Du lịch tự túc dịp Tết: Những điều cần biết

(Baonghean.vn) - Du lịch tự túc đang ngày càng được nhiều người lựa chọn, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên, với hình thức du lịch tự túc, bạn phải sẵn sàng tâm lý để chuẩn bị, tự lo liệu tất cả mọi thứ để chuyến đi được suôn sẻ, tốt đẹp.
Phương tiện đi lại
Nếu như du lịch theo tour sẽ có xe đưa đón, các dịch vụ vận chuyển được phục vụ tận nơi, thì khi du lịch tự túc, bạn phải chủ động tất cả mọi thứ. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhu cầu về quê ăn tết hoặc đi du lịch của người dân ở thời điểm này luôn ở mức cao, chính vì thế giá vé tàu xe cũng khá cao so với ngày thường.
Nếu đi xe khách, bạn hãy chọn những xe giường nằm cao cấp của những nhà xe uy tín như vậy sẽ thoải mái hơn và tránh được cảnh nhồi nhét hành khách. 
Nếu chọn đi du lịch bằng máy bay trong dịp tết, bạn nên book vé từ vài tháng trước đó và nên book vé khứ hồi, như vậy sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí.
Việc đi du lịch tết bằng tàu hỏa cũng khá thú vị, giá lại khá rẻ nhưng một số lưu ý bạn nên cân nhắc khi chọn phương tiện này. Đó là tàu hỏa đi khá chậm nên sẽ mất nhiều thời gian, nó chỉ phù hợp tới những địa điểm không quá xa và đi tàu bạn cũng nên mua vé sớm để tránh tình trạng hết vé.
Chi phí

Khi lựa chọn du lịch tự túc, bạn sẽ phải là người tự lên ngân sách cho chính mình (và các bạn đồng hành), từ việc lựa chọn điểm đến, chi phí di chuyển, đi lại cùng “tất tần tật” các khoản chi phí khác.

Không chỉ vậy, du lịch tự túc ít nhiều cũng sẽ có những khoản chi phí phát sinh, do đó các bạn vẫn cần tính dư ra một khoản và chuẩn bị thêm để phòng bị, tránh trường hợp có những vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát và dự toán ban đầu.

Lịch trình chuyến đi

Lịch trình chuyến đi như thế nào cũng là một trong những vấn đề quan trọng mà các bạn chọn hình thức du lịch tự túc phải tìm hiểu một cách kỹ càng.

Sau khi đã chọn được điểm đến phù hợp với yêu cầu và sở thích cá nhân, việc các bạn cần làm đó là lên mạng tìm hiểu, đọc kỹ các “review” của những người đã đi trước về địa điểm vui chơi, khách sạn, nhà nghỉ, điểm ăn uống ngon,... mà trong đó giá cả chắc chắn là một điều bạn cần nắm rõ như lòng bàn tay để tránh vấp phải những câu chuyện “chặt chém” đang xảy ra tràn lan tại các điểm du lịch.

Dịch vụ ăn uống

Lợi thế của du lịch tự túc là bạn hoàn toàn có thể lựa chọn món ăn, quán ăn theo sở thích, phù hợp với ngân sách. Bạn được quyền tự do ăn uống tất cả những món đặc sản ở nơi mà mình đến. Cảm thấy không muốn ăn món ăn này, hay không hợp khẩu vị với quán ăn kia, bạn có thể tự ý quyết định ăn ở đâu và món ăn nào cho bữa ăn tiếp theo của mình mà không phải chịu bất cứ sự ràng buộc nào cả. Vậy nên, dù có phải “vắt óc” để suy nghĩ và tìm hiểu xem ngày mai ăn gì thì đây có lẽ vẫn là một trong đặc điểm nổi bật được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với một số vấn đề như sau:

Thứ nhất, bạn có thể sẽ phải đối mặt với vấn nạn “chặt chém” bởi không nắm rõ và có kinh nghiệm bằng những người hướng dẫn tour.

Thứ hai, bởi vì không chịu sự ràng buộc bởi bất kỳ một khoản chi phí cố định nào cho từng bữa ăn. Do vậy, rất có thể bạn sẽ phải tốn thêm chi phí cho việc này. Dù trước đó đã từng tính toán rất kỹ.

Trải nghiệm du lịch

Đây chắc chắn là một trong những đặc điểm mà bạn mong chờ nhất của chuyến du lịch, và hình thức du lịch tự túc lại đáp ứng rất tốt điều này khi mà bạn hoàn toàn tự do làm chủ hành trình trải nghiệm của mình, chơi tất cả thứ bạn thích, dừng lại ở nơi mà bạn muốn và thời gian bao lâu là tùy bạn, không ai cai quản hay thúc giục ngay cả khi bạn chưa… kịp trải nghiệm xong như khi đi du lịch theo tour.

Rủi ro có thể xảy ra

Ngoài những đặc điểm trên, thì đây chính là điều mà mỗi người cảm thấy phân vân và lo lắng nhất khi chọn du lịch tự túc. Bởi sẽ không có ai đảm bảo an toàn cho bạn, cũng không có ai chỉ dẫn cho bạn biết đâu là địa điểm nguy hiểm, cần những gì để tự bảo vệ bản thân mà chính bạn là người phải làm điều đó.

Không chỉ vậy, trong trường hợp bị mắc kẹt lại đảo do tình hình thời tiết không thuận lợi, khiến bạn phải hoàn trả hoặc hoãn chuyến bay, bạn cũng sẽ là người phải tính toán, sắp xếp và tìm hiểu thật kỹ để điều chỉnh sao cho phù hợp. Và cũng chính điều này sẽ khiến bạn có thể phải tốn thêm nhiều chi phí trong vấn đề làm việc với bên cung ứng dịch vụ vé máy bay (nếu chuyến đi của bạn cần đến phương tiện này).

Khi đi du lịch tự túc, nếu gặp sự cố ngoài ý muốn, bạn sẽ là người phải tự tìm cách xoay sở để vượt qua nó. Nhìn theo một hướng tích cực, điều này sẽ tạo cơ hội giúp bạn phát huy được khả năng xử lý tình huống, kỹ năng sinh tồn và rèn luyện thêm một số kỹ năng mềm cho bản thân. Tuy nhiên, mọi thứ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và tác động ngoại cảnh. Do vậy, nếu không chắc chắn vào sự nhạy bén cùng khả năng xử lý thông minh của mình, thì hình thức du lịch theo tour lại đáp ứng rất tốt điều này cho bạn.

Hơn thế, nếu gặp trường hợp rủi ro ảnh hưởng đến tính mạng, bạn sẽ không có bảo hiểm du lịch như khi đi theo tour./.

Tin mới