Nhớ mãi ngày Bác về thăm Nông trường Đông Hiếu

(Baonghean.vn) Lật từng trang hồi ký viết về Bác Hồ cho tôi xem, ông Nguyễn Khơ (Nguyên Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính Nông trường Đông Hiếu) rưng rưng xúc động. Đã 50 năm trôi qua kể từ ngày được gặp Bác Hồ trong lần Người về thăm nông trường Đông Hiếu (10/12/1961), nhưng với ông, những hình ảnh, những cảm xúc về Người vẫn vẹn nguyên.

        Nhớ mãi ngày Bác về thăm Nông trường Đông Hiếu ảnh 1

Bác Hồ thăm đồi cà phê của Nông trường Đông Hiếu (huyện Nghĩa Đàn). Ảnh: ST


Đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, dáng người đã chậm, nhưng ông Nguyễn Khơ vẫn còn rất minh mẫn. Tiếp chuyện tôi, ông chậm rãi kể:

 

Khi chiếc trực thăng chở Bác đáp xuống nông trường Đông Hiếu, cảm giác hồi hộp, chờ mong bấy lâu, nay được tận mắt nhìn thấy Bác Hồ bằng da, bằng thịt khiến cho ông lâng lâng niềm vui khôn tả. Được tin Bác Hồ về thăm, từ sáng sớm, hàng vạn người dân huyện Nghĩa Đàn đã tập trung tại sân Nông trường, ai cũng háo hức, mong chờ được gặp, được nghe Bác nói chuyện. Trong buổi nói chuyện hôm ấy, Bác dặn: Nông trường có điểm mạnh về kỹ thuật, phải hỗ trợ đồng bào địa phương về kỹ thuật sản xuất, HTX và đồng bào cũng phải giúp đỡ nông trường. Chúng ta phải đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ.

 

Lớp lớp người hô vang: “vâng ạ!”.

 

Tại buổi nói chuyện, Bác đã tặng huy hiệu của Người cho 3 tấm gương tiêu biểu đã được tập thể công nhân bình chọn, đó là: Trần Kim Mạnh- Giám đốc; Nguyễn Văn Lang – công nhân (sau này là Anh hùng lao động), Chiến sĩ thi đua ngành trồng trọt;  Võ Trọng Tạo – Chiến sĩ thi đua ngành chăn nuôi. Bác nói: Hôm nay Bác tặng huy hiệu cho 3 chú vì có nhiều thành tích trong thi đua sản xuất, Bác và Trung ương sẵn sàng thưởng nếu các cô, các chú ở đây thi đua làm kịp các chiến sĩ đó, nếu các cô, các chú làm tốt mà không được thưởng là lỗi tại Bác, Bác thưởng các cô, các chú làm không tốt thì lỗi tại ai?

 

Mọi người đồng thanh: “tại chúng cháu ạ!”

 

Thăm Nông trường, Bác đến thăm 2 ngành: chăn nuôi lợn giống, lợn thịt; trồng cà phê. Đến đồi cà phê, khi thấy giữa những luống cà phê trồng xen lạc, Bác khuyến khích: Các chú làm rất tốt, cần tiến hành nhân rộng diện tích cà phê xen canh trồng lạc để lấy ngắn nuôi dài.

 

Trước lúc ra về, Nông trường chuẩn bị 2 chai mật o­ng để biếu Bác, anh Trần Kim Mạnh - Quản đốc Nông trường nói: đây là 2 chai mật o­ng do chúng cháu tích cực tăng gia sản xuất, chúng cháu xin được biếu Bác.


Bác nói: Bác nhận nhưng gửi lại nông trường để cuối năm tặng cho người có thành tích trong thi đua lao động.

                          Nhớ mãi ngày Bác về thăm Nông trường Đông Hiếu ảnh 2


                     Ông Nguyễn Khơ lật lại cuốn hồi ký viết về Bác Hồ


Nhấp một ngụm trà nóng, ông Nguyễn Khơ kể tiếp:

 

Trước khi lên máy bay ra về, Bác đi một vòng vẫy chào bà con, cảm giác người gần gũi thân thương lắm. Khi đã đến chân cầu thang máy bay, Người đưa ánh mắt trìu mến lưu luyến nhìn tất cả mọi người một hồi lâu. Trong nắng chiều, hình ảnh người đẹp lạ thường.


Đức Thiện

Tin mới