện dự án đầu tư, được “nới lỏng” trong thực thi pháp luật, thậm chí được bảo kê khi dự án đổ bể. 

- Theo tôi, để làm trong sạch môi trường đầu tư phải kiên quyết loại bỏ kiểu du lịch “ăn theo” dự án.

- Nhưng loại bỏ kiểu du lịch không mất tiền này chẳng dễ đâu ông ơi. Thực tế vẫn có những cán bộ cần đi tham quan nước ngoài để nghiên cứu học tập kinh nghiệm quản lý dự án. Người ta đã lợi dụng công việc chung để thực hiện lợi ích riêng.

- Chẳng lẽ cứ kéo dài mãi tình trạng quan chức lợi dụng doanh nghiệp để đi du lịch không mất tiền?

- Muốn xóa bỏ du lịch “ăn theo” phải làm cho cán bộ hiểu rằng đây là loại du lịch mua bán quyền lực. 

- Ông nói đúng, du lịch “ăn theo” thực chất là một kiểu ăn bám. Không thể để cho cán bộ, đảng viên suy thoái vì loại du lịch hối lộ này.

TRẦN HỒNG CƠ

TIN LIÊN QUAN