Dư nợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nghệ An chỉ chiếm hơn 11%

(Baonghean.vn) - Nghệ An có hơn 15.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập nhưng chỉ có 4.713 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay ngân hàng, chiếm 11,3% tổng dư nợ toàn địa bàn.

Theo thông tin từ ngân hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An, đến 30/10, huy động vốn trên địa bàn đạt 104.482 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 0,9%. Dư nợ tín dụng đạt 164.200 tỷ đồng, tăng 13,7% - cao hơn tốc độ chung của cả nước. 

Đến nay, dư nợ trung và dài hạn ước đạt 101.604 tỷ đồng, chiếm 61,9% tổng dư nợ. Tuy nhiên, huy động tại chỗ mới chỉ đáp ứng được 73% nhu cầu tín dụng trên địa bàn.

Giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Vinh. Ảnh: Việt Phương
Giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Thành phố Vinh. Ảnh: Việt Phương

Đến cuối tháng 9/2017, đã có 4.713 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang quan hệ tín dụng tại các tổ chức tín dụng với tổng dư nợ 18.340 tỷ đồng, chiếm 11,3% tổng dư nợ toàn địa bàn, trong đó có chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng. 

Theo lãnh đạo NHNN chi nhánh Nghệ An, với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa quan hệ tín dụng hỗ trợ cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, đưa ra những giải pháp khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An tiếp tục chủ động triển khai các đoàn công tác của ngành ngân hàng đi khảo sát, làm việc tại các huyện, thị trong tỉnh.

Qua đó, nắm bắt, xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến tiếp cận vốn ngân hàng; Tổ chức có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh  nghiệp, chương trình cho vay bình ổn giá trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất tại Công ty may Lan Anh (Thành phố Vinh). Ảnh: Việt Phương
Sản xuất tại Công ty may Lan Anh (Thành phố Vinh). Ảnh: Việt Phương

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, giảm bớt phiền hà cho khách hàng trên cơ sở đảm bảo an toàn vốn; công khai các thủ tục cho vay, lộ trình cắt giảm thủ tục, thời hạn giải quyết nhu cầu vay vốn; Xây dựng lộ trình giảm phí, tiết giảm chi phí hoạt động, loại bỏ các loại phí không hợp lý liên quan đến hoạt động cho vay.

Thực hiện giảm lãi suất theo chỉ đạo của NHNN, hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay trên địa bàn tỉnh  khoảng 6%-6,5%/năm đối với ngắn hạn cho các lĩnh vực ưu tiên, 9,3%-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Việt Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới