Đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển

(Baonghean.vn) - Trong phiên chất vấn chiều 19/7 tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, Giám đốc các Sở Công Thương, Khoa học và công nghệ đã trả lời những vấn đề bám sát thực tiễn. Phiên trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri trong tỉnh.

Cử tri Nguyễn Doãn Xường - phường Trường Thi (TP .Vinh):

 Mong những giải pháp được đưa ra trong phiên chất vấn sẽ nhanh chóng được thực thi.

Theo dõi toàn bộ phiên chất vấn chiều nay (19/7), phần chất vấn về nội dung Khoa học và công nghệ (KH&CN) tôi thấy báo cáo giải trình của ông Giám đốc Sở KH&CN đã nêu rõ về bức tranh KH&CN tỉnh nhà. Phiên trả lời chất vấn cũng đã giúp cử tri và nhân dân hiểu rõ những ưu tiên về chính sách, trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành KH&CN trong việc góp phần đưa KH&CN trở thành động lực phát triển đất nước, tỉnh nhà.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn rất thẳng thắn và trách nhiệm. Các câu hỏi chất vấn của các đại biểu có trọng tâm, trọng điểm. Trả lời các câu hỏi của đại biểu về việc ứng dụng các đề tài khoa học, Giám đốc Sở KH&CN thừa nhận một số đề tài nghiên cứu khoa học cụ thể trong lĩnh vực KHXH&NV, hay một số đề tài lĩnh vực y học cổ truyền rất khó đánh giá hiệu quả trong một thời gian cụ thể; khó khăn trong kết nối doanh nghiệp.

Tôi cho rằng, các vấn đề Giám đốc Sở KH&CN trả lời chất vấn cũng chính là những vấn đề xã hội đang đặt ra, cử tri quan tâm. Điều người dân và xã hội mong đợi nhất là những giải pháp được đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này sẽ nhanh chóng thực thi, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri nhất là đưa KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển của tỉnh nhà.

Cử tri Phan Minh Trung - xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn):

 Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp bền vững.

Cử tri Phan Minh Trung - xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn). Ảnh: Thanh Lê
Cử tri Phan Minh Trung - xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn). Ảnh: Thanh Lê
Là một người nông dân, tôi thấy thời gian qua tỉnh tập trung triển khai các mô hình ứng dụng KH&KT vào sản xuất nhất là sản xuất nông nghiệp, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tôi rất ấn tượng với phần chất vấn của các đại biểu, bởi phần lớn câu hỏi của đại biểu đưa ra câu hỏi rất trọng tâm, đúng với thực tế, mong mỏi của người dân. Ngoài việc tập trung đề cập hiệu quả ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, câu hỏi chất vấn của các đại biểu đã quan tâm đến vấn đề ứng dụng KH&CN trong sản xuất nông nghiệp để tạo giống cây, con mới, gắn sản xuất với tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, mô hình nông nghiệp bền vững, tránh tình trạng “được mùa mất giá”.

Điều đó cho thấy, các đại biểu tham gia chất vấn đã nắm bắt sâu sát tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Tôi cũng đánh giá cao bên cạnh việc rất thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những hạn chế của lĩnh vực KH&CN, trong đó có trách nhiệm của Sở KH&CN, ông Giám đốc Sở đã đề ra được khá nhiều giải pháp cụ thể và khá khả thi để có thể tiếp tục khắc phục được những hạn chế, bất cập mà đại biểu đã nêu trong buổi chất vấn.

Tôi thấy rất hài lòng và mong muốn các giải pháp được nêu ra trong trả lời chất vấn của Giám đốc Sở KH&CN. Nhất là với những người nông dân như chúng tôi mong muốn tỉnh triển khai ứng dụng KH&CN xây dựng các mô hình nông nghiệp bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp.

Sản xuất cà chua ghép ở Diễn Châu. Ảnh: Tư liệu
Sản xuất cà chua ghép ở Diễn Châu. Ảnh: Tư liệu
Cử tri Nguyễn Thị Song Hương - Giảng viên Khoa Kế toán phân tích, Đại học Kinh tế Nghệ An:  Những nhiệm vụ KH&CN phải có quy mô đồng bộ, liên kết
Tại phiên chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, tôi rất quan tâm tới vấn đề: hiệu quả ứng dụng của các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tiễn cuộc sống. Đây là vấn đề được cả xã hội, đặc biệt là những người thường xuyên nghiên cứu khoa học quan tâm.

Qua theo dõi phiên chất vấn, tôi thấy những băn khoăn đã được Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ giải trình làm rõ thực trạng, nguyên nhân và đưa ra các giải pháp cụ thể, khả thi trong thời gian tới.

Là giảng viên với công việc giảng dạy gắn với nghiên cứu khoa học, từ thực tiễn các vấn đề đại biểu đưa ra chất vấn là bài học kinh nghiệm để chúng tôi và những người làm khoa học có định hướng rõ ràng, đồng bộ hơn trong việc triển khai nghiên cứu các đề tài khoa học. Xác định rõ, mối liên kết giữa nhà khoa học và người dân phải thật sự chặt chẽ. Những nhiệm vụ KH&CN phải có quy mô đồng bộ, liên kết, đồng thời không chỉ phát triển về số lượng, mà chất lượng phải được nâng cao hơn nữa, ứng dụng nhanh vào thực tế.

Tin mới