Dưa hấu tăng giá hơn 2 lần so với mùa trước

(Baonghean.vn) - Những ngày này, bà con nông dân huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) phấn khởi ra đồng thu hoạch dưa hấu. Nếu như những năm trước giá dưa hấu chỉ 4.000 – 5.000 đồng/kg thì năm nay giá dưa nhảy lên 8.000 – 12.000 đồng/kg.
Dưa hấu được mùa nên bà con nông dân rất phấn khởi
Dưa hấu được mùa nên bà con nông dân rất phấn khởi. Ảnh: Minh Thái
Tránh tình trạng “được mùa mất giá”, năm nay huyện Nghĩa Đàn trồng gần 400 ha dưa hấu tập trung ở các xã Nghĩa Yên, Nghĩa Lâm, Nghĩa Mai, Nghĩa Bình, Nghĩa Sơn… Trong đó Nghĩa Sơn chiếm diện tích nhiều nhất với khoảng 70 ha (người dân ở đây thuê đất ở các xã lân cận và huyện Như Xuân, Thanh Hóa) để sản xuất.
Do được giá và nguồn cung ít nên thương lái đến thu mua dưa tại chân ruộng. Ảnh: Minh Thái
Do được giá và nguồn cung ít nên thương lái đến thu mua dưa ngay tại chân ruộng. Ảnh: Minh Thái
Xã Nghĩa Yên có 5 xóm được hưởng lợi nguồn nước tưới từ đập Khe Canh. Chính vì vậy, nhiều hộ đã mạnh dạn luân canh chuyển đổi trồng dưa hấu.
Vụ này, gia đình anh Hoàng Công Hòa ở Làng Dừa trồng 3 sào dưa hấu. Với giá bình quân 8.000 đồng/kg, mỗi sào dưa gia đình anh thu về 20 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn một nửa. Nếu như mấy năm trước, gia đình anh phải chạy đôn chạy đáo tìm đầu ra, thì năm nay dưa hấu được thương lái đến tận ruộng để đặt cọc trước.
Để thuận lợi cho thu hoạch và xuất bán sản phẩm, bà con cũng chung tay tập kết dưa về đầu bờ để vận chuyển.Ảnh: Minh Thái
Để thuận lợi cho thu hoạch và xuất bán sản phẩm, bà con cũng chung tay tập kết dưa về đầu bờ để vận chuyển. Ảnh: Minh Thái
Do không có đất ruộng nên nhiều năm nay, gia đình chị Hoàng Thị Lệ ở xóm Sơn Liên, xã Nghĩa Sơn đi thuê đất trồng dưa hấu tại huyện Như Xuân (Thanh Hóa). Năm nay, chị Lệ thuê 3 ha đất, với giá khoảng 12 -15 triệu đồng/ha, để trồng dưa hấu.
Chị Lệ cho biết: “Vụ dưa hấu năm trước, dưa hấu đạt năng suất bình quân 23 đến 25 tấn/ha. Với giá bán từ 9.000 – 11.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư và tiền thuê đất, tính ra tiền lãi khoảng gần 150 triệu đồng/ha”.
Ông Trần Quốc Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Sơn cho biết: “Để bà con yên tâm sản xuất, năm nay chúng tôi phối hợp với Trạm Khuyến nông và Trạm Trồng trọt và BVTV huyện tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con cách chăm sóc và phòng trừ bệnh trên cây dưa”.
Nhờ được hướng dẫn chăm sóc tốt nên năng suất dưa đạt bình quân từ 23 đến 25 tấn/ha, bình quân mỗi quả nặng từ 2-3 kg. Ảnh Minh Thái
Nhờ được hướng dẫn chăm sóc tốt nên năng suất dưa đạt bình quân từ 23 đến 25 tấn/ha, bình quân mỗi quả nặng từ 2-3 kg. Ảnh Minh Thái

Ông Nguyễn Huy Anh - Phó phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm: Rút kinh nghiệm các năm trước, UBND huyện chỉ đạo bà con nông dân trồng dưa theo từng trà, tránh trồng ồ ạt để tư thương ép giá.Năm 2019, diện tích dưa hấu của huyện giảm so với năm trước.

Tin mới