Dưa chuột trên đất ruộng đạt giá kỷ lục ở Anh Sơn

(Baonghean.vn) -  Năm nay bà con trồng dưa chuột ở Anh Sơn thắng lớn, dưa vừa được mùa lại đạt giá cao kỷ lục từ trước đến nay với 15.000 đồng/kg.

 Thời điểm này, bà con nông dân Anh Sơn đang tất bật thu hoạch dưa chuột vụ đông trên đất ruộng. Ảnh: Thái Hiền
Thời điểm này, bà con nông dân huyện Anh Sơn đang tất bật thu hoạch dưa chuột vụ đông trên đất ruộng. Ảnh: Thái Hiền

Vụ đông năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn 7, xã Tường Sơn trồng 3 sào dưa chuột trên đất ruộng. Bà Tuyết chia sẻ: Ruộng dưa chuột của gia đình bà đã cho thu hoạch hơn một tuần nay, năm nay dưa chuột rất được mùa. Giá dưa thời điểm này lại cao nhất từ trước đến nay, nên bà con rất phấn khởi.

Theo tính toán của bà Tuyết, năm nay một sào dưa chuột của gia đình bà năng suất đạt 1,5- 2 tấn, với giá bán hiện tại là 15.000 đồng/kg, tính đến hết vụ dưa trừ chi phí mỗi sào cũng đạt 15-20 triệu đồng. Đây là thu nhập cao nhất từ trước đến nay của người trồng dưa. Phấn khởi hơn, do dưa mùa này hiếm nên rất dễ tiêu thụ. Đến ngày thu hoạch, thương lái vào tận ruộng thu mua, cân đếm ngay tại ruộng.

Vụ đông năm nay nhờ được chăm sóc tốt và kinh nghiệm trồng dưa nhiều vụ nên dưa gia đình bà Nguyễn Thị Liên thôn 7 xã Tường Sơn rất sai quả, chất lượng quả đồng đều. Ảnh: Thái Hiền
Vụ đông năm nay, nhờ được chăm sóc tốt và kinh nghiệm trồng dưa nhiều vụ nên dưa gia đình bà Nguyễn Thị Liên thôn 7 xã Tường Sơn rất sai quả, chất lượng quả đồng đều. Ảnh: Thái Hiền

Cạnh bên ruộng nhà bà Tuyết là ruộng dưa của gia đình bà Nguyễn Thị Liên cũng đang cho trái lúc lỉu. Bà Liên hồ hởi cho biết, gia đình trồng dưa trên đất ruộng đã 10 năm nhưng năm nay là được giá cao nhất. Trên diện tích đất 2 sào, mỗi năm gia đình bà làm hai vụ dưa, một vụ lúa.

Vụ đông năm nay nhờ được chăm sóc tốt và kinh nghiệm trồng dưa nhiều vụ nên dưa rất sai quả, chất lượng quả đồng đều. Hiện tại, mỗi ngày gia đình bà Liên hái được 80-90 kg, có ngày được 120 kg tạ dưa chuột, mỗi kg dưa chuột có giá 15.000 đồng tại ruộng, sau khi trừ chi phí vụ dưa này gia đình bà thu về gần 40 triệu đồng.

Hiện nay, dưa chuột vụ đông được bà con trồng nhiều ở xã Cẩm Sơn, Tường Sơn, Tào Sơn với diện tích gần 15 ha. Dưa chuột là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, vốn chi phí đầu tư thấp, chỉ với một bộ giàn nứa cho dưa leo, nếu bảo quản tốt có thể dùng cho 3 đến 4 vụ, hiệu quả thu lại cao. Khi đã bước vào vụ có thể thu hoạch liên tục 2 ngày 1 lần trong vòng 1 tháng, với năng suất bình quân đạt 1,5 tấn/sào.

 Với giá cao kỷ lục 15.000 đồng/kg, thương lái vào thu mua dưa chuột ngay tại ruộng. Ảnh: Thái Hiền
Thương lái vào thu mua dưa chuột ngay tại ruộng. Ảnh: Thái Hiền

Giá thu mua tùy thời điểm, trừ chi phí tính ra người dân thu nhập từ 100-150 triệu đồng/ha. Đặc biệt, giống dưa chuột ở đây là giống dưa cỏ địa phương, được người dân tự để giống, quả không to như giống dưa cao sản nhưng dòn, ngọt và thơm nên được người tiêu dùng rất ưa thích.  

Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNN huyện Anh Sơn cho biết, bà con trồng dưa chuột vụ đông năm nay thắng lớn; cho thấy người nông dân ngày càng nắm vững kỹ thuật canh tác cũng như chủ động ứng dụng khoa học vào sản xuất. Huyện cũng khuyến khích người dân mở rộng diện tích trên các diện tích đất màu, đất đồi vệ, đất ruộng để phát triển diện tích rau vụ đông nói chung, diện tích trồng dưa nói riêng.

Cùng đó, chính quyền địa phương chú trọng khâu quy hoạch, nhằm đảm bảo yêu cầu thực tế, không để mất cân bằng cung - cầu. Qua đó nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích, đồng thời phối hợp với các ngành chuyên môn chuyển giao kỹ thuật giúp người dân có điều kiện nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ.

             Thái Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới