Du lịch Nghệ An bị 'kéo giảm' mạnh trong quý I, nhiều doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động

(Baonghean.vn) - Dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành Du lịch Nghệ An chịu ảnh hưởng nặng nề, lượng khách và doanh thu giảm hẳn, các chỉ số đều đạt thấp hơn nhiều so với kế hoạch, nhiều doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, phải tạm ngừng hoạt động.

Các điểm tham quan du lịch chấp hành quy định đóng cửa hoặc hạn chế khách tham quan, nên từ đầu năm đến nay lượng khách du lịch đến Nghệ An giảm mạnh. Từ đó, kéo theo doanh thu giảm từ 40 – 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh đều vắng khách du lịch. Ảnh tư liệu

Theo báo cáo của Sở Du lịch, dự ước trong tháng 3/2020, lượng khách du lịch đạt 140.600 lượt, trong đó khách lưu trú đạt 135.600 lượt (bằng 45,2% so với cùng kỳ năm 2019); khách quốc tế đạt 3.000 lượt (bằng 27% so với cùng kỳ năm 2019). Tổng thu từ khách du lịch đạt 188 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 90 tỷ đồng (bằng 30% so với cùng kỳ năm 2019).

Tổng cộng 3 tháng quý I, lượng khách du lịch đạt 840.500 lượt (bằng 57% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó khách lưu trú đạt 658.500 lượt (bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019), đạt 66,1% so với kế hoạch đề ra. Khách quốc tế đạt 16.580 lượt, đạt 48,7% so với kế hoạch đề ra. Tổng thu từ khách du lịch đạt 964 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 431 tỷ đồng (bằng 58% so với cùng kỳ năm 2019), đạt 49,7% so với kế hoạch đề ra.

Các ki - ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống ở thị xã Cửa Lò
Các ki - ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống ở thị xã Cửa Lò cũng gần như không có khách để phục vụ. Ảnh tư liệu

Trong đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành không phát sinh doanh thu trong tháng do không có khách, thậm chí có doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn đều rất vắng khách tham quan.

Bước sang quý II, ngành Du lịch lên kế hoạch theo dõi diễn biến của dịch bệnh để điều chỉnh kịch bản tăng trưởng du lịch năm 2020; tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch gắn tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và tăng trưởng doanh thu thời kỳ hậu Covid-19.

Tin mới