Dưa lê “phơi” trắng đồng sau bão số 3

(Baonghean.vn) - Bước vào thời điểm thu hoạch nhưng bão số 3 đã làm cho 25 ha dưa lê hè thu ở Diễn Châu ngập úng, quả "phơi" trắng đồng.
Sau bão số 3, dưa lê Diễn Châu bị hư hỏng hết. Ảnh: Mai Giang
Sau bão số 3, dưa lê Diễn Châu bị hư hỏng hết. Ảnh: Mai Giang
Diễn Kỷ (Diễn Châu) là xã có truyền thống trồng dưa lê. Trong vụ hè thu, toàn xã có tới 20 ha. Khi cơn bão số 3 đổ bộ vào cũng là thời điểm dưa lê cho thu hoạch đại trà. Khi nước rút cây dưa chết và quả dưa cũng hư hỏng, nằm phơi la liệt trên ruộng.
Dưa lê úng lụn phơi trắng đồng xã Diễn Kỷ (Diễn Châu). Ảnh: Mai Giang
Nông dân Diễn Châu thất thu cả tỷ đồng do dưa lê bị úng ở Diễn Kỷ (Diễn Châu). Ảnh: Mai Giang
Chị Trần Thị Lưu ở xóm 2, xã Diễn Kỷ ngao ngán khi nhìn cánh đồng dưa, đáng ra cho gia đình chị hàng chục triệu đồng. Chị chia sẻ: Nhà có 4 sào đất màu trồng dưa lê, như năm ngoái được vài chục triệu đồng, nhưng vụ này mất trắng; chi phí đầu tư cao phải tới 2 triệu đồng/sào, chưa kể công lênh.

Còn anh Nguyễn Tuấn cho biết, nhà tôi trồng dưa nhiều nhất xã, tới 18 sào, mới thu hoạch 1 lứa bán được 4 triệu đồng, hiện giờ mất cả. Tính tổng chi phí đầu tư đã mất đến 36 triệu đồng. Bây giờ đang phải thu gom quả, đào hố chôn, dây thì phơi khô đốt để phòng bệnh cho vụ dưa sau.

Diễn Châu dưa lê phơi trắng đồng sau bão
Chị Trần Thị Lưu ở xã Diễn Kỷ  thu gom lại nilon phủ dưa tận dụng dùng lại vụ sau. Ảnh: Mai Giang
Sản xuất dưa lê năm 2018 ở Diễn Châu gặp nhiều khó khăn do thời tiết, người dân thiệt hại hàng tỷ đồng. Do hết thời vụ nên bà con đang tiến hành thu gom quả thối, tránh bị mọc mầm sẽ rất khó xử lý và có thể phát sinh mầm bệnh cho vụ sau. Sau vụ dưa mất mùa người dân sẽ tiến hành cải tạo đất trồng ngô, các loại rau màu vụ đông.

Tin mới