Du lịch Nghệ An - mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư

(Baonghean) - Những dự án đầu tư mới nổi của Nghệ An như Mường Thanh Diễn Lâm, cánh đồng hoa hướng dương Nghĩa Đàn, Bãi Lữ... cho thấy Nghệ An đang thức dậy những tiềm năng du lịch.

Quang cảnh đảo chè ở xã Thanh An (Thanh Chương).	Ảnh: Sách Nguyễn
Quang cảnh đảo chè ở xã Thanh An (Thanh Chương). Ảnh: Sách Nguyễn

Tiềm năng miền Tây

Nghệ An luôn được đánh giá là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển du lịch với hệ thống danh lam, thắng cảnh và di tích văn hóa - lịch sử dày dặn, phong phú với những điểm nhấn quan trọng: Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), TP. Vinh, TX. Cửa Lò... và đặc biệt gần đây được quan tâm gợi mở đến tiềm năng du lịch của miền Tây. 

Miền Tây Nghệ An là một chuỗi khám phá kỳ thú cho du khách như Vườn quốc gia Pù Mát nằm trên 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương có diện tích 91.113ha, là rừng tự nhiên lớn nhất miền Bắc, thuộc Khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Pù Mát có du thuyền sông Giăng, có bến Phà Lài, có thác Khe Kèm đang được kêu gọi đầu tư.

Du thuyền trên sông Giăng.
Du thuyền trên sông Giăng. Ảnh: Sỹ Minh

Ông Vi Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: Con Cuông xác định du lịch là một thế mạnh của huyện và đang kêu gọi thu hút các nhà đầu tư lớn nhằm cải tạo, đầu tư hạ tầng cho các điểm du lịch như thác Khe Kèm, đập Phà Lài... 

Miền Tây còn có Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt diện tích 27.668 ha. Theo thống kê sơ bộ, khu bảo tồn hiện có hơn 6.000 ha rừng nguyên sinh, 572 loài thực vật, trong đó có 156 cây thuốc quý, hơn 40 loài cây ăn quả, hơn 300 loài cây lấy gỗ, 23 loài cây lấy nhựa và dầu như trầm gió, bời lời, quế và hàng trăm cây thuốc quý, cây đan lát, hàng chục họ lan. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống diện tích 49.860 ha. Qua điều tra khảo sát đã phát hiện có 291 loài động vật, trong đó thú có 63 loài, chim có 176 loài, bò sát có 35 loài, lưỡng cư có 17 loài; trong đó có 45 loài được xếp vào sách đỏ Việt Nam. Hang Thẩm Ồm tại xã Châu Thuận (Quỳ Châu) là hang lớn có nhiều nhũ đá kiến tạo đa dạng với các hình thù khác nhau.

Trong hang các nhà khảo cổ đã phát hiện các loại hoá thạch và vết tích nơi trú ngụ của người Việt cổ. Nơi đây hàng năm thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Hang Bua tại xã Châu Tiến (Quỳ Châu) là một thắng cảnh gắn liền với nhiều truyền thuyết lịch sử, phong tục tập quán, sinh hoạt văn hoá cộng đồng dân tộc Thái. Năm 1937, vua Bảo Đại đã chọn nơi đây để tổ chức thi tuyển người đẹp. Hàng năm, Lễ hội Hang Bua được tổ chức với nhiều hoạt động thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan.

Những dự án hiệu quả

Thời gian qua, với mong muốn thức dậy những tiềm năng du lịch đưa ngoại tệ, trí tuệ, việc làm về cho Nghệ An, tỉnh đã có những bước khởi động hiệu quả như tổ chức hội thảo lớn về du lịch tầm cỡ, kêu gọi đầu tư, quy hoạch các tour, tuyến du lịch, kết nối các điểm du lịch... Nghệ An đã thu hút được một số các dự án du lịch tầm cỡ và hiệu quả. Đó là khu resort Bãi Lữ (Nghi Yên, Nghi Lộc), khu du lịch biển Diễn Thành, khu Mường Thanh - Diễn Châu, đặc biệt chuẩn bị khai trương khu du lịch triệu USD Vinpearl Cửa Hội của tập đoàn Vingroup.

Tất cả những dự án đó đang hứa hẹn rất lớn về sự thay đổi của các địa phương nơi các nhà đầu tư tin tưởng, dừng chân. Khu Vinpearl Cửa Hội sau giai đoạn 1 với quần thể các khu biệt thự nghỉ dưỡng, hồ bơi, khách sạn cao cấp... thì giai đoạn 2 dự kiến sẽ đầu tư cáp treo sang đảo Ngư và khai thác tiếp quần thể du lịch ở đảo Ngư. Còn khu Mường Thanh Diễn Lâm hiện đang là điểm đến rất hấp dẫn của du khách trong cả nước bởi đây là vườn thú lớn nhất Đông Nam Á.

Đặc biệt, 2 năm qua, Nghệ An đã thành công với việc thu hút Tập đoàn Mường Thanh đầu tư tại Nghệ An 10 khách sạn từ 3 - 5 sao là 10 cơ sở lưu trú khá hoàn hảo, tạo ấn tượng thu hút sự quan tâm của du khách về với Nghệ An tỉnh quê hương Bác Hồ.

Thị trấn Kỳ sơn. Ảnh Sách Nguyễn.
Thị trấn Kỳ Sơn. Ảnh: Sách Nguyễn

Tăng cường kết nối

Hội thảo về du lịch Bắc - Nam Trung bộ diễn ra năm 2016 do BIDV tài trợ đã mở ra những hướng đi mới của ngành “công nghiệp không khói” ở Nghệ An.

Tại hội thảo, ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV cũng là người khởi xướng ý tưởng tổ chức hội thảo đề xuất một số giải pháp liên kết phát triển du lịch khu vực Bắc - Nam Trung bộ giai đoạn 2016 - 2020 như: Đổi mới tư duy, nhận thức và hành động, gắn với mở rộng không gian du lịch khu vực; đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong vùng; tăng cường kết nối du lịch quốc tế và các vùng khác trong nước; tập trung liên kết đầu tư hạ tầng giao thông và đào tạo nguồn nhân lực;…

Thực tế cũng cho thấy mở rộng không gian du lịch và kết nối là tất yếu bởi xu hướng đi theo tour, tuyến dài ngày ngày một phát triển và sự trải nghiệm, khám phá, thư giãn, chiêm bái... liên tục là nhu cầu của rất nhiều du khách. Sở Du lịch Nghệ An hiện cũng đã có những tham mưu cho UBND tỉnh về vấn đề này.

Nói về những định hướng đầu tư vào lĩnh vực du lịch, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An khẳng định: Trong thu hút đầu tư nói chung, tỉnh đang cố gắng lấp đầy các khu công nghiệp như VSIP, Hemaraj... để tạo điều kiện hoạt động cho các nhà đầu tư thứ cấp. Nghệ An cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư vào miền Tây, nhà  máy MDF, nhà máy chế biến rau củ quả của các nhà đầu tư đến từ Châu Âu như Hà Lan, Ba Lan... trong đó ưu tiên nông nghiệp công nghiệp cao.

Về du lịch, ngày 29/4 tới, khánh thành một số dự án lớn như Vingroup, và nhà đầu tư sẽ góp phần hoàn thiện thành phố biển Cửa Lò. Ngoài ra còn có Khu du lịch Kim Liên (Nam Đàn), Khu du lịch Đảo Chè - Cầu Cau (Thanh Chương), Khu du lịch sinh thái miền Tây cũng đang được Nghệ An tranh thủ giới thiệu với các nhà đầu tư. Nghệ An cũng đang nhờ Trung ương thông qua các sự kiện lớn được tổ chức tại Nghệ An để quảng bá du lịch cho tỉnh nhà./.

Châu Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới