Du lịch Cửa Lò từng bước thích ứng an toàn trước đại dịch

(Baonghean.vn) - Năm 2022, Cửa Lò đặt ra mục tiêu khôi phục du lịch, thích ứng an toàn. Để đạt được mục tiêu này, thị xã tập trung vào việc đảm bảo an toàn tuyệt đối, hỗ trợ tối đa cho du khách.

Vững vàng trước đại dịch

Trong 2 năm 2020-2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, sự phát triển chung của tỉnh Nghệ An, trong đó có Thị xã Cửa Lò. Tính từ ngày 27/4/2021 đến ngày 01/12/2021, ở Cửa Lò đã xuất hiện 155 ca nhiễm Covid-19. Phòng, chống đại dịch, Cửa Lò đã phải thực hiện phong tỏa, cách ly nhiều khu dân cư; dừng các dịch vụ không thiết yếu như: Nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, quán cà phê, cắt tóc, gội đầu, cơ sở thẩm mỹ… Dịch xuất hiện, hàng loạt khách sạn, nhà hàng ở Cửa Lò “cửa đóng then cài”, thị trường hải sản ế ẩm. Phố biển đã từng là điểm nghỉ dưỡng đông vui, rơi vào cảnh đìu hiu, vắng lặng trong giấc ngủ dài.

Năm du lịch 2022, Cửa Lò đặt mục tiêu tập trung làm tốt công tác bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh tư liệu Lê Thắng
Năm du lịch 2022, Cửa Lò đặt mục tiêu tập trung làm tốt công tác bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh tư liệu Lê Thắng

Chiến đấu với “giặc Covid-19” Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Cửa Lò đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết triển khai các giải pháp hữu hiệu. Bác sĩ Hoàng Khắc Tú – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Cửa Lò cho hay: “Mỗi khi xuất hiện ca bệnh, Cửa Lò đã nhanh chóng, nghiêm túc, thực hiện tốt công tác phong tỏa, đưa bệnh nhân đi điều trị; điều tra, truy vết, cách ly F1 và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay, thị xã đã xác định, cách ly cho 2.106 trường hợp F1; theo dõi cách ly 3.956 trường hợp F2; thực hiện lấy 27.080 mẫu xét nghiệm…”.

Cửa Lò chính là địa phương đầu tiên ở Nghệ An thực hiện xã hội hóa xét nghiệm sàng lọc cộng đồng; triển khai cách ly các trường hợp F1 tại nhà. Nhờ sự chủ động triển khai phòng chống dịch Covid-19, các ổ dịch ở thị xã biển đều được phát hiện sớm, nhanh chóng được dập tắt…Và để phòng, chống dịch một cách bền vững, lâu dài, cùng với thành phố Vinh, Cửa Lò là 1 trong 2 địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện tốt việc bao phủ vắc-xin phòng Covid-19. Số người trên 18 tuổi ở thị xã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ít nhất 1 mũi là 61.672 (đạt trên 98%), số người tiêm đủ 2 mũi là 26.399 người.

TX Cửa Lò tổ chức xét nghiệm hơn 800 người là tiểu thương và lao động thường xuyên tại bến cá Nghi Thủy đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Ảnh tư liệu Q.A
TX Cửa Lò tổ chức xét nghiệm hơn 800 người là tiểu thương và lao động thường xuyên tại bến cá Nghi Thủy đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Ảnh tư liệu Q.A

Dưới sự tác động của dịch Covid-19, du lịch “mất mùa”. Cửa Lò đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách kịp thời; chuyển hướng phát triển với tầm nhìn lâu dài, tính toán đến thời kỳ “hậu Covid-19”. Thị xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tập trung vào xây dựng và nhân rộng mô hình trồng rau an toàn, hoa; phục hóa đất bỏ hoang; thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, xây dựng các sản phẩm OCOP; xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề; động viên nhân dân tiếp tục phát triển kinh tế biển…Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, thị xã ban hành và tập trung thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa thị xã Cửa Lò giai đoạn 2021 – 2025”; thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa để xây dựng đô thị văn minh; đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, song nhờ những chính sách thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn và tận dụng những lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế nên tổng giá trị sản xuất của thị xã ước đạt 10.130 tỷ đồng, tăng 5,8% so với năm 2020; Tổng lượng khai thác thủy hải, sản đạt 16.636 tấn, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2020. Sản xuất công nghiệp và xây dựng tiếp tục tăng trưởng. Năm 2021, tỷ lệ khối văn hóa đạt 87,1%, gia đình văn hóa đạt 85%. Chỉnh trang đô thị ở Cửa Lò có nhiều điểm nhấn. Cán bộ sâu sát, nhân dân có trách nhiệm, với mục tiêu xây dựng khu dân cư có kinh tế phát triển, môi trường sống tốt, cảnh quan đẹp, văn hóa được phát huy.

Khôi phục du lịch thích ứng an toàn

Hàng năm, TX. Cửa Lò luôn dành nguồn ngân sách để chỉnh trang đô thị.̣ Ảnh: M.H
Hàng năm, TX. Cửa Lò luôn dành nguồn ngân sách để chỉnh trang đô thị.̣ Ảnh: M.H

Những kết quả đạt được trong năm 2021 chính là tiền đề và cơ sở quan trọng để thị xã Cửa Lò tiếp tục tạo đà thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn ra… Bước vào năm 2022, Cửa Lò đặt ra mục tiêu khôi phục du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Để đạt được mục tiêu, cấp ủy, chính quyền thị xã đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, với những tính toán cụ thể cho từng kịch bản.

Theo dự báo, ảnh hưởng đại dịch Covid-19 đã và sẽ khiến nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm. Cửa Lò tập trung vào việc thu hút khách du lịch nội địa. Với du khách nội địa thì có 2 kịch bản được đặt ra: Một là tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch trở lại trong trạng thái bình thường mới; hai là tình hình dịch bệnh trong nước chưa được khống chế hoàn toàn…Ở cả 2 kịch bản này, vấn đề chung cốt yếu, căn bản nhất mà Cửa Lò đặt ra đó là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Đường vào trung tâm Thị xã Cửa Lò. Ảnh tư liệu Lâm Tùng
Đường vào trung tâm Thị xã Cửa Lò. Ảnh tư liệu Lâm Tùng
Ông Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: Đảm bảo an toàn cho khách du lịch, thị xã sẽ tiếp tục tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, chỉ đạo các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thực hiện tốt khuyến cáo 5K trong kinh doanh như đeo khẩu trang, khử khuẩn...; tăng cường công tác khai báo tạm trú, khai báo y tế, nhất là đối với du khách về từ các tỉnh, thành trong cả nước. UBND thị xã sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra các cơ sở dịch vụ du lịch, xử lý nghiêm việc không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Chợ cá Nghi Thủy tập nập người bán người mua. Ảnh tư liệu Hải Vương
Chợ cá Nghi Thủy tập nập người bán người mua. Ảnh tư liệu Hải Vương
Ngoài ra, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo Công an thị xã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trong mùa du lịch; đề án xây dựng hình ảnh người công an phố biển đảm bảo an ninh trật tự trong du lịch. Thị xã phối hợp cùng các cơ quan chức năng thành lập, tham gia các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm với quyết tâm đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Cửa Lò cũng bố trí đầy đủ đội cấp cứu biển, cứu hộ cứu nạn luôn thường trực sẵn sàng đối phó các tình huống, hoạt động xuyên suốt cả năm du lịch.
“Với đặc thù 70% người lao động ở thị xã là tiểu thương, tham gia buôn bán, thị xã sẽ tăng cường công tác sàng lọc cộng đồng để phát hiện sớm nhất ca bệnh nếu có. Trong tình huống không may xuất hiện trường hợp ca bệnh, thị xã Cửa Lò sẽ tập trung xử lý, dập dịch với phương châm phong tỏa hẹp, nghiêm túc, chặt chẽ; không để dịch lan rộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các khu vực khác. Nếu có du khách đến với Cửa Lò không may bị ảnh hưởng do dịch thì thị xã sẽ thực hiện hỗ trợ một cách tối đa, đảm bảo an toàn cho du khách” - đồng chí Phạm Thị Hồng Toan, Bí thư Thị ủy Cửa Lò khẳng định.

Theo Bí thư Thị ủy Cửa Lò Phạm Thị Hồng Toan, hiện tại dịch Covid-19 tại Cửa Lò đã được kiềm chế. Tuy nhiên, để cho du lịch Cửa Lò được sớm mở cửa trở lại và phát triển, thị xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt chiến dịch tiêm vắc-xin theo đúng tiến độ, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, thị xã cũng sẽ tiếp tục kiến tạo, nâng cao chất lượng các điểm đến trên địa bàn, thích ứng an toàn với dịch Covid-19; đồng thời tập trung phát triển sản phẩm chủ lực; nghiên cứu hình thành sản phẩm mới, gắn với thế mạnh của địa phương; thành lập thêm các Câu lạc bộ phục vụ du lịch; tạo ra nhiều dịch vụ thuận lợi cho du khách, thu hút các đơn vị lữ hành; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về điểm đến, sản phẩm du lịch gắn với du lịch an toàn, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19…

Tin mới