Đưa đảng viên tốt về sinh hoạt tại chi bộ yếu

(Baonghean) - Nhằm củng cố nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các chi bộ thôn xóm vùng khó khăn, những năm qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn toàn tỉnh đã tăng cường đảng viên có năng lực về tham gia sinh hoạt tại các đơn vị yếu kém. Không chỉ đóng vai trò cầu nối “ý đảng, lòng dân” mà bằng kinh nghiệm và uy tín của mình, các đảng viên tăng cường đã hỗ trợ chi bộ thôn xóm phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, củng cố niềm tin của nhân dân với tổ chức đảng cơ sở.

Những đơn vị được tăng cường, bổ sung đảng viên về sinh hoạt thường là địa bàn chưa có đủ đảng viên để thành lập chi bộ; địa bàn có chi bộ thuộc diện nguy cơ tái trắng hoặc vai trò, sức chiến đấu, chất lượng sinh hoạt yếu kém, nhiều năm liền không phát triển được đảng viên. Huyện Yên Thành hiện có 31 xóm phải tăng cường 109 đảng viên để thành lập chi bộ (trong đó có 11 chi bộ có nguy cơ tái trắng) tại 22 xã. Toàn huyện có 15 xóm (tại 10 xã) chưa có đảng viên phải tăng cường 61 đảng viên (100%) để thành lập chi bộ, có 16 xóm (tại 10 xã) có đảng viên tại chỗ nhưng chưa đủ phải tăng cường thêm 48 đảng viên để thành lập chi bộ. 

Người dân xóm Nhà Đũa, xã Kim Thành (Yên Thành) phát triển kinh tế nhờ nghề nuôi ong. Ảnh: Hoài Thu
Người dân xóm Nhà Đũa, xã Kim Thành (Yên Thành) phát triển kinh tế nhờ nghề nuôi ong. Ảnh: Hoài Thu

Theo ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Thành: Việc tăng cường đảng viên đến các xóm không có đảng viên hoặc không đủ đảng viên tại chỗ để thành lập chi bộ, trước mắt giải quyết tình trạng xóm không có chi bộ, không có đảng viên, nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của đảng trên mọi mặt đời sống xã hội.

Các đảng viên tăng cường cũng đóng vai trò “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những thắc mắc của người dân trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ của mình hoặc tham mưu cấp ủy đảng chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Chi bộ xóm Nhà Đũa thuộc xã Kim Thành hiện có 6 đảng viên gồm 3 đảng viên tại chỗ và 3 đảng viên là cán bộ xã về tăng cường tham gia sinh hoạt. Bí thư chi bộ là ông Nguyễn Xuân Vinh, vốn là Chủ tịch CCB xã Kim Thành, người gắn bó với chi bộ từ khi mới thành lập từ năm 2011 đến nay. Với đặc thù địa bàn gần như tách biệt với khu vực trung tâm xã, đời sống nhân dân xóm Nhà Đũa với 31 hộ, 122 khẩu gặp nhiều khó khăn. Những ngày đầu các chi hội đoàn thể sinh hoạt không đều, xóm chưa có nhà văn hóa, không có điện lưới, người dân chủ yếu là dân góp nên các phong trào hạn chế.

Bí thư chi bộ Nguyễn Xuân Vinh và các đảng viên là cán bộ xã tăng cường đã thường xuyên bám địa bàn, bám cơ sở, củng cố lại các chi hội đoàn thể, xốc lại phong trào chung. Hiện nay, xóm đã có nhà văn hóa, có nước sạch, các phong trào phát triển mạnh, đều. Phấn khởi nhất là chi bộ đã kết nạp thêm được hai đảng viên, đưa xóm Nhà Đũa ra khỏi diện đơn vị nguy cơ không còn chi bộ.

Huyện Anh Sơn hiện có 17 chi bộ tại 7 đảng bộ xã có nguy cơ không còn chi bộ. Đây đều là những chi bộ có dưới 5 đảng viên tại chỗ, đảng viên ở độ tuổi cao già yếu, nguồn kết nạp đảng viên khó khăn. Đặc biệt có 5 chi bộ có nguy cơ tái trắng cao (có dưới 3 đảng viên tại chỗ) như Chi bộ 1 xã Thành Sơn, Chi bộ Bản Vều 4 xã Phúc Sơn, Chi bộ 10 xã Hội Sơn…

Trước thực tế đó, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Anh Sơn đã tăng cường các đảng viên về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn xóm. Hầu hết các đảng viên đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền từ xã đến cơ sở, tham mưu cho chi bộ đề ra các nghị quyết sát đúng với tình hình thực tế địa phương, đơn vị.

Như tại xã Bình Sơn - nơi có 2 chi bộ chỉ có 2 đảng viên tại chỗ (chi bộ 1, chi bộ 7), có 6 chi bộ từ 2002 - 2016 không kết nạp được đảng viên nào, Đảng ủy xã đã phân công đảng viên tham gia sinh hoạt với các chi bộ có dưới 5 đảng viên, trực tiếp theo dõi, giúp đỡ chi bộ trong công tác phát triển đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt, nâng cao năng lực của đồng chí bí thư chi bộ, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hiện tại, Chi bộ 1 đã phát hiện, bồi dưỡng được 3 quần chúng ưu tú; Chi bộ 7 cũng có được 3 nguồn để tuyên truyền vận động đi học lớp cảm tình đảng…

Tại xã Phúc Sơn - nơi có 3 chi bộ có nguy cơ tái trắng là chi bộ Cồn Đèn và 2 chi bộ thuộc địa bàn dân tộc thiểu số là Vều 2, Vều 4, Ban Chấp hành Đảng bộ xã cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho các chi bộ ít đảng viên, trong đó có việc phân công cấp ủy viên có uy tín, năng lực, kinh nghiệm về sinh hoạt hoặc làm bí thư chi bộ. Như tại Chi bộ Cồn Đèn, Đảng bộ xã tăng cường 3 đảng viên là cán bộ, công chức xã, trong đó đồng chí Nguyễn Thị Hoa, thường trực Đảng ủy làm bí thư chi bộ. Hiện chi bộ đã kết nạp thêm 2 đảng viên mới, trong đó có 1 bí thư chi đoàn kiêm trưởng ban công tác mặt trận, đại biểu HĐND xã. Chi bộ bản Vều 4 đến thời điểm hiện tại cũng đang làm thủ tục kết nạp cho 2 quần chúng ưu tú.

Nhờ có đảng viên tăng cường, Chi bộ bản Tùng Hương, xã Tam Quang (Tương Dương) đã vận động nhân dân xây dựng giao thông nông thôn sạch đẹp. Ảnh: Khánh Ly
Nhờ có đảng viên tăng cường, Chi bộ bản Tùng Hương, xã Tam Quang (Tương Dương) đã vận động nhân dân xây dựng giao thông nông thôn sạch đẹp. Ảnh: Khánh Ly

Còn thị xã Hoàng Mai có 2 xóm chưa có chi bộ là khối 7, phường Quỳnh Xuân và xóm 4 xã Quỳnh Vinh và 5 xóm có nguy cơ không còn chi bộ. Theo đồng chí Hồ Văn Cậy - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy, ngoài việc lựa chọn, tăng cường các đảng viên có năng lực, uy tín, am hiểu phong tục, tập quán để thành lập các chi bộ tại các đơn vị xóm chưa có chi bộ, gắn trách nhiệm đảng viên là cán bộ công chức xã, phường trong xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên khi tham gia sinh hoạt tại các chi bộ khối, xóm có nguy cơ tái trắng , xem đây là tiêu chí đánh giá xếp loại hàng năm.

Quy định cán bộ cấp ủy thuộc Đảng bộ thị xã là trưởng, phó các phòng, ban của Thị ủy và UBND thị xã định kỳ về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thuộc Đảng bộ địa phương trên địa bàn thị xã cũng được chỉ đạo triển khai nghiêm túc, có nề nếp. Qua đó, cán bộ có điều kiện để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến tận đảng viên và nhân dân; lắng nghe những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân, kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh ở cơ sở. Đồng thời giúp chi bộ thôn xóm khẳng định, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện tại địa phương.

Tại một số địa phương khác, việc tăng cường cán bộ, đảng viên là cán bộ công chức xã không chỉ được thực hiện đối với các chi bộ thôn xóm có nguy cơ tái trắng, ít đảng viên mà còn được triển khai ở các đơn vị được xác định là yếu kém để nâng cao năng lực, sức chiến đấu và vai trò hạt nhân của tổ chức đảng ở cơ sở. Xã Xá Lượng, Huyện Tương Dương có 13 chi bộ (8 chi bộ nông thôn). Trong đó, Na Bè trước đây là một chi bộ yếu kém, có đảng viên sa vào tệ nạn ma túy, buôn bán trẻ em bị xử phạt tù. Bên cạnh đó, đơn vị này còn xảy ra tình trạng nội bộ mất đoàn kết, trưởng bản vi phạm đạo đức lối sống, nhập nhằng trong thu chi công quỹ đã bị xử lý.

Trước thực tế đó, Đảng ủy xã Xá Lượng đã tăng cường 3 đảng viên làm việc tại cơ quan UBND xã về sinh hoạt, gồm cán bộ tài chính Trần Thị Huệ, kế toán Lô Thị Long và Phó Chủ tịch UBND xã Lô Thị Trà My. Ông Lộc Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy xã Xá Lượng cho biết: Trước khi có đảng viên tăng cường về tham gia sinh hoạt, Na Bè có địa hình đất đai khá bằng phẳng, tuy nhiên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn do nhiều diện tích đất bị bỏ hoang hóa không canh tác. Năm 2014, sau khi giải thể chi bộ cơ quan UBND xã, chúng tôi quyết định tăng cường vào Na Bè 3 đảng viên, trong đó có đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách mảng nông lâm nghiệp của xã. Đến nay, với sự giúp đỡ, hướng dẫn của các đảng viên tăng cường, Chi bộ Na Bè đã được kiện toàn, lãnh đạo người dân trồng lúa, cây hoa màu khá phát triển

Tại các vùng tái định cư thủy điện Hủa Na (Quế Phong), Thủy điện Bản Vẽ (Thanh Chương), các khu tái định cư làng chài ở Đô Lương, Nam Đàn…, việc tăng cường đảng viên cho chi bộ thôn xóm được xem là một trong những giải pháp củng cố hệ thống chính trị và tổ chức đảng tại các địa bàn khó khăn. Thực tế cho thấy, sau khi được Đảng ủy cấp trên tăng cường đảng viên về tham gia sinh hoạt, sức chiến đấu của chi bộ được nâng lên, nổi bật nhất là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động thậm chí “cầm tay chỉ việc” giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới...

Các đảng viên tăng cường đã và đang trở thành cầu nối “ ý đảng, lòng dân” ở cơ sở. Tuy nhiên, để họ có thể làm “tròn vai”, ngoài nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của chính bản thân mỗi đảng viên tăng cường, cần sự quan tâm, tạo điều kiện, động viên kịp thời lẫn sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của cấp ủy đảng các cấp đối với mức độ hoàn thành nhiệm vụ cũng như đóng góp của đảng viên tăng cường cho chi bộ thôn xóm đối với phong trào chung ở cơ sở.

Khánh Ly - Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới