Đứa con 'cả nể' và nỗi đau người cha

(Baonghean.vn) - Vốn là bạn bè thân thiết nên khi được Thái rủ đi buôn ma túy, Tuất không từ chối dứt khoát, mà “cả nể” gật đầu đồng ý. Người bố khắc khổ đến tòa nhưng đứa con ấy không một lời xin lỗi đấng sinh thành.

Kha Văn Tuất và Vi Văn Thái (cùng SN 1994), sinh sống ở bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương. Từ nhỏ đến lớn cả hai chơi thân với nhau như hình với bóng. Khi Tuất lên 8 tuổi, trong một lần đi chăn bò không may bị cành đâm vào mắt dẫn đến mù hẳn một con mắt. Chịu nhiều thiệt thòi nên Tuất chỉ học hết cấp 2 thì nghỉ, còn người bạn vẫn tiếp tục đến trường. Dù vậy, cặp đôi này vẫn thường qua lại, chơi với nhau.

Ngay cả khi Thái lập gia đình, có cuộc sống riêng với người vợ và hai đứa con thì tình bạn của cả hai vẫn bền chặt. Hàng ngày, có việc gì hai bên vẫn thường liên lạc, giúp đỡ nhau. Tình bạn thân thiết của Thái và Tuất được hai gia đình biết rõ. Do đó, việc cả hai ngủ lại qua đêm ở nhà nhau mỗi khi có việc gì là điều bình thường.

Bị cáo Kha Văn Tuất (đứng) hầu tòa vì cùng bạn buôn ma túy. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Kha Văn Tuất (đứng) hầu tòa vì cùng bạn buôn ma túy. Ảnh: Trần Vũ

Cuối tháng 11/2020, sau một đêm không thấy con trai về nhà mà biết đi với Thái, vợ chồng ông Kha Văn Đại (bố Tuất) không quá lo lắng. Nhưng hai, ba ngày sau vẫn không thấy tin tức con, họ tìm cách liên lạc nhưng không được. Chạy sang nhà Thái cũng không thấy, lúc này, họ mới lo lắng. Khoảng 7 ngày sau, khi công an đến nhà thông báo con trai Kha Văn Tuất bị bắt vì cùng bạn buôn ma túy, vợ chồng ông Đại mới bàng hoàng.

Theo tài liệu điều tra, ngày 27/11/2020, Thái được một người phụ nữ không quen biết đưa 97 triệu đồng đặt mua 10 gói hồng phiến, 1 bánh heroin nên đã rủ Tuất đi cùng. Lúc đầu, Tuất từ chối không đi, nhưng sau đó đồng ý. Cả hai bắt xe khách đến khu vực bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương tìm mua ma túy nhưng không được. Do vậy, Thái và Tuất xin nhà một người quen ở lại qua đêm đợi ngày mai đi mua ma túy.

Ngày 28/11, Thái đi gặp một người đàn ông ở khu vực đồi núi ở bản Đửa mua 5 cây heroin với giá 90 triệu đồng. Sau khi nhận “hàng”, Thái cùng Tuất di chuyển đến địa điểm đã hẹn để giao cho khách thì bị công an bắt giữ cùng tang vật là 179,5 gam ma túy. Người phụ nữ mua ma túy lợi dụng lúc sơ hở đã nhanh chân bỏ trốn.

Tin dữ con trai bị bắt vì buôn ma túy báo về khiến vợ chồng ông Đại đau đớn. Mẹ của Tuất vốn bị bệnh tim nên hay tin con trai vướng vao lý sức khỏe càng suy sụp. “Bà nhà tôi nhiều đêm mất ngủ, cứ trăn trở tự trách bản thân vì đã không quản lý chặt con, dẫn đến việc bị người ta dụ dỗ. Bà ấy đổ bệnh nên gánh nặng kinh tế thuốc men, tiền thăm nuôi thằng Tuất đều đổ lên vai tôi. Nhưng công việc chạy xe lai ở huyện miền núi khó khăn, nhất là mấy năm nay dịch bệnh nên thu nhập èo ọt lắm....”, ông Đại buồn rầu kể.

Vì dịch Covid-19 nên ông Đại chỉ biết đứng cách xa nhìn con trai. Ảnh: Trần Vũ
Vì dịch Covid-19 nên ông Đại chỉ biết đứng cách xa nhìn con trai. Ảnh: Trần Vũ

Ngồi một mình theo dõi phiên tòa xét xử con trai, đôi mắt ông Đại đỏ hoe. Ông chia sẻ: “Cha mẹ nào chả thương con, mong cho nó nên người nhưng việc Tuất phạm tội thì phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Chỉ mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho nó để sớm trở về làm lại cuộc đời”.

Trên bục khai báo, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Tuất khai lúc đầu khi nhận được điện thoại rủ đi buôn ma túy của Thái đã từ chối. Nhưng sau đó, vì cả nể, lại liên tục bị gọi “mấy chục cuộc điện thoại” nên đã đồng ý. Tuất cũng chưa được hưởng lợi gì từ phi vụ làm ăn này.

Bị cáo Thái khai vì hám lợi nên đã đi buôn ma túy dù biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, vợ bị câm điếc, các con còn nhỏ để xin tòa giảm nhẹ hình phạt. 

Với vai trò chủ mưu, cầm đầu, bị cáo Vi Văn Thái bị tòa tuyên phạt 20 năm tù. Bị cáo Kha Văn Tuất với vai trò giúp sức, thực hành nên bị HĐXX tuyên phạt 18 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Nghe bản án dành cho con mình, ông Đại lặng lẽ bước theo con để nhắn nhủ đôi điều. Nhưng những quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch Covid-19 khiến người đàn ông ấy không thể đến gần con. Cha con đứng cách nhau chừng vài mét, ông Đại chỉ nghèn nghẹn nói được câu “cố lên con”. Nghe lời nhắn nhủ của bố, Tuất không đáp lời mà nhanh chân bước lên xe bịt thùng. Chiếc xe rời sân tòa, ông chỉ biết lặng lẽ rời tòa trong nỗi buồn nặng trĩu.

Tin mới